Phát biểu ý kiến trong phiên làm việc của Quốc hội sáng 27/10, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM,
cho biết cử tri quận Tân Bình trong 3 ngày qua liên tục điện thoại cho ông bày tỏ sự quan tâm về dự án xây dựng sân bay Long Thành và bức xúc việc "chưa xử lý rõ nét sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất".
“Hiện Bộ Quốc phòng đã có bước đi đầu tiên tính quỹ đất, bàn giao để giải toả mặt bằng, nhưng cử tri chưa hài lòng và đề nghị trả lời rõ: Có tồn tại sân golf hay không; nếu thu hồi để mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thì bồi thường ra sao", ông Khuê nói.
Theo ông, trong bối cảnh sân bay Long Thành đến 2025 mới hoàn thành giai đoạn một, cử tri đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM tiếp tục đề đạt với các cấp có thẩm quyền việc xúc tiến giải quyết ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất.
“Cử tri gọi điện cho tôi xin phép để 5 vị tướng lĩnh ra gặp Đoàn để trình bày, nhưng tôi nói bà con cứ bình tĩnh, Đoàn sẽ liên tục đeo bám và có đề xuất, rồi báo cáo lại sau kỳ họp”, ông Khuê cho hay.
Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM. Ảnh: Vinh An |
Vào đầu kỳ họp lần này, Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để xử lý quá tải và giao thông khu vực xung quanh sân bay; giải quyết thu hồi đất sân golf.
Theo báo cáo, trong thời gian tới, căn cứ phương án mở rộng và quy hoạch điều chỉnh sân bay Tân Sơn Nhất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan và UBND TP HCM nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối quanh khu vực Cảng hàng không này để giảm ùn tắc giao thông.
"Trường hợp cần thiết phải thu hồi đất sân golf để triển khai xây dựng các công trình hàng không, xử lý quá tải sân bay theo quy hoạch, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan triển khai thực hiện việc thu hồi đất theo quy định", báo cáo nêu.
Trước đó, với mục tiêu đáp ứng năng lực khai thác từ 43 - 45 triệu hành khách/năm, giải quyết nhanh tình trạng ùn tắc cấp bách đang diễn ra ở sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông đã trình Thủ tướng phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không này.
Phương án được trình dự kiến bổ sung đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối và xây dựng bổ sung nhà ga T4 mà không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư, với thời gian thực hiện quy hoạch nhanh (khoảng từ 2 đến 3 năm).
Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông chủ trì thuê tư vấn chuyên ngành nước ngoài có đủ năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam; nâng tổng công suất đạt khoảng 45 - 50 triệu hành khách/năm.
Hiện Bộ Giao thông đã giao Cục Hàng không Việt Nam làm Chủ đầu tư thực hiện nhiệm vụ thuê tư vấn quốc tế.
Sau khi tư vấn hoàn thành việc nghiên cứu, đề xuất các phương án quy hoạch, Chính phủ sẽ chỉ đạo thành lập Hội đồng để tổ chức thẩm định.