Cửa sáng cho doanh nghiệp ô tô trước thềm năm mới

Dự báo sản lượng tiêu thụ ô tô năm nay đạt 287.231 chiếc, giảm 10% so với cùng kì năm ngoái, trước khi quay trở lại quĩ đạo tăng trưởng 15% trong năm 2021 lên 330.315 chiếc.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (Mã: BVSC) đã ra báo cáo Cập nhật ngành ô tô, cho thấy sự phục hồi rõ rệt của thị trường này trong giai đoạn cuối năm. Dự báo, thị trường ô tô Việt Nam có thể sớm lấy lại được đà tăng trưởng ngay trong năm 2021 với mức tăng 15%, đạt 330.314 chiếc.

Cửa sáng cho doanh nghiệp ô tô quí cuối năm - Ảnh 1.

Tín hiệu phục hồi từ thị trường ô tô

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sản lượng tiêu thụ ô tô của Việt Nam trong tháng 10 đã phục hồi đáng kể, lên 31.607 chiếc, tăng 7,7% so với tháng 9 và tăng 15,9% so với cùng kì năm ngoái. Đà phục hồi được duy trì kể từ đợt Covid-19 lần thứ hai vào tháng 8.

Trong đó, sản lượng tiêu thụ xe du lịch tăng trưởng mạnh mẽ 19,9% so với tháng liền trước, và tăng 18,6% so với cùng kì lên 24.524 chiếc trong tháng 10, duy trì là động lực tăng trưởng chính của toàn ngành trong tháng.

Sản lượng tiêu thụ xe thương mại tăng 10,8% so với tháng 9 và 7,6% so với cùng kì 2019 lên 6.871 chiếc. Lực tăng chủ yếu nhờ sản lượng tiêu thụ xe tải tăng 15,5% so với cùng kì.

Trong kì, xe lắp ráp, sản xuất trong nước vẫn là động lực tăng trưởng chính của ngành, với mức tăng 25% đạt 20.498 chiếc. Trong khi sản lượng tiêu thụ xe nhập khẩu đi ngang ở mức 12.756 chiếc, tăng 1,7% so với cùng thời điểm năm 2019.

Sự phục hồi tốt của ngành cho đến nay đã chứng mình rằng những người mua ô tô ở Việt Nam, mà theo chúng tôi là những người tiêu dùng có thu nhập ở tầm trung và cao hơn, ít phải chịu những tác động từ đại dịch COVID-19

Chứng khoán Bảo Việt

Theo BVSC, tiêu thụ xe sản xuất trong nước khả quan phần lớn được thúc đẩy bởi chính sách kích thích của Chính phủ như giảm 50% lện phí trước bạ, để giúp các doanh nghiệp trong nước vượt khó qua Covid-19.

"Sự phục hồi tốt của ngành cho đến nay đã chứng mình rằng những người mua ô tô ở Việt Nam, mà theo chúng tôi là những người tiêu dùng có thu nhập ở tầm trung và cao hơn, ít phải chịu những tác động từ đại dịch Covid-19", Chứng khoán Bảo Việt nhận định.

Nhận định về thị trường ô tô trong quí cuối năm, BVSC cho biết đây thường là mùa cao điểm của thị trường ô tô tại Việt Nam, khi các nhà sản xuất ô tô tích cực tung ra các mẫu mới để đáp ứng nhu cầu thay xe dịp Tết của người tiêu dùng.

Ngoài ra, quí IV cũng là quí cuối cùng kết thúc chính sách kích cầu của Chính phủ đối với mặt hàng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, do đó sẽ thúc đẩy người tiêu dùng tranh thủ mua xe.

Do đó, trước những tín hiệu khả quan trên, BVSC kì vọng sản lượng tiêu thụ của thị trường ô tô sẽ phục hồi trong quí IV.

Theo BVSC, môi trường bán hàng ổn định hơn cho phép các đại lí có thể không áp dụng các chương trình giảm giá quyết liệt để giảm tải hàng tồn kho và thúc đẩy sản lượng tiêu thụ, nhờ đó biên lợi nhuận gộp có khả năng tăng.

Ô tô sản xuất trong nước vẫn là động lực tăng trưởng chính

Trong Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, Thaco hiện vẫn đang duy trì vị thế dẫn đầu thị trường.

Là hãng được hưởng lợi chính từ chính sách kích cầu của Chính phủ, sản lượng tiêu thụ tháng 10 của Thaco đạt 11.435 chiếc, tăng 17,1% so với tháng trước đó và tăng 49,3% so với cùng kì năm trước, tiếp sau là Toyota và Mitsubishi.

Ba công ty liên doanh ô tô của Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (Mã: VEA) gồm: Toyota, Honda và Ford vẫn duy trì được lợi thế cạnh tranh trong tháng 10. Trong đó, sản lượng tiêu thụ Toyota tăng 38,9% lên 8.841 chiếc, hưởng lợi từ chính sách kích cầu.

Với mức tăng trưởng cao hơn thị trường, Toyota đã mở rộng thị phần lên 28%.

Sản lượng tiêu thụ xe Honda trong tháng 10 cũng tăng 4,1% so với tháng liền trước, ở mức 1.738 chiếc tuy nhiên lại giảm 43,2% so với cùng kì năm ngoái. Do đó, thị phần bán hàng của Honda giảm mạnh còn 5,5%.

Chứng khoán Bảo Việt kì vọng thị phần của Honda sẽ có một số cải thiện trong qui IV, nhờ mẫu CRV chuyển sang sản xuất láp ráp trong nước từ tháng 8/2020, hưởng lời từ việc giảm phí trước bạ.

Tương tự, doanh số bán hàng của Ford mặc dù tăng 5,3% so với tháng trước đó, nhưng vẫn giảm tới 11,7% so với cùng kì. Thị phần Ford trong tháng 10 giảm xuống 8,7% do sở hữu nhiều mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Liên quan đến kế hoạch niêm yết chuyển sàn của VEA, BVSC nhận định doanh nghiệp sẽ được niêm yết trên sàn HNX sớm nhất là vào cuối quí II/2021. 

Theo BVSC, việc niêm yết lên sàn HNX sẽ củng cố khả năng quản trị doanh nghiệp, tính minh bạch và thu hút thêm nhà đầu tư và tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu.

Nói về triển vọng thị trường hậu Covid-19, Chứng khoán Bảo Việt giữ quan điểm cho rằng VEA có cơ hội tiếp cận lớn nhất đối với thị trường ô tô đang bùng nổ và thị trường xe máy rộng lớn ở Việt Nam.

BVSC dự báo năm 2021, lãi ròng của VEA tăng 19,6% đạt 6.600 tỉ so với năm 2020.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.