Cuba muốn ký thỏa thuận với Mỹ trước khi Trump nhậm chức

Cuba hy vọng đẩy manh tiến trình ký kết các thỏa thuận với Mỹ trước khi ông Donald Trump chính thức nhậm chức vào tháng 1/2017.
cuba muon ky thoa thuan voi my truoc khi trump nham chuc Mỹ đề phòng biểu tình ngày nhậm chức của Donald Trump
cuba muon ky thoa thuan voi my truoc khi trump nham chuc Người dân Cuba câu cá bằng bao cao su
cuba muon ky thoa thuan voi my truoc khi trump nham chuc
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro bắt tay trong cuộc hội đàm hồi tháng ba ở Havana. Ảnh: Getty

Cuba hôm 7/12 cho biết nước này hy vọng ký kết ít nhất 6 thỏa thuận với Mỹ trước lễ nhậm chức của ông Trump, người từng đe dọa sẽ làm chệch hướng tình hình hoà dịu giữa hai nước.

Theo Reuters, các quan chức Cuba và Mỹ đã hội đàm ở thủ đô Havana để thảo luận về việc có thể thực hiện trong những tuần làm việc cuối cùng của Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng. Hai nước cũng thống nhất sắp xếp các chuyến thăm cấp cao và các cuộc trao đổi về chuyên môn.

"Chúng tôi đang đàm phán 12 hiệp định để sớm đưa ra quyết định và ký kết", Josefina Vidal, người đứng đầu các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, phát biểu trong một cuộc họp báo.

Hiệp định được ký kết thuộc các lĩnh vực khác nhau, bao gồm địa chấn và khí tượng học. Bà Vidal cũng cho hay trong hai năm qua, Cuba và Mỹ đã kết kết hơn 10 hiệp định kể từ khi bình thường hóa quan hệ sau hơn nửa thế kỷ. Hai bên cũng đã mở đại sứ quán, nối lại các chuyến bay thương mại và hoạt động du lịch.

Giới chuyên gia nhận định Cuba và Mỹ càng thắt chặt quan hệ, việc đảo ngược những thành tựu đã đạt được dưới chính quyền Obama càng khó xảy ra. Tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn bày tỏ lo ngại khi ông Trump từng tuyên bố đảo ngược quan hệ với Cuba, trừ khi chính quyền Castro đáp ứng được yêu cầu về "một thỏa thuận tốt đẹp hơn".

Bà Vidal từ chối bình luận về tuyên bố của ông Trump, song bày tỏ hy vọng chính quyền của ông sẽ nhận ra rằng tình trạng hòa dịu giữa hai nước đều được người dân Mỹ và Cuba ủng hộ. Bà cũng nhấn mạnh Cuba sẵn sàng cải thiện mối quan hệ trên cơ sở tôn trọng khác biệt và không nhượng bộ.

Cũng trong ngày 7/12, các nghị sĩ Mỹ và 100 doanh nghiệp Cuba đã nhất trí kêu gọi ông Trump tiếp tục duy trì quan hệ hữu hảo với Cuba.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.