Cục Đăng kiểm Việt Nam: Nhiều người lầm tưởng bỏ thu phí sử dụng đường bộ

Công tác phòng cháy chữa cháy, đặc biệt tại các tòa nhà, chung cư cao tầng hiện nay vẫn gặp khó khăn lớn khi chưa tìm ra giải pháp thích hợp, hiệu quả nhất.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đề xuất bỏ Quỹ bảo trì đường bộ của Đoàn giám sát Ủy ban thường vụ Quốc hội khiến nhiều người lầm tưởng sẽ không phải nộp phí sử dụng đường bộ đối với ô tô.

Ngày 16/8, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn và yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc tuyên truyền, hướng dẫn chủ phương tiện hiểu đúng và nghiêm túc chấp hành quy định về nộp phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện xe cơ giới.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, những ngày vừa qua dư luận xã hội rất quan tâm tới đề xuất của Đoàn giám sát Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc bỏ 6 Quỹ, trong đó có Quỹ bảo trì đường bộ.

Thông tin trên khiến nhiều người lầm tưởng việc bỏ Quỹ Bảo trì đường bộ đồng nghĩa với việc sẽ không phải nộp phí sử dụng đường bộ đối với ô tô. Bởi thực tế, việc bỏ Quỹ Bảo trì đường bộ không làm thay đổi quy định của pháp luật hiện hành về nộp phí sử dụng đường bộ.

Cục Đăng kiểm Việt Nam: Nhiều người lầm tưởng bỏ thu phí sử dụng đường bộ - Ảnh 1.

Lái xe chờ làm thủ tục đăng kiểm, nộp phí bảo trì đường bộ tại một trung tâm đăng kiểm. (Ảnh: Báo Giao thông)

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy định của Luật Phí và lệ phí 95/2015/QH13, kể từ 1/1/2017 toàn bộ số phí sử dụng đường bộ được nộp vào ngân sách Nhà nước, không nộp về tài khoản của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương như giai đoạn năm 2013-2016. Sau đó, kinh phí sử dụng cho công tác bảo trì, duy tu hệ thống giao thông đường bộ được ngân sách Nhà nước phát trở lại cho Quỹ bảo trì đường bộ.

Do Quỹ bảo trì đường bộ hiện không có nguồn thu nào khác ngoài nguồn nhận cấp phát từ ngân sách Nhà nước nên Quỹ bảo trì đường bộ chủ yếu thực hiện chức năng trung gian, tiếp nhận và cấp phát cho các đối tượng sử dụng kinh phí. 

Vì vậy, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kiến nghị bỏ Quỹ bảo trì đường bộ, còn các nội dung chi cho công tác bảo trì đường bộ được thực hiện thông qua dự toán ngân sách cấp phát hàng năm theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, hiện Nhà nước chưa có chủ trương và cũng chưa có bất kỳ văn bản nào yêu cầu việc dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với các xe đến kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước.

Theo quy định hiện hành, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô được thực hiện tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Phương tiện có chu kỳ kiểm định trên 12 tháng được lựa chọn hình thực nộp phí 12 tháng/lần hoặc bằng với chu kỳ kiểm định (18, 24, 30 tháng).

Trường hợp xe có chu kỳ kiểm định từ 12 tháng trở xuống, chủ phương tiện phải nộp phí bằng với theo chu kỳ kiểm định mới được cấp tem, giấy chứng nhận đăng kiểm.

chọn
Doanh nghiệp bất động sản: Đầu tư NOXH trong 7 năm, lợi nhuận mỗi năm chỉ đạt 1,3 - 1,5%
Theo Giám đốc Công ty bất động sản Lê Thành, không ít doanh nghiệp sau khi thực hiện một dự án NOXH đã không muốn tiếp tục khi thấy lợi nhuận quá thấp, thủ tục phức tạp, khâu hậu kiểm về giá bán, thanh tra nhiều áp lực...