Cục trưởng Cục chăn nuôi: ‘Không lo thiếu nguồn cung thịt heo từ nay đến cuối năm’

Với việc nhiều hộ tái đàn khi giá heo tăng cao, ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục chăn nuôi chăn nuôi khẳng định sẽ không diễn ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung, nếu không xảy dịch bệnh.
 

Dự báo tình hình heo trong dịp cuối năm

Ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục chăn nuôi khẳng định: "Từ nay đến cuối năm, nếu không xảy ra dịch bệnh, nguồn cung thịt heo trong nước sẽ không thiếu".

Thời điểm giữa năm, khi giá heo tăng, nhiều hộ tái đàn. Do đó, thời điểm cuối năm cũng là lúc heo đủ trọng lượng để xuất bán nên dự kiến nguồn cung thịt heo trong nước còn nhiều, ông Dương giải thích

cuc truong cuc chan nuoi khong lo thieu nguon cung thit heo tu nay den cuoi nam
Ông Nguyễn Xuân Dương, Cục trưởng cục Chăn nuôi. (Ảnh: Nghetinhplus.vn).

Theo Cục xuất nhập khẩu, giá heo hơi trên cả nước vẫn duy trì ở mức cao do tác động của thông tin dịch ASF, và hiện các trang trại đang có xu hướng giữ đàn heo, hạn chế bán ra. Cục dự báo, giá heo hơi tại thị trường trong nước sẽ tiếp tục ở mức cao.

Hiện tại, các cơ sở chăn nuôi đang chuẩn bị nguồn hàng, phục vụ cho dịp lễ, Tết cuối năm 2018 nên tổng đàn lợn cả nước tăng nhanh hơn so với thời gian trước.

Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố sáng ngày 29/10, CPI bình quân mười tháng năm 2018 so với cùng kỳ năm trước tăng 3,6%.

Bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá cho biết một trong những nguyên nhân làm tăng CPI tháng 10 là trong những ngày đầu tháng 10/2018 giá thịt lợn tăng từ 2.000 đồng/kg - 3.000 đồng/kg so với tháng trước do người chăn nuôi và doanh nghiệp hạn chế bán ra chờ giá cao hơn, cùng với việc ngừng nhập khẩu thịt lợn nhằm ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi.

Trước diễn biến giá thịt lợn tăng cao, ngày 9/10/2018 Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có buổi trao đổi với 12 doanh nghiệp, tập đoàn lớn chăn nuôi lợn để tìm giải pháp giúp ngành chăn nuôi lợn duy trì được sự ổn định, bền vững.

Sau cuộc họp, một số doanh nghiệp đã giảm giá bán thịt lợn. Với việc bình quân giá thịt lợn tháng 10/2018 tăng 0,67% so với tháng 9/2018 đã làm tăng CPI tháng 10/2018 tăng khoảng 0,03%, Vụ Thống kê giá cho biết thêm

Đại diện Cục Chăn nuôi Việt Nam: Chăn nuôi 2018 được giá

Ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục chăn nuôi thông tin, năm nay heo được giá nên người chăn nuôi hồ hởi tái đàn và mở rộng quy mô chăn nuôi.

Năm 2017, ngành chăn nuôi đối mặt với một số khó khăn, tuy nhiên vẫn đạt được một số thành tựu. Lần đầu tiên trong năm sản phẩm thịt gà của Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Nhật Bản, một trong những thị trường tiêu thụ khó tính. Sang năm 2018, lần đầu tiên thịt lơn Việt Nam chế biến được xuất khẩu theo đường chính ngạch sang các nước trong khu vực như Myanmar.

Đại diện Cục Chăn nuôi đánh giá những thành tựu trên có thể chứng minh được sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam hoàn toàn có thể đi ra các nước; đồng thời chứng minh được năng lực quản lý, đặc biệt là sự triển khai hoạt động của người chăn nuôi Việt Nam hòa nhập và phát triển cùng với thế giới.

cuc truong cuc chan nuoi khong lo thieu nguon cung thit heo tu nay den cuoi nam

Tuy nhiên, ông Dương nhìn nhận vẫn còn một số tồn tại và bất cập của ngành chăn nuôi Việt Nam. Ông cho biết: “Để đảm bảo chúng ta có cơ sở chăn nuôi tốt, an toàn, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu thì ngành chăn nuôi cần phải tiếp tục đầu tư và hoàn thiện một số vấn đề.

Đặc biệt là nâng cao năng lực chế biến và chế biến sống. Bên cạnh đó, là việc kết nối thị trường và giúp chăn nuôi hội nhập”.

Ông Dương cũng cho hay, Việt Nam cần đa dạng hóa sản phẩm chăn nuôi nhằm có thể bán nhiều hơn trong nước, kết nối cung cầu. “Với 3 triệu hộ chăn nuôi lợn, 8 triệu hộ chăn nuôi gia cầm hiên nay, mỗi hộ tự nuôi thì biết bán cho ai, bán cho thị trường nào, chắc chắn chúng ta sẽ không có ngành chăn nuôi phát triển bền vững”, ông Dương nói.

cuc truong cuc chan nuoi khong lo thieu nguon cung thit heo tu nay den cuoi nam Giá lợn tăng, người chăn nuôi vẫn dè dặt tái đàn

Do lo ngại giá lên xuống thất thường nên đa phần các chủ trang trại, hộ chăn nuôi lợn tại Đắk Lắk vẫn chỉ nghe ...

cuc truong cuc chan nuoi khong lo thieu nguon cung thit heo tu nay den cuoi nam Giá heo (lợn) hơi hôm nay (8/11): Tiếp tục tăng ở miền Nam

Giá heo (lợn) hơi hôm nay (8/11) tại miền Nam tiếp tục có xu hướng tăng từ 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg ở vài nơi. ...

cuc truong cuc chan nuoi khong lo thieu nguon cung thit heo tu nay den cuoi nam Ra mắt sàn thương mại điện tử mới dành riêng cho nông sản Việt

Sáng 7/11 tại Hà Nội đã diễn ra mắt sàn thương mại điện tử (GCAECO) dành riêng cho các sản phẩm của người nông dân ...

cuc truong cuc chan nuoi khong lo thieu nguon cung thit heo tu nay den cuoi nam Dự báo giá heo (lợn) hơi 8/11: Miền Nam tiếp tục tăng nhẹ?

Dự báo giá heo (lợn) hơi ngày 8/11 tại miền Nam sẽ tiếp tục có vài biến động theo chiều hướng tốt, trong khi đó ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.