Giá lợn tăng, người chăn nuôi vẫn dè dặt tái đàn

Do lo ngại giá lên xuống thất thường nên đa phần các chủ trang trại, hộ chăn nuôi lợn tại Đắk Lắk vẫn chỉ nghe ngóng, chưa dám đầu tư tái đàn.

Sau khoảng thời gian dài bỏ trống chuồng vì giá lợn xuống thấp kỷ lục, hơn một tháng trước, hộ anh Phạm Kim Phượng (ở khối 1, thị trấn Phước An) đã mạnh dạn tái đàn, nuôi 50 con lợn thịt để kịp xuất bán vào dịp cuối năm.

Anh Phượng cho hay, với giá lợn như hiện nay, người nuôi đã có lãi trên 1 triệu đồng/con. Mặc dù hiện tại, giá con giống gần 1,5 triệu đồng/con, gấp đôi so với đầu năm.

Tuy nhiên, với những diễn biến lên xuống thất thường trong thời gian vừa qua thì giá lợn hơi dịp Tết năm nay vẫn là một ẩn số. Do đó, dù phấn khởi trước mức giá hiện tại nhưng anh Phượng cũng chỉ dám liều với số lượng vừa phải.

“Đầu năm lợn nó rớt giá quá, nhập vô thì sợ nó lỗ thành thử gia đình tôi phải để trống chuồng một thời gian, sau này thấy heo nhích lên thì heo giống cao quá cũng không giám nhập vô.

Chờ mãi vẫn thấy heo con không hạ thì gia đình mới nhập đại vô để kịp suất ra dịp Tết. Gia đình vẫn hy vọng giá nó vẫn có cỡ 50.000 đồng/kg, với giá đấy thì người chăn nuôi vẫn có lãi” – anh Phượng nói.

gia lon tang nguoi chan nuoi van de dat tai dan
Người chăn nuôi lợn ở Đắk Lắk vẫn dè dặt tái đàn.

Với 15 năm trong nghề nuôi lợn, chị Thái Thị Thúy Thịnh, tổ dân phố 3, thị trấn Phước An, cho rằng, với mức giá từ 50.000/kg lợn hơi như hiện tại, người chăn nuôi đã có lãi, nhưng do sự lên xuống giá thất thường của thị trường nên chị cũng không mạnh dạn nhập thêm lợn giống mà chỉ giữ lại nuôi toàn bộ lợn con do 34 lợn nái của gia đình sinh sản.

Hiện trang trại nhà chị đang nuôi 400 con lợn thịt để xuất bán. Chị Thịnh cũng không kỳ vọng dịp Tết sẽ có mức giá lợn tăng đột biến mà chỉ hy vọng giá ổn định như hiện tại.

“Cũng không kỳ vọng nhiều, vì khả năng heo của mình vào dịp tết ít hơn hiện tại, vì con nái của mình sản xuất ra con giống tùy thời điểm, mình không thể quyết định được cái đó. Lo lắng nhất bây giờ là dịch bệnh, thứ hai là thị trường giá cả” – chị Thịnh cho biết.

Huyện Krông Pách (tỉnh Đắk Lắk) hiện có 200.000 con lợn, đạt 91% so với kế hoạch, chủ yếu là chăn nuôi theo hình thức gia trại.

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng phòng Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Krông Pách, tình hình chăn nuôi trên địa bàn huyện cơ bản vẫn được giữ vững, số lượng đàn trâu bò và đàn heo vẫn phát triển bình thường.

Để thực hiện tái đàn phục vụ thị trường Tết đạt hiệu quả, ngành nông nghiệp huyện đã và đang chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn bám sát cơ sở, khuyến cáo người dân duy trì đàn giống bố mẹ để bảo đảm đủ cung cấp con giống phục vụ nhu cầu tái đàn khi thị trường ổn định trở lại.

Đồng thời, khuyến cáo người chăn nuôi đầu tư số lượng tổng đàn phù hợp với điều kiện kinh tế, tránh tái đàn ồ ạt và đặc biệt không chủ quan với các loại dịch bệnh để bảo toàn tốt nhất đàn vật nuôi.

“Hướng đến dịp Tết sắp tới này thì công tác tái đàn của bà con tương đối tốt, nhưng quan điểm Phòng thì cũng phải cân đối, vì không biết thị trường đầu ra mai mốt như thế nào, nếu lượng tái đàn quá nhiều đi thì dẫn đến cung hơn cầu.

Phòng cũng luôn nắm bắt thông tin để cân đối hợp lý về đầu vào cũng như đầu ra” – ông Hoàng cho biết.

gia lon tang nguoi chan nuoi van de dat tai dan Giá heo (lợn) hơi hôm nay (8/11): Tiếp tục tăng ở miền Nam

Giá heo (lợn) hơi hôm nay (8/11) tại miền Nam tiếp tục có xu hướng tăng từ 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg ở vài nơi. ...

gia lon tang nguoi chan nuoi van de dat tai dan Ra mắt sàn thương mại điện tử mới dành riêng cho nông sản Việt

Sáng 7/11 tại Hà Nội đã diễn ra mắt sàn thương mại điện tử (GCAECO) dành riêng cho các sản phẩm của người nông dân ...

gia lon tang nguoi chan nuoi van de dat tai dan Dự báo giá heo (lợn) hơi 8/11: Miền Nam tiếp tục tăng nhẹ?

Dự báo giá heo (lợn) hơi ngày 8/11 tại miền Nam sẽ tiếp tục có vài biến động theo chiều hướng tốt, trong khi đó ...

gia lon tang nguoi chan nuoi van de dat tai dan Giá heo hơi hôm nay 7/11 tại Trung Quốc: Giá heo hơi bình quân duy trì ổn định

Cập nhật giá heo hơi hôm nay 7/11 tại Trung Quốc đang giữ mức giá trung bình là 13.9 nhân dân tệ/kg (46.800 đồng).

gia lon tang nguoi chan nuoi van de dat tai dan Giá heo (lợn) hơi hôm nay (7/11): Miền Nam tăng nhẹ, miền Trung giảm giá

Giá heo (lợn) hơi hôm nay (7/11) tại miền Nam có vài biến động theo chiều hướng tốt, trong khi đó miền Bắc và miền ...

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.