Cung Lê - Flores: Trận đấu kết thúc thị phi

 Vậy là Cung Lê đã nhận lời thách đấu của Flores. Ai sẽ thắng ai trên võ đài thật sự?
cung le flores tran dau ket thuc thi phi
Cung Lê chấp nhận lời thách đấu của Flores (Ảnh: MMA)

Võ sĩ Mỹ gốc Việt từng ngang dọc võ đài đẫm máu MMA (võ tự do) chấp nhận giao đấu Flores, võ sư Vịnh Xuân Nam Anh phái ở Canada.

Người hâm mộ võ thuật đang hồi hộp từng ngày chờ đợi trận thượng đài đặc biệt này.

Công phu... "võ mồm"

Xưa nay, chuyện thách đấu này nọ chẳng có gì lạ. Mỗi ngày có biết bao trận thách đấu ở các võ đài chuyên nghiệp đến âm thầm trong các lò võ với nhau.

Thật ra, khởi đầu độ nóng của Cung Lê và Flores không phải trên võ đài mà lại là “võ mồm” ầm ĩ, dai dẳng suốt mấy tháng qua.

Cung Lê ban đầu chẳng dính dáng gì đến chuyện này, thậm chí anh còn chẳng hề biết Flores là ai.

Anh chỉ lên tiếng sau một thời gian dài Flores “truy đấu” bất thành với chưởng môn Nam Huỳnh Đạo Huỳnh Tuấn Kiệt.

Từ những “chiến thư” được đưa công khai trên mạng gây xôn xao dư luận, Flores đã bay sang tận Việt Nam tìm đấu cùng Huỳnh Tuấn Kiệt để làm rõ thực hư “công phu phóng điện”.

Tỉ thí bất thành, Flores quay sang giao đấu với hai võ sư cao tuổi Đoàn Bảo Châu và Trần Lê Hoài Linh.

Hai trận đấu mà võ giới biết trước thắng bại khi Flores trẻ hơn, cao hơn và nặng hơn nhiều hạng cân so với hai võ sư ở Hà Nội ...

Từ Mỹ, một số người đã phỏng vấn ý kiến Cung Lê, và anh đã nổi máu tự ái dân tộc khi nhận xét Flores không thượng võ khi đấu với các võ sư đáng tuổi cha chú mình.

Đồng thời, vị võ sư Mỹ gốc Việt này tuyên bố sẽ bảo vệ sự tự hào của nền võ thuật quê hương .

Có lẽ, xuất phát từ dày dạn thực chiến võ đài chuyên nghiệp đẫm máu MMA, Cung Lê không kìm được câu nói nếu nhận đấu với Flores thì anh sẽ phải… tốn tiền lo “hóa đơn bệnh viện” cho võ sư Canada này.

Thị phi “võ mồm” bắt đầu từ đấy. Sự việc càng lên đến đỉnh điểm khi Flores tiếp tục quay lại Việt Nam, tìm đấu với võ sư Tuấn “Hạc”, đối thủ mà Flores từng bại trận nhiều năm trước. Thách đấu bất thành, Flores lại có những lời lẽ gây nóng võ giới nước Việt ...

Sàn đấu chưa thấy đâu nhưng lời qua tiếng lại giữa Cung Lê và Flores ngày càng ầm ĩ hơn. Flores chửi Cung Lê kiêu ngạo, đạo đức giả.

Cung Lê phản pháo nói sẽ không kết thúc trận đấu chóng vánh trong 30 giây mà kéo dài cho võ sư Canada nếm mùi đau đớn.

Flores lại tuyên bố sẽ cho Cung Lê đo ván bằng một cú đấm thôi sơn, rồi cùi chỏ giữa mặt. Cung Lê lôi cả những nghi ngờ về khuất tất với đồ đệ của vị chưởng môn Vịnh Xuân Nam Anh phái ...

Cuối cùng, Cung Lê đã chính thức nhận lời thách đấu của Flores. Võ sư gốc Việt này cho biết nếu Flores đến Mỹ, anh sẽ đóng cửa võ đường, giao đấu theo “luật xa xưa” đến khi có người đầu hàng mới thôi.

Còn không, khoảng ba tháng nữa anh kết thúc đóng phim, sẽ về nước đấu với Flores theo luật pháp Việt Nam.

Phản hồi gần như tức thì, Flores yêu cầu: đấu ngay hoặc không bao giờ. Võ sư Canada còn chua thêm sẽ cho Cung Lê “câm miệng bằng đòn chỏ” và châm chọc tuổi tác khi nói đối thủ là “con sói già”.

Ai cho đo ván?

Đến mức độ thị phi này thì võ giới chỉ còn có thể nóng ruột đợi trận đấu thật sự xảy ra thế nào. Về tuổi tác, chiều cao và hạng cân, Cung Lê có phần thua thiệt hơn đối thủ Canada.

Tuy nhiên, hầu hết võ giới mà người viết quen biết đều đánh giá cửa thắng của Cung Lê cao hơn hẳn Flores, thậm chí là 9 - 1 nếu như cách đây vài năm và 7-3 trong thời điểm hiện nay, dù gần đây anh tập trung đóng phim, không còn dồn sức cho võ đài nhà nghề.

Lý do, Cung Lê dày dạn thực chiến hơn nhiều. Võ đài máu me MMA không có chỗ những kẻ mồm mép, chiêu trò phô diễn.

Và thực tế, Cung Lê đã giành rất nhiều trận thắng tuyệt đối cho đến vô địch MMA. Đặc biệt, trước khi thượng đài MMA, Cung Lê cũng từng nhiều lần thắng giải taekwondo, whusu, kickboxing …

Ai hiểu võ thuật cũng biết để thượng đài MMA, hiếm võ sĩ nào chỉ chuyên giỏi một môn võ. Họ phải luyện tập tổng hợp các môn thực chiến như quyền Anh, taekwondo, karatedo, judo, jiu jitsu…

Đặc biệt, họ phải có độ bền thể lực và sức chịu đau cao độ. Khi đã tấn công, họ luôn đeo bám để tung đòn đến cùng với tất cả đòn thế đấm, đá, vật, khóa, siết, bẻ gãy... cực kỳ thực dụng.

Điều mà hầu hết võ sĩ truyền thống khác không được luyện tập toàn diện và không quen giao đấu theo kiểu quá máu me này.

Chẳng hạn võ sĩ taekwondo rất mạnh về chân nhưng không thuận đòn tay, võ sư Vịnh Xuân rất nhanh nhẹn, biến hóa với bộ tay, nhưng lúng túng với đòn chân, đặc biệt là các đòn vật, khóa, siết, bẻ chuyên dụng trên đài MMA.

cung le flores tran dau ket thuc thi phi
Flores sẽ giành chiến thắng trước Cung Lê? (Ảnh tư liệu)

Như vậy, Cung Lê với trình độ cao đẳng nhiều môn phái khác nhau và đã dày dạn thực chiến MMA, chắc chắn có lợi thế hơn hẳn Flores.

Thậm chí nhìn về hình thể, ai cũng có thể thấy Cung Lê luyện tập chuyên nghiệp cao độ với các cơ bắp cuồn cuộn, chắc nịch trong khi Flores có vẻ “bệu bão” hơn.

Tuy nhiên, ngược lại thì đối thủ Canada cũng có ưu điểm chiều cao, hạng cân. Đặc biệt là anh ta đang trong quá trình say mê luyện tập để chinh phục đỉnh cao võ thuật.

Còn Cung Lê lại đang ở giai đoạn cuối của nghề võ vì tuổi tác và đang tập trung cho sự nghiệp phim ảnh.

Flores nhìn thấy rõ điều này. Anh ta muốn đấu ngay để Cung Lê không có thời gian dồn sức tập luyện trở lại.

Một vài võ sư cũng nhận xét Flores với nền tảng công phu chính là Vịnh Xuân, có thể gây bất ngờ nếu ra được đòn hiểm hóc như đánh vào mắt, yết hầu, hạ bộ trong trận giao đấu quyết liệt tự do.

Nhưng ngược lại, võ giới cũng hiểu rõ sự hiểm hóc và thực dụng trong đòn thế của võ sĩ MMA như Cung Lê cũng có thừa. Vấn đề là anh ra đòn ở mức độ nào thôi...

Và dù thế nào thì Cung Lê vẫn ở “kèo trên”. Còn kết quả thắng bại chỉ có thể biết được khi chuông võ đài rung lên hồi cuối.

Đẳng cấp võ sĩ là nền tảng luyện tập và ý chí quyết đấu, nhưng thực tế võ đài cũng đầy rẫy bất ngờ...

Cung Lê 46 tuổi, cao 1,77 m, nặng 84 kg, đai đen taekwondo và luyện tập thêm vovinam, quyền Anh, tán thủ, judo, jiu jitsu, muay Thai...

Flores là chuẩn võ sư Vịnh Xuân Nam Anh phái nhưng có nghiên cứu, luyện tập thêm đòn thế các môn phái khác như cú đá vòng cầu tầm cao taekwondo mà anh sử dụng hạ võ sư Đoàn Bảo Châu.

Flores 42 tuổi, cân nặng hơn 90kg. Ngoài trận đấu với Cung Lê, Flores còn ít nhất một lời mời thách đấu từ võ sĩ Trương Đình Hoàng, vô địch boxing SEA Games 28 dù anh chỉ ở hạng cân 75kg.

cung le flores tran dau ket thuc thi phi Vì sao sau cuộc gặp với Johnny Trí Nguyễn thì Flores về?

Từ clip của nhiếp ảnh gia Minh Hòa đã giải thích vì sao sau cuộc đàm đạo với diễn viên võ thuật Johnny Trí Nguyễn ...

cung le flores tran dau ket thuc thi phi Vịnh Xuân Việt Nam thách đấu Từ Hiểu Đông

Chuẩn võ sư Nam Anh Tuấn - sư huynh của Pierre Flores - gửi lời thách đấu võ sĩ MMA của Trung Quốc.

cung le flores tran dau ket thuc thi phi Cao thủ Flores ra điều kiện “giao lưu” với VĐV Boxing Việt Nam

Trên trang Facebook cá nhân, cao thủ Vịnh Xuân, Pierre Francois Flores đã đưa ra vài điều kiện để có thể giao lưu võ thuật ...

chọn