Cuộc sống khốn khổ của người dân bên dòng sông 'chết' Bắc Hưng Hải

Người dân huyện Văn Giang (Hưng Yên) bức xúc vì sông Bắc Hưng Hải ô nhiễm quá lâu nhưng chưa được xử lý triệt để. 
cuoc song khon kho cua nguoi dan ben dong song chet bac hung hai
Sông Bắc Hưng Hải ô nhiễm nhiều năm nay. Ảnh: Di Linh

Vài năm trở lại đây, sông Bắc Hưng Hải thường xuyên trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng do xả thải. Đặc biệt, tình trạng này đang khiến nhiều người dân Văn Giang (Hưng Yên) bức xúc.

Có mặt tại xã Vĩnh Khúc (Văn Giang), chúng tôi được nhiều người dân phản ảnh tình trạng cả tháng nay sông Bắc Hưng Hải đoạn chảy qua xã này tiếp tục bốc mùi, nổi váng và đổi màu.

"Gần đây, sông Bắc Hưng Hải đã thành dòng sông chết, người dân bức xúc vô cùng. Có nước sông nhưng chúng tôi không dám bơm lên ruộng, không dám tưới cây", ông Đỗ Văn Dung cho biết.

Theo ông Dung, từ mấy năm nay, tình trạng ô nhiễm của sông Bắc Hưng Hải đã được nhiều cơ quan báo chí phản ánh tuy nhiên vẫn "đâu vào đấy".

cuoc song khon kho cua nguoi dan ben dong song chet bac hung hai
Nước sông thường xuyên đổi màu, nổi váng. Ảnh: Di Linh

"Sông chết là vì có quá nhiều điểm xả thải của các công ty. Mỗi tháng họ xả thải 2-3 lần đặc biệt là những dịp có mưa.

Thời gian gần đây, nhiều người sống ven sông chết vì ung thư", một người dân tại đây bức xúc cho biết.

cuoc song khon kho cua nguoi dan ben dong song chet bac hung hai
Người dân bức xúc vì sông ô nhiễm nhiều năm chưa được xử lý. Ảnh: Di Linh

Để tận mắt chứng kiến cảnh ô nhiễm cũng như các nguồn thải đang "bức tử" sông Bắc Hưng Hải, chúng tôi đã theo chân một số người dân địa phương ngược về đầu nguồn.

Theo ông Lê Văn Hùng (Vĩnh Khúc), các nguồn thải gây ô nhiễm bắt nguồn từ huyện Gia Lâm chảy về sông Bắc Hưng Hải và các nhà máy ở cụm công nghiệm Tân Quang (Văn Lâm).

Tại nguồn thải được người dân cho biết là từ cụm công nghiệp Tân Quang, chúng tôi ghi nhận tình trạng nước thải đặc sệt, chảy liên tục và bốc mùi hóa chất.

Chiếc cống xả thải khá lớn nối vào khu “Xưởng lò đốt chất thải công nghiệp”; “Xưởng xử lý hóa lý và tái chế chất thải” của cụm công nghiệp này.

cuoc song khon kho cua nguoi dan ben dong song chet bac hung hai
Một nguồn thải ra sông Bắc Hưng Hải. Ảnh: Di Linh

Đáng chú ý là để đến được nguồn thải này, chúng tôi phải di chuyển khó khăn theo "con đường mòn" dọc sông đầy cỏ dại và nếu không có người dân địa phương dẫn đường chắc chắn không thể tìm ra.

Trước đó, ngày 23/11, lực lượng (C49) cục Cảnh sát môi trường, Bộ Công an đã phát hiện một doanh nghiệp tái chế nhựa (Mỹ Hào, Hưng Yên) xả thải ra hệ thống sông Bắc Hưng Hải.

Cùng ngày, PC49 (Công an tỉnh Hưng Yên) phát hiện Công ty TNHH thời trang giặt Quốc tế (Tân Quang, Văn Lâm) có hành vi xả nước thải chưa xử lý ra môi trường.

Được biết, sau 2 vụ việc trên, Bộ trưởng Bộ TN&MT đã có chỉ đạo rà soát, xử lý các đơn vị sản xuất, kinh doanh xả thải ra sông Bắc Hưng Hải, báo cáo kết quả trong Quý I 2018.

Tuy nhiên, trong khi chờ các đơn vị chức năng vào cuộc, xử lý, người dân sống gần sông Bắc Hưng Hải vẫn đang phải đối mặt với ô nhiễm từng ngày.

cuoc song khon kho cua nguoi dan ben dong song chet bac hung hai Cảnh báo: những thực phẩm có nguy cơ nhiễm bẩn cao dịp cuối năm

Chỉ còn thời gian ngắn nữa là năm mới sắp đếm, đây là thời điểm nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thực phẩm tăng ...

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.