Theo Báo Chính phủ, ngày 15/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra hai dự án cao tốc trục ngang và trục dọc tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), gồm tuyến Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc (An Giang) - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Cao tốc từ Cần Thơ đến Cà Mau là đoạn tuyến cuối cùng của toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông chạy dọc đất nước, trong đó giai đoạn trước (2015 - 2020) đã hoàn thành 11 dự án thành phần với gần 700 km; giai đoạn 2021 - 2025 tiếp tục đầu tư để đến năm 2025 hoàn thành toàn bộ 12 dự án thành phần với khoảng 730 km để thông toàn tuyến.
Việc hoàn thành đúng hạn dự án Cần Thơ – Cà Mau kết nối thông toàn tuyến từ Bắc vào Nam, mở ra không gian phát triển mới, kết nối các địa phương ba miền Bắc - Trung - Nam.
Đồng thời tạo động lực lan tỏa cho các dự án quan trọng khác để về đích ở năm 2026 và các năm tiếp theo (trong đó có các dự án cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, cầu Đại Ngãi 2, Cầu Rạch Miễu 2, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu…).
Cao tốc từ Cần Thơ đến Cà Mau gồm tuyến chính dài hơn 110,85 km và 25,85 km tuyến nối; được chia làm 2 dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và đoạn Hậu Giang – Cà Mau do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư; tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng, khởi công ngày 1/1/2023, tiến độ hoàn thành vào 31/12/2025.
Thủ tướng yêu cầu không thay đổi tiến độ, tới 31/12/2025 phải thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông (từ Cao Bằng - Lạng Sơn đến Cà Mau). Đồng thời, nghiên cứu tiếp tục triển khai đoạn tuyến cao tốc từ TP Cà Mau tới Đất Mũi (khoảng 80 km), giao Cà Mau triển khai với sự hỗ trợ, bố trí vốn của Trung ương, cố gắng khởi công trong năm tới.
Về công tác tổ chức thi công, đến thời điểm này, sản lượng toàn tuyến Cần Thơ – Cà Mau đạt 53%/61% kế hoạch năm 2024 (vẫn còn chậm 8%), trong đó một số nhà thầu đang chậm tiến độ.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tập trung chỉ đạo quyết liệt Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục để khai thác các mỏ vật liệu xây dựng, bảo đảm đủ trữ lượng và công suất.