Cưỡng bức bolero!

Không thể gọi là sáng tạo khi làm mới ca khúc bolero bằng cách phối âm bằng nhạc điện tử giậm giật, còn ca sĩ thì hát hụt hơi.

Album “Hương xưa 1” của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương gồm những ca khúc bolero “chuẩn”: “Sầu lẻ bóng”, “Mưa nửa đêm”, “Xin thời gian qua mau” , “Giọt lệ sầu”, “Câu chuyện đầu năm”, “Kỷ niệm xa bay”, “Thao thức vì em”, “Sao chưa thấy hồi âm”, “Chuyến tàu hoàng hôn”, “Chuyện hợp tan”, “Sương lạnh chiều đông”.

Album vừa phát hành này mang ý nghĩa đánh dấu sự trở lại của Hồ Quỳnh Hương trên thị trường âm nhạc sau nhiều năm vắng bóng. Điều gì đã khiến một giọng ca từng là ngôi sao hàng đầu của dòng nhạc trẻ lại tìm đến với dòng nhạc bình dân vốn được người trong giới xem là nhạc “sến” này?

Muốn có khán giả, phải hát bolero

Chia sẻ về ý tưởng thực hiện “Hương xưa 1”, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương cho biết: “Cách đây vài năm, trong một số chương trình biểu diễn và giao lưu với khán giả, Hương có hát vài ca khúc nhạc xưa để thay đổi không khí. Hương rất hạnh phúc khi được khán giả đón nhận nồng nhiệt và còn khuyến khích thu âm, phát hành album. Trong 4 năm qua, Hương nghe nhiều bài hát thuộc dòng borelo hơn. Càng nghe, Hương càng thấy hay, càng thấm và yêu dòng nhạc này”.

Theo Hồ Quỳnh Hương, cô không hát bolero để cạnh tranh với những ca sĩ tên tuổi vì họ đã quá nổi tiếng với các ca khúc này rồi. “Tôi hy vọng mình sẽ thổi một làn gió mới cho các ca khúc bolero và tạo nên nét riêng cho nó chứ không phải khẳng định mình hát tốt dòng nhạc này” - cô bày tỏ.

cuong buc bolero

Nhóm MTV cũng từng hát bolero

Hầu như các ca sĩ tên tuổi như: Ánh Tuyết, Phương Thanh, Thanh Thảo, Quang Dũng, Mỹ Tâm, Phương Thanh, Anh Thơ, Đức Tuấn… đều từng thử sức ở dòng nhạc bolero qua trình diễn trên sân khấu hoặc thu âm cho album của mình. Ngoài những ca sĩ rất thành công khi chuyển sang hát dòng nhạc này như Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Lệ Quyên, Đan Trường…, nhiều người cũng ghi điểm với người hâm mộ qua vài ca khúc bolero. Nhiều ý kiến đã nhận xét rằng Mỹ Tâm ca “Chỉ hai đứa mình thôi nhé” (Anh Bằng) hay hơn những ca sĩ từng thể hiện trước đây.

Sự hưởng ứng nồng nhiệt của người xem trong các chương trình thi hát dòng nhạc bolero trên sóng truyền hình cũng góp phần làm sống lại nhu cầu thưởng thức và trình diễn nhạc này của công chúng và ca sĩ.

Dù đời sống âm nhạc hiện nay cho thấy sự thắng thế của bolero nhưng công tâm mà nhận xét thì rất khó để tìm ra những giọng ca trẻ “thỏa mãn” được người nghe, nhất là những người trót yêu những giọng ca xưa đã gắn liền tên tuổi trong từng ca khúc của dòng nhạc này. Nhiều ca sĩ đã phải chấp nhận rút lui sau khi thử sức ở dòng nhạc bolero, thấy mình không hợp, khó thành công về đường dài. Thế nhưng, vì bolero đang là thời thượng, được số đông công chúng yêu thích nên nhiều ca sĩ vẫn cố tìm cách khai thác để có khán giả.

Lấp liếm khiếm khuyết

Bên cạnh những sản phẩm làm mới còn giữ nguyên tinh thần và chất nhạc bolero, không ít bản nhạc được thể hiện phá cách khiến người nghe ngỡ ngàng.

Series “Bolero mix” do kênh POPS Music của YouTube khởi xướng đã khơi mào cho phong trào làm mới bolero bằng “nhạc dập, nhạc sàn nhảy”. Video ca nhạc “Về đâu mái tóc người thương” của Quách Tuấn Du với hình ảnh tiệc tùng bên hồ bơi, phần nhạc dập ầm ầm đúng chất tiệc tùng ăn chơi nhưng lại có đến hàng triệu lượt xem khi phát hành trên YouTube. Từ đó, “trào lưu” làm mới bolero bằng nhạc remix để thu hút khán giả trong giới ca sĩ trẻ bắt đầu hình thành.

Ca sĩ Bá Thắng giải thích việc remix theo phong cách nhạc dance của ca khúc “Ai khổ vì ai”: “Phải làm để mang đi hát ở các quán bar”. Những ca khúc “Phố vắng em rồi”, “Về đâu mái tóc người thương”, “Chuyện tình nàng thiếu nữ tên Thi”, “Những đêm lạnh giá”, “Lâu đài tình ái”… đều được phối với EDM (nhạc điện tử) giậm giật khá ồn ào, hoàn toàn khác lạ so với những gì mà người ta từng nghe trước đây.

Ca sĩ Quách Tuấn Du lý giải: “Khi phát hành “Mr Bolero Dance” vào năm trước, tôi thấy đây là hướng đi đúng vì thu hút lượng người nghe, người xem rất lớn. Việc hát bolero theo lối cũ đã có quá nhiều tượng đài thành công nên bolero remix sẽ là lựa chọn của tôi hiện nay”. Trong khi đó, ca sĩ Tuấn Tú giải thích đơn giản: “Vì nhạc bolero remix đang được khán giả thích nên tôi làm, thế thôi!”.

Theo nhạc sĩ Hồng Xương Long, nhạc bolero đang ăn khách nên ca sĩ thi nhau “nhảy” vào. “Nhưng đâu phải ai hát cũng ra chất bolero! Thế nên, nhiều người đã phải “xào nấu” cho khác đi để không bị so sánh với những giọng ca tiền bối và cũng là cách để cho thấy bản thân họ có nỗ lực sáng tạo” - nhạc sĩ phân tích.

Nhạc sĩ Hàn Châu cho rằng ca sĩ trẻ hiện nay không mấy người có được chất giọng và kỹ thuật hát hay nhạc bolero. Vì thế, họ phải làm nhạc sôi động, hát ào ào để lấp liếm khiếm khuyết trong giọng hát của mình. “Cách làm của một số giọng ca trẻ hiện nay với bolero giống như đang cưỡng bức âm nhạc vậy” - nhạc sĩ Hàn Châu thẳng thắn.

Ủng hộ việc làm mới vì “dù duy tình cũng phải có những bản hòa âm mới mẻ hơn cho phù hợp với thời đại”, nhạc sĩ Tiến Luân nhìn nhận: “Sáng tạo kiểu gì thì cũng phải dựa trên nền tảng khuôn mẫu có sẵn”. Nhạc sĩ Vinh Sử cũng đồng ý phá cách nhưng phải làm sao để vẫn giữ nhịp điệu 4-4 của bolero. “Ngày xưa, ban nhạc của chúng tôi đánh hoài bolero nghe cũng chán nên pha slow, disco… nhưng chơi vẫn có cái hay riêng. Tuy nhiên, làm quá như bây giờ thì rõ ràng không còn hay nữa” - nhạc sĩ Vinh Sử băn khoăn.

Không có sáng tác mới cho bolero

Ca khúc “Đừng nhìn bề ngoài” do Anh Tuấn (thành viên nhóm MTV) sáng tác gồm 2 phiên bản: phong cách EDM và phong cách bolero. Trong đó, bản trình diễn theo phong cách bolero để lại ấn tượng mạnh vì đây có lẽ là lần đầu tiên MTV hát nhạc theo phong cách này.

So với những bản duy tình đặc trưng của bolero thì “Đừng nhìn bề ngoài” khá lạ lẫm vì đề tài và cả lời ca mang tính thời sự xã hội. Người tạo chất bolero cho “Đừng nhìn bề ngoài” là nghệ sĩ Anh Minh, một nhạc công chơi guitar bass hơn 10 năm qua trong ban nhạc acoustic đình đám. Chất bolero của “Đừng nhìn bề ngoài” gây ấn tượng với người nghe vì có chút “sai sai gì đó”. Đây không phải là trường hợp làm mới một bản bolero mà là làm theo phong cách đang được yêu thích.

Hiện nay, ca khúc sáng tác mới cho dòng nhạc bolero hầu như không có. Những tên tuổi “chuyên trị” về dòng nhạc này như Võ Đông Điền, Hồng Xương Long cũng gần như gác bút. Sau cuộc thi “Solo cùng bolero”, ban tổ chức chương trình đã phát động sáng tác ca khúc mới cho bolero nhưng chưa gặt hái được gì.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.