Cựu CEO Ngân hàng ACB Lý Xuân Hải mãn hạn tù

Ông Lý Xuân Hải mãn hạn tù sau tổng thời gian hơn 4 năm bị tạm giam và thi hành bản án 8 năm tù về tội "Cố ý làm trái...".

Theo nguồn tin riêng, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB Lý Xuân Hải đã mãn hạn tù và được trả tự do hồi đầu năm nay.

Trước đó, tháng 12/2014, Hội đồng Xét xử Toà án Nhân dân Tối cao tuyên phạt ông Hải 8 năm tù giam về tội danh "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng".

Trên thực tế, ông Hải đã bị tạm giam từ năm 2012 trước khi bị tuyên án vào cuối năm 2014.

Ông Lý Xuân Hải từng được nhiều nhà kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng xem như một điển hình của tài năng và thành đạt.

Ông Hải được biết đến là doanh nhân có quan điểm sống mạnh mẽ, có năng lực quản lý tài chính, trình độ học vấn cao với bằng: Thạc sĩ Kinh tế Đại học Paris Dauphine, Tiến sĩ Toán - Lý Đại học Tổng hợp quốc gia Belarus...

Trước lúc bị bắt và khởi tố trong đại án Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) và Ngân hàng ACB, ông Lý Xuân Hải được xem là một trong những CEO thành công và nổi tiếng nhất trong giới ngân hàng Việt Nam.

Ông đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc ngân hàng ACB từ năm 2005 và từng được bầu là "Lãnh đạo Ngân hàng xuất sắc nhất Việt Nam" 2007 và 2010.

Trong thời gian ông này làm CEO, ACB là một trong những NHCP hàng đầu tại Việt Nam.

cuu ceo ngan hang acb ly xuan hai man han tu

Ông Lý Xuân Hải. Ảnh: Vietstock.

Trong đại án tại ACB, ngân hàng này đã ủy thác cho nhân viên đi gửi tiền vào ngân hàng khác và bị 'siêu lừa' Huyền Như chiếm đoạt, gây thiệt hại cho ACB.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, thực hiện chủ trương của Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB, từ 27/6 đến 5/9/2011, ông Hải khi đó là Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB đã ủy thác gửi tiền và chỉ đạo nhân viên của Ngân hàng ACB mang số tiền gần 719 tỷ đồng gửi tiết kiệm vào Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè và Vietinbank Chi nhánh TP HCM.

Việc làm của ông Hải và Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB tưởng như là phương án làm kinh tế hiệu quả, nhưng toàn bộ số tiền mà Ngân hàng ACB ủy thác cho nhân viên mang gửi đã bị Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ, Vietinbank Chi nhánh TP HCM chiếm đoạt hoàn toàn.

Sinh năm 1965 tại Hà Nội, ông Lý Xuân Hải đã có 16 năm làm việc tại ACB. Từ 1996 đến 2002, ông Hải lần lượt đảm trách các vị trí Phó giám đốc và Giám đốc ACB chi nhánh Hải Phòng.

Sau đó, ông Hải giữ chức Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) trong 3 năm từ 2002 đến 2005.

Trong vòng 1 năm từ 2004 đến 2005, ông đảm nhiệm vai trò Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Tài chính sau đó chuyển lên làm Tổng giám đốc ACB vào tháng 6/2005.

Năm 2008, ông Hải được bổ nhiệm làm thành viên trong Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng ACB.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.