Cựu Chủ tịch Vĩnh Phúc lên tiếng sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra TƯ

Ông Phùng Quang Hùng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, sáng 14-11 đã trao đổi với Báo Người Lao Động sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương có kết luận về vi phạm của ông trên cương vị đứng đầu chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2011-2016.

Ngày 15-11, phóng viên Báo Người Lao Động đã trao đổi với ông Phùng Quang Hùng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, về nội dung kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW) đối với những vi phạm, khuyết điểm của ông Hùng trong nhiệm kỳ công tác 2011-2016.

Mở đầu cuộc trò chuyện, ông Hùng cho biết là người đứng đầu trong nhiệm kỳ công tác, ông nhận trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm mà UBKTTW đã kết luận. "Trách nhiệm người đứng đầu là phải nhận. Trách nhiệm như thế nào thì UBKTTW đã làm rồi. Còn sai đúng như thế nào, anh em cấp dưới có gì sơ suất thì mình phải nhận trách nhiệm"- ông Hùng nói.

Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định quá trình công tác trong nhiệm kỳ ông đều làm vì sự phát triển chung của tỉnh, nhân dân trong tỉnh biết rõ điều đó. "Tôi làm như thế nào người ta biết cả, tôi rất thẳng thắn"- ông Phùng Quang Hùng tiếp lời.

cuu chu tich vinh phuc len tieng sau ket luan cua uy ban kiem tra tu

Dự án công viên quảng trường Vĩnh Phúc có nhiều sai phạm- Ảnh: H.Sang

Trước câu hỏi của phóng viên về việc có lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân trong các dự án đầu tư xây dựng theo hình thức BT (xây dựng-chuyển giao) thời kỳ ông làm chủ tịch, ông Phùng Quang Hùng khẳng định: "Tôi làm rất vô tư, ở đây không có lợi ích riêng. Làm vô tư nhưng tuân thủ quy định của pháp luật. Nếu anh em có sơ suất trong công đoạn nào thì tôi nghĩ đó là sơ suất nhỏ. Tôi là người đứng đầu, phải nhận trách nhiệm, không thể đổ lỗi cho người khác hay nói không biết được".

Ông Phùng Quang Hùng cho rằng những sơ suất, sai sót trong quản lý dự án là khó tránh khỏi.

Về thông tin dự án công trình cầu - đường từ nút giao thông nhà thi đấu TP Vĩnh Yên vào khu đô thị Nam Vĩnh Yên được thanh toán 2 lần, ông Phùng Quang Hùng từ chối nói rõ về việc này. Tuy nhiên ông Hùng nói nếu có việc thanh toán 2 lần thì chỉ là "sơ suất ở chỗ nào đó". "Thông tin này muốn nắm cụ thể cần hỏi các sở ngành chức năng, những cán bộ đang đương chức sẽ nắm rõ hơn"- ông Hùng nói.

Đối với dự án xây dựng công trình quảng trường-công viên tỉnh Vĩnh Phúc, ông Hùng cho biết đã phân giai đoạn từ đầu, thời điểm đó làm để phục vụ tuần lễ văn hóa. Còn các thông tin cụ thể hơn, ông Hùng đề nghị hỏi các cơ quan có thẩm quyền, những người đang đương chức.

Trước thông tin dư luận cho rằng tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều ưu ái cho Công ty cổ phần Sông Hồng Thủ Đô trong việc triển khai các dự án trên địa bàn, ông Hùng tiếp tục phủ nhận và khẳng định "không có chuyện đó".

"Tất cả đều được đấu thầu theo quy định của pháp luật. Chúng tôi không bao giờ dám chỉ đạo sai, đi ngược pháp luật"- nguyên Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh.

Về nội dung kết luận của UBKTTW, ông Hùng cho biết thời gian tới các cơ quan có trách nhiệm sẽ làm rõ ra, các cá nhân nào vi phạm, về vấn đề gì và có hướng xử lý, bản thân ông sẽ nhận trách nhiệm người đứng đầu.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, từ ngày 7 đến 9-11, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW) Trần Quốc Vượng đã chủ trì họp kỳ 19 của UBKTTW. Kỳ họp này, UBKTTW đã kết luận dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2010-2015 và nhiệm kỳ 2015-2020.

Theo kết luận của UBKTTW, ông Phùng Quang Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 (đến tháng 9-2015) - có các vi phạm, khuyết điểm như cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015.

Với cương vị người đứng đầu UBND tỉnh, ông Phùng Quang Hùng chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của UBND tỉnh; để UBND tỉnh phê duyệt dự án vi phạm pháp luật, không phù hợp với quy hoạch; giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất; thanh toán trùng chi phí đầu tư gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Thiếu trách nhiệm trong việc quyết định giao chủ đầu tư dự án không có năng lực; phê duyệt đầu tư, phê duyệt kế hoạch đấu thầu, giao chỉ định thầu một số dự án trọng điểm trái quy định, gây lãng phí, thất thoát vốn đầu tư.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.