Cựu giáo viên dạy Toán lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Để có tiền chi tiêu cá nhân, Huân đi vay nặng lãi. Bị chủ nợ ráo riết đòi nợ, anh ta đã lấy mác giáo viên dạy Toán để lừa đảo nhiều bị hại lấy hàng trăm triệu đồng.

Mới đây, TAND Hà Nội đã đưa bị cáo Trần Thành Mạnh Huân (29 tuổi, ở quận Ba Đình) ra xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại tòa, Huân cho biết bản thân vốn là giáo viên môn Toán của trường THCS Thăng Long, quận Ba Đình. Ngoài thời gian đứng lớp, Huân còn dạy thêm nên thu nhập được gần chục triệu mỗi tháng. Tuy nhiên số tiền này không đủ để anh ta trang trải cuộc sống.

Sau đó, vì lý do sức khỏe không đảm bảo việc giảng dạy nên nhà trường đã buộc Huân phải nghỉ việc. Để có tiền chi tiêu cá nhân, Huân vay tiền từ hiệu cầm đồ. Khi bị chủ nợ đòi ráo riết, Huân nảy sinh ý định lừa đảo tiền của nhiều người.

cuu giao vien day toan lua dao hang tram trieu dong
Bị cáo Huân tại tòa (Ảnh: Vân Thanh)

Với mác đang là giáo viên của một trường có tiếng trên địa bàn Hà Nội, Huân “khoe” có khả năng “lo” biên chế, “chạy” trường cho giáo viên hợp đồng khiến nhiều người tin tưởng, trong đó có bà Nguyễn Thị N (SN 1954, ở cùng phường với Huân)

Theo cáo trạng truy tố, thông qua người quen, bà N. thuê Huân làm gia sư dạy Toán cho cháu nội mình là anh Hoàng Đức H. Quá trình dạy học, Huân khoe anh ta có quan hệ quen thân với cán bộ Sở GD&ĐT Hà Nội, nên có khả năng "lo" cho anh H. thi đỗ trường vào THPT Nguyễn Trãi, quận Ba Đình với chi phí 170 triệu đồng.

Tin tưởng, bà N. đã đưa số tiền trên cho Huân. Tuy nhiên, khi nhận tiền xong, anh ta không thực hiện theo cam kết mà sử dụng chi tiêu cá nhân và trả nợ hết. Cùng thủ đoạn trên, Huân đã lừa đảo, chiếm đoạt tiền của 2 nữ đồng nghiệp có nhu cầu xin vào biên chế, chuyển trường.

Ngoài ra, trong số các bị hại của Huân được xác định trong vụ án này còn có chị Đỗ Hồng V. (SN 1987, ở phường Tam Trinh, quận Hoàng Mai, Hà Nội) là người bị Huân chiếm đoạt số tiền lớn nhất (320 triệu đồng) và đáng nói giữa chị V và Huân từng có quan hệ là bạn học cùng trường Cao đẳng sư phạm Hà Nội với nhau từ năm 2006.

Tháng 8/2015, Huân gọi điện cho chị V. “khoe” Huân có khả năng xin cho người có nhu cầu thi đỗ công chức và hứa sẽ xin chuyển công tác cho chị V. từ trường THCS HV (quận Đống Đa) sang trường THCS Nguyễn Trường Tộ (quận Ba Đình) với chi phí 320 triệu đồng.

Tin tưởng Huân từng là bạn học nên chị V. đã cùng chồng là anh Nguyễn Quang T. đưa cho Huân 320 triệu đồng vào ngày 3/9/2015, tại nhà riêng của Huân để bị cáo “lo” việc chuyển trường.

Khi nhận tiền, Huân đã ký 2 giấy biên nhận với nội dung Huân sẽ có trách nhiệm chuyển công tác cho chị V. từ trường THCS HV sang trường THCS Nguyễn Trường Tộ. Nếu không thực hiện được Huân trả lại chị V. toàn bộ số tiền trên.

Đến hết thời gian hai bên thỏa thuận, Huân không những không chuyển được trường cho chị V. mà anh ta còn chiếm đoạt luôn số tiền trên, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Hầu tòa, Huân nhắm mắt, cúi mặt thừa nhận hành vi phạm tội theo đúng bản cáo trạng truy tố. Được nói lời sau cùng, cựu giáo viên dạy toán mở lời xin lỗi đến các bị hại và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Trần Thành Mạnh Huân mức án 12 năm tù đồng thời bị cáo còn phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại theo quy định của pháp luật.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản vốn nhà nước đồng loạt báo lãi
Nửa đầu 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản có vốn nhà nước lần lượt báo lãi sau thuế. Một số trường hợp ghi nhận doanh thu trên nghìn tỷ như Sonadezi, Viglacera, Tổng công ty HUD, Hancorp hay Tổng công ty 319...