Cựu học sinh Lương Thế Vinh: 'Mình đã từng bị phạt lau hành lang vì đi học muộn'

Nhiều cựu sinh viên trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng, phần lớn những quy định đều đã có từ khi họ còn theo học, hình phạt như lao động công ích cũng không có gì hà khắc với học sinh.
cuu hoc sinh luong the vinh minh da tung bi phat lau hanh lang vi di hoc muon Trường Lương Thế Vinh cấm dùng Facebook nói xấu người khác: Không liên quan tới chuyện bị tố 'giáo dục hà khắc'
cuu hoc sinh luong the vinh minh da tung bi phat lau hanh lang vi di hoc muon Trường Lương Thế Vinh cấm HS bấm like khi chưa đọc kỹ Facebook

Nghiêm khắc mới nên người

Theo bạn Nguyễn Trần Thanh Duy, học sinh trường THPT Lương Thế Vinh khóa 2010 – 2013, những quy định này của nhà trường vốn có từ lâu. “Qua các năm quy định này được sửa đổi để phù hợp hơn với từng thời điểm khác nhau, ngày càng chặt chẽ và hợp với thực tế hơn”.

cuu hoc sinh luong the vinh minh da tung bi phat lau hanh lang vi di hoc muon
Một số điều trong nội quy mới của trường THPT Lương Thế VInh đang gây nhiều tranh cãi.

“Những nội quy của trường giúp học sinh có thể ít chịu những tác động xấu từ bên ngoài xã hội. Nhất là việc nói tục chửi bậy của học sinh hiện nay rất nhiều, nên việc cấm học sinh sử dụng tiếng lóng, từ viết tắt có nghĩa bậy bạ là điều rất cần thiết”, Thanh Duy nói.

Những hình phạt lao động công ích mà trường đưa ra như cắt cỏ, quét sân, lau hành lang không phải là bóc lột sức laod động. Đây thực ra cũng là một cách để dạy học sinh của nhà trường, khiến học sinh có ý thức hơn.

Thanh Duy cho biết, nhiều bạn học của mình chia sẻ rằng những quy định này thậm chí đã áp dụng ở các trường khác.

“So với nhiều trường của bạn mình học thì Lương Thế Vinh có khắt khe hơn một chút. Nhưng điều này chỉ nhằm mục đích giúp học sinh trưởng thành lên. Như quy định về việc sử dụng facebook đã có từ trước nhưng nhà trường không đưa vào trong bản nội quy ở thời điểm mình còn học ở đây. Nhưng chính nhờ có quy định này mà mình sử dụng facebook một cách đúng đắn hơn”, Thanh Duy chia sẻ.

Chung quan điểm này, bạn Nguyễn Khắc Hiếu - cựu học sinh của trường - sinh viên năm 3 Học viện Bưu chính Viễn thông cho rằng, đưa ra những quy định này giúp giáo viên có thể quản lý học sinh sát sao và hiệu quả hơn để các em có thể tập trung vào việc học tập chứ không sa đà vào những thói hư tật xấu bên ngoài môi trường học tập.

“Bản thân mình đã từng bị phạt lau hành lang vì đi học muộn nhưng mình thấy công việc này không nặng nhọc và khó khăn gì cả. Lao động chân tay cũng là cách để giải tỏa stress trong việc học.

Giáo viên cũng có thể tập trung vào chuyên môn giảng dạy của mình hơn. Từ đó nâng cao chất lượng dạy cũng là phương pháp để nâng cao chất lượng học sinh”, Khắc Hiếu nói.

cuu hoc sinh luong the vinh minh da tung bi phat lau hanh lang vi di hoc muon
Ảnh minh họa.

Quan trọng là việc thực thi những nội quy

Một số cựu học sinh khác lại bày tỏ sự lo lắng trước việc thực thi có hiệu quả những nội quy đối với học sinh. Bởi nhà trường không thể lúc nào cũng theo sát học sinh để đảm bảo rằng những quy định này được thực hiện đúng.

cuu hoc sinh luong the vinh minh da tung bi phat lau hanh lang vi di hoc muon
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Nguyễn Thái Hòa, cựu học sinh khóa 2009 – 2012 cho biết: “Mình nghĩ nhà trường khó có thể quản lý hiệu quả được việc ‘Học sinh không được la cà hàng quán sau khi tan học, không chơi điện tử trước và sau giờ học’. Nếu không phát huy hiệu quả thì quy định này cũng chỉ nằm trên giấy mà thôi!”

Thái Hòa chia sẻ, khi còn là học sinh ở trường Lương Thế Vinh thì nhà trường cũng đã đưa ra nhiều nội quy trong lớp học, trong trường, hoạt động ngoại khóa. Tuy nhiên cũng có nhiều điều trong đó không được thực hiện hay thực hiện một cách… nửa vời.

Hay việc gặp mặt phụ huynh để trao đổi khi con họ vi phạm thì không cần thiết phải lên quá nhiều lần sẽ khiến phụ huynh và cả giáo viên chủ nhiệm mệt mỏi, căng thẳng và mất nhiều thời gian.

Nếu học sinh vi phạm lỗi không quá nặng thì có thể gọi điện thoại để phản ánh, vừa nhanh lại không tạo áp lực cho phụ huynh, việc phối hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường cũng không bị gián đoạn.

“Có nhiều bạn học lúc đó chia sẻ với mình rằng mệt mỏi vì phải viết bản kiểm điểm nhiều, hay mỗi ngày đi học lại càng thêm áp lực. Mình nghĩ rằng nội quy khắt khe thì cũng không thể bằng những học kỳ quân đội được. Do đó, các bạn học sinh và cả phụ huynh cần nhìn nhận thoáng hơn về nội quy này”, Thái Hòa cho biết.

Ngày 28/9, trao đổi với chúng tôi, bà Văn Thùy Dương, Hiệu phó trường Lương Thế Vinh khẳng định: "Việc cập nhật lại nội quy của nhà trường sau nhiều năm ban hành không hề có liên quan gì tới chuyện mới đây có phụ huynh thắc mắc vì nhà trường có chế độ giáo dục 'hà khắc' cả. Các bạn có thể so sánh các bản nội quy trước với bản nội quy lần này để thấy có sự khác biệt nào không.

Nội quy cũ đưa lên trang web trước đây cách đây đã 7 năm rồi, nên hôm nay nhà trường mới cập nhật lại nội quy để cho mọi người nắm rõ hơn. Nội quy đưa lên trang web ngày 28/9/2017 có chữ ký của thầy Phạm Trung Dũng - Hiệu trưởng nhà trường, còn nội dung nội quy thì đã có từ lâu chứ không phải là thay mới, bổ sung điều gì cả".

Theo bản nội quy mới cập nhật ngày 28/9 cho thấy, nhà trường yêu cầu các em học sinh: Tuyệt đối không được nói tục, chửi bậy hoặc văng bậy, kể cả chửi bậy bằng những từ viết tắt, ví dụ như dm, vcl, vl, bts,…

Phải sử dụng ngôn từ trong sáng, thuần việt. Tuyệt đối không dùng Facebook để nói xấu bất cứ ai. Chỉ like Status khi đã đọc kỹ nội dung của nó. Nếu like những Status có nội dung xấu, chủ nhân Facebook sẽ bị quy trách nhiệm.

Bởi vậy, cần phải biết đấu tranh, bày tỏ quan điểm trước Status có nội dung xấu hoặc không lành mạnh. Tuyệt đối, không được để bạn bè hiểu lầm khi đọc Status. Bởi vậy viết Status phải rõ ràng.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ đồng
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.