Văn hóa trường học và những sự lựa chọn

Trước khi đăng ký cho con vào học, phụ huynh nên tìm hiểu kỹ văn hóa nhà trường để tránh những kỳ vọng không đáng có.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Quang, giáo viên dạy tiếng Anh, chia sẻ quan điểm về việc trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) bị phụ huynh đánh giá có "lối giáo dục hà khắc, không có tình người, chỉ có kỷ luật và nước mắt".

van hoa truong hoc va nhung su lua chon

Mình không thích kỷ luật của trường Lương Thế Vinh, song cũng không hiểu lý do xã hội loạn lên vì kỷ luật của trường.

Cách đây khoảng hai tháng, có một bạn dẫn con đến nói chuyện với mình về chuyện trường học của con. Bạn ấy phân vân không biết nên chọn trường chuyên lớp chọn, trường quốc tế hay trường tư cho con. Mình bảo, quan trọng là bạn muốn con bạn mang những giá trị gì.

Trường công sẽ là cạnh tranh và kỷ luật. Trường chuyên lớp chọn sẽ áp lực học tập thi cử cao. Trường tư thoải mái cả về chương trình học lẫn giáo viên. Còn trường quốc tế thì được tiếng Anh và tự do.

Thật tốt vì Việt Nam bây giờ lại có nhiều sự lựa chọn như vậy. Phụ huynh khi gửi con vào trường học có thể cân nhắc các lựa chọn phù hợp với niềm tin của mình và văn hóa gia đình, xã hội. Mỗi trường học đều có điểm mạnh, trường hà khắc thì con sẽ ngoan, nhưng có thể không mạnh dạn, sáng tạo. Trường tự do thì con cái sẽ mạnh dạn, sáng tạo, nhưng có thể ngoài khuôn khổ. Không có cái gì là hoàn hảo cả.

Phụ huynh kỳ vọng gì khi chê kỷ luật trường Lương Thế Vinh? Nó không đi ngược lại với pháp luật, đạo đức hay chuẩn mực chung của xã hội. Nó chỉ là một cái khung gò học sinh vào khuôn khổ, thể hiện niềm tin của người đứng đầu trường về cái gì là tốt nhất cho con trẻ.

Niềm tin đó có thể khác với những gì phụ huynh tin, cũng rất bình thường. Không chính sách nào thỏa mãn tất cả chuẩn mực xã hội, làm hài lòng tất cả mọi người. Và trường Lương Thế Vinh cũng không phải lựa chọn duy nhất.

Vậy thì nếu thấy con mình phù hợp với văn hóa nhà trường, hãy cho con vào học. Hãy nghiên cứu thật kỹ về văn hóa nhà trường, để tránh những kỳ vọng không đáng có. Một khi đã đồng ý với những quy định nhà trường, phụ huynh nên hết sức hợp tác để đạt hiệu quả giáo dục cao nhất.

Còn việc không hiểu gì về văn hóa nhà trường, đó là lỗi của phụ huynh và gia đình. Bạn không thể hy vọng gửi con vào trường quân sự và yêu cầu nhà trường cho con ngủ đủ chín tiếng mỗi tối được.

Cách tốt nhất là hãy chuyển trường cho con, vì ngoài kia còn nhiều sự lựa chọn.

Và mọi người nên hạnh phúc, vì chúng ta đang có rất nhiều lựa chọn về giáo dục trên đất nước mình, thậm chí là du học nữa...

Vậy thì các bạn còn gì để phàn nàn?

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.