Cựu ứng viên Tổng thống Pháp Marine Le Pen bị điều tra

Ngày 30/6, cơ quan công tố Pháp chính thức mở cuộc điều tra đối với bà Marine Le Pen, Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) - ứng cử viên vòng 2 tranh cử tổng thống Pháp tháng 5/2017, với cáo buộc sử dụng trái phép ngân quỹ của Nghị viện châu Âu.

Ngày 30/6, cơ quan công tố Pháp chính thức mở cuộc điều tra đối với bà Marine Le Pen, Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) - ứng cử viên vòng 2 tranh cử tổng thống Pháp tháng 5/2017, với cáo buộc sử dụng trái phép ngân quỹ của Nghị viện châu Âu.

Vụ việc trên liên quan đến một khoản tiền trị giá 5 triệu euro vốn được EP chuyên sử dụng để trả tiền cho các trợ lý quốc hội làm việc tại Brussels (Bỉ).

Cơ quan điều tra nghi ngờ đảng FN đã sử dụng khoản tiền trên để trả cho các nhân viên của đảng này làm việc tại Pháp.

Trong đó, đặc biệt là việc bà Le Pen bị điều tra về cáo buộc chiếm dụng khoảng 298.500 euro từ EP để trả lương cho các trợ lý làm các công việc nội bộ của đảng FN, thay vì đảm nhiệm những nhiệm vụ trợ lý nghị sĩ châu Âu từ tháng 12/2010 đến tháng 2/2016.

Ngoài ra, bà Le Pen cũng bị cáo buộc lạm dụng công quỹ EP để trả lương cho vệ sĩ riêng khoản tiền 41.554 euro từ tháng 10 đến tháng 12/2011.

cuu ung vien tong thong phap marine le pen bi dieu tra
Bà Marine Le Pen bị điều tra

Bà Le Pen đã phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến vụ việc mà bà cho là mang động cơ chính trị. Luật sư của bà Le Pen cho biết bà sẽ làm đơn kháng cáo chống lại cuộc điều tra nói trên.

Trước đó, giới chức Pháp đã từng triệu tập bà Le Pen nhưng bà đã từ chối có mặt với lý do tập trung cho chiến dịch tranh cử tổng thống hồi tháng 5 vừa qua.

Tuy nhiên, chủ tịch đảng FN hứa sẽ hợp tác với cơ quan điều tra sau khi các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội tại Pháp kết thúc. Hiện bà Le Pen đã không còn là thành viên của Nghị viện châu Âu.

Ngày 2/3/2017, Nghị viện châu Âu (EP) đã tước quyền miễn trừ truy tố của bà Le Pen vì hành vi chia sẻ các hình ảnh bạo lực của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS trên mạng xã hội Twitter.

Trước đó, hồi tháng 12/2015, các công tố viên Pháp đã mở một cuộc điều tra về việc bà Le Pen đăng tải một loạt hình ảnh trên mạng Twitter, trong đó có một bức ảnh chụp phiến quân IS tự xưng hành quyết nhà báo Mỹ James Foley.

cuu ung vien tong thong phap marine le pen bi dieu tra Hàn Quốc khẳng định tiếp tục tập trận chung với Mỹ

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố nước này sẽ tiếp tục tiến hành tập trận chung với Mỹ, khẳng định các hoạt động ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.