"Ban lãnh đạo thành phố đã quyết phương án làm hầm thẳng vượt sông Hàn của Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC- Bộ Giao thông Vận tải). Dự án có kinh phí 4.700 tỷ đồng; khoảng 210 hộ dân ở hai đầu nút vào hầm sẽ được đền bù giải tỏa để thi công. Dự kiến năm 2018 sẽ khởi công và hoàn thành trong khoảng 36 tháng." ông Lê Văn Trung Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cho biết.
Đồ họa hầm chui vượt sông Hàn. |
Từ giữa tháng 6/2016, Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã nghe UBND thành phố báo cáo phương án làm hầm của BRITEC với tổng chiều dài 1.315 m (trong đó đoạn hầm chìm dài 900 m), quy mô 6 làn xe cơ giới. Hầm nối tại điểm giao đường Đống Đa, Trần Phú, bờ Tây sông Hàn chạy theo hình chữ Z qua kết nối với đường Vân Đồn, Sơn Trà.
Do có nhiều ý kiến không đồng tình với phương án trên của các chuyên gia, Ban Thường vụ Thành ủy giao UBND TP Đà Nẵng tổ chức thi tuyển quốc tế phương án công trình vượt sông Hàn. 6 trong 7 phương án tham gia thi tuyển chọn làm cầu, duy nhất BRITEC tiếp tục đề xuất hầm với một số điều chỉnh. Tổng mức đầu tư dự án 4.100 tỷ đồng, chi phí vận hành 26,4 tỷ đồng/năm.
Ngay sau khi Đà Nẵng đưa ra phương án xây hầm qua sông Hàn, dư luận ở Đà Nẵng đã có phản ứng với 2 luồng ý kiến, một bên đồng tình quan điểm làm hầm, một bên cho rằng không nên làm hầm. Một số chuyên gia, cựu lãnh đạo đã phản đối chủ trương xây hầm qua sông Hàn. Ông Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đề nghị không làm hầm với nhiều lý do như kinh phí đầu tư quá lớn, thời tiết ở Đà Nẵng không thích hợp cho việc làm hầm…