Đà Nẵng tiếp tục phân làn một chiều nhiều tuyến đường để giảm ùn tắc

Tại thành phố Đà Nẵng, lượng phương tiện tăng nhanh, trong khi hạ tầng giao thông không đáp ứng đã gây ùn tắc khu vực trung tâm vào giờ cao điểm.

Thời gian gần đây, tại thành phố Đà Nẵng, lượng phương tiện tăng nhanh, trong khi hạ tầng giao thông không đáp ứng đã gây ùn tắc khu vực trung tâm vào giờ cao điểm. 

Quy định giờ đối với xe du lịch vào nội thành, tiếp tục phân luồng một chiều đối với một số tuyến đường để chống ùn tắc.... là một trong những giải pháp đưa ra tại Hội thảo phân luồng giao thông khu vực trung tâm thành phố do Sở GTVT thành phố Đà Nẵng tổ chức sáng 25/5.

Đà Nẵng tiếp tục phân làn một chiều nhiều tuyến đường để giảm ùn tắc - Ảnh 1.

Hội thảo phương án phân luồng tổ chức giao thông khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng.

Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng CSGT, Công an thành phố Đà Nẵng cho rằng xe khách du lịch có trọng tải, kích thước lớn, mỗi lần lưu thông hoặc đỗ ở trung tâm thành phố gây áp lực lên hạ tầng giao thông, cần thiết phải qui định thời gian, địa điểm đỗ đối với phương tiện này. 

Hiện thành phố Đà Nẵng có khoảng 79.500 ô tô và 900.000 mô tô, xe máy, tăng gấp 4 lần so với 5 năm trước. Hệ thống giao thông công cộng hiện tại chỉ mới đáp ứng khoảng 2% nhu cầu đi lại.

Hiện thành phố có 18 nút giao, đoạn tuyến giao thông thường xuyên xảy ra ùn tắc vào các giờ cao điểm. Sở GTVT TP Đà Nẵng đưa ra phương án lộ trình tổ chức phân luồng giao thông 1 chiều từ nay đến năm 2025 đối với 5 trục đường ngang và 2 trục đường dọc ở trung tâm thành phố.

"Lưu lượng khách đến Đà Nẵng quá đông, họ thuê xe từ 45-52 chỗ. Chúng ta đưa lượng khách vào trung tâm thành phố cần tính toán bãi đỗ. Đề nghị Sở GTVT và UBND thành phố cần có quy định xe buýt ngoại tỉnh chỉ đỗ ở ngoại ô trả khách để giảm bớt lưu lượng phương tiện vào thành phố", Đại tá Phan Ngọc Truyền đề nghị.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng về lâu dài Đà Nẵng cần qui hoạch lại mạng lưới giao thông thành phố; Có phương án và lộ trình di chuyển một số trường đại học, cao đẳng, bệnh viện ở trung tâm thành phố ra khu vực ngoại ô nhằm giảm tải giao thông.

Đà Nẵng tiếp tục phân làn một chiều nhiều tuyến đường để giảm ùn tắc - Ảnh 2.

Đà Nẵng hiện có 19 nút giao, đoạn tuyến giao thông thường bị ùn tắc vào giờ cao điểm.

Kiến trúc sư Phan Đức Hải, Chủ tịch hội Qui hoạch đô thị TP Đà Nẵng cho rằng, trong bối cảnh thành phố đang điều chỉnh quy hoạch thành phố, giao thông cần qui hoạch trước một bước để khi điều chỉnh Quy hoạch chung sẽ dành quỹ đất cho giao thông.

Sở GTVT TP Đà Nẵng kiến nghị UBND thành phố thực hiện 6 giải pháp nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông khu trung tâm.

Theo đó, đề nghị bắt buộc công trình thương mại dịch vụ, nhà hàng, khách sạn đảm bảo đúng công năng diện tích theo đúng giấy phép; đồng thời cải tạo bố trí nơi đỗ xe theo quy định. 

Ông Bùi Hồng Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng đề nghị ngành du lịch điều phối thời gian đưa khách du lịch đến các điểm tham quan, tránh tập trung cùng thời điểm gây ùn tắc giao thông.

"Có nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp điều chỉnh lại qui hoạch giao thông; điều chỉnh lại các bệnh viện, nhà xưởng, kho tàng bến bãi tại khu vực trung tâm. Chúng ta cần thiết có thể điều chỉnh bến xe trung tâm ra vùng vành đai.

Triển khai đồng bộ bắt đầu từ điều chỉnh các bãi đỗ xe cho phù hợp với thực tế, hiệu chỉnh lại mốt số tuyến đường một chiều", Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng nêu một số giải pháp.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.