Vụ container gây tai nạn ở Bến Lức: Giao thông hỗn hợp nhiều nguy cơ nhưng 'khó phân làn'?

Từ vụ container gây tai nạn ở Bến Lức, có nhiều ý kiến cho rằng cần thiết phải phân làn giao thông.
 
vu container gay tai nan o ben luc giao thong hon hop nhieu nguy co nhung kho phan lan
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng cần siết hoạt động kiểm tra bia rượu, ma túy với tài xế. (Ảnh: Bộ GTVT).

Siết sát hạch sau vụ container gây tai nạn ở Bến Lức

Liên quan đến vụ container gây tai nạn ở Bến Lức (Long An), bên lề Hội nghị Tổng kết của Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa qua, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết thời gian tới phải siết chặt lại hoạt động kiểm tra tài xế sử dụng bia rượu, ma túy, thơi gian lái xe tối đa.

Ông Thể cũng cho rằng, các đơn vị kinh doanh vận tải cần có trách nhiệm rõ ràng hơn trong vấn đề quản lí tài xế.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng GTVT cũng cho rằng, quá trình đào tạo, sát hạch lại xe cần nghiên cứu giải pháp siết lại.

"Lái xe tải, container cần có những yêu cầu về năng lực, kĩ năng cao hơn", ông Thể nói.

Đáng chú ý, liên quan đến việc phân làn (đặc biệt tại các ngã tư, vị trí dừng đèn đỏ), ông Thể cho rằng điều này không dễ dàng.

Cụ thể, Bộ trưởng GTVT cho biết việc phân làn chỉ có thể thực hiện được với những tuyến đường rộng trong khi không phải đường nào cũng đáp ứng được.

vu container gay tai nan o ben luc giao thong hon hop nhieu nguy co nhung kho phan lan
Hiện trường vụ container gây tai nạn. (Ảnh: Tri thức trực tuyến).

Vẫn phải chấp nhận giao thông hỗn hợp?

Liên quan đến vấn đề giao thông hỗn hợp giữa xe máy và ô tô, chúng tôi đã có trao đổi với TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, vấn đề giao thông phân làn hay hỗn hợp phụ thuộc vào trình độ, năng lực tài chính quốc gia.

"Đường 30 - 40 m mới phân làn được! Trong khi đó, đường của chúng ta chủ yếu từ 7 - 11 m, phần nhỏ từ 15 - 20 m. Đường nhỏ không thể phân làn được, nếu phân làn sẽ gây tai nạn.

Và chúng ta cũng chưa có điều kiện để phân làn mà vẫn phải chấp nhận giao thông hỗn hợp", TS Thủy nói.

Theo TS Thủy, chúng ta từng thí điểm phân làn, thậm chí dùng dải phân cách cứng nhưng không hiệu quả và người dân cứ thấy chỗ nào trống thì đi.

"Thông thường, dù không phân làn nhưng ô tô thường đi lan trong cùng, sau đó xe máy ở làn giữa và đến xe đạp nhưng nhiều người không đi đúng làn, theo kiểu "điền vào chỗ trống", TS Nguyễn Xuân Thủy ví dụ.

Cũng theo TS Nguyễn Xuân Thủy, việc phân làn chỉ có thể áp dụng ở đường rộng, cao tốc. "Phân làn là đúng nhưng phải làm từ từ", ông Thủy nói.

Ngoài ra, trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia giao thông cho rằng, vấn đề giảm thiểu tai nạn cần giải pháp đồng bộ.

"Từ phương tiện, tài xế đến vấn đề hạ tầng giao thông cũng như quản lí, điều hành cần phải đồng bộ mới có thể kéo giảm tai nạn.

Giao thông hỗn hợp có nhiều nguy cơ gây ra tai nạn. Đơn cử trong vụ việc vừa qua ở Long An, nếu phân làn thì tài xế container có thể đã đâm vào đuôi xe bồn sát dải phân cách chứ không phải là người đi xe máy.

Thêm nữa, việc phân làn cũng cần tính đến ý thức người dân khi mặc dù nhiều tuyến đường có phân làn nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra phổ biến", vị này nói.

Ngã tư nơi container gây tai nạn ở Bến Lức quá hẹp

Về vụ container gây tai nạn giao thông ở Bến Lức, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng nguyên nhân trước hết phải thuộc về lái xe.

"Ngoài ra, một ngã tư ở ngoại thành thì khó có thể phân làn được. Thêm nữa, rõ ràng ngã tư nơi xảy ra vụ tai nạn quá chật.

Đất xung quanh rộng nhưng ngã tư lại quá hẹp dẫn đến tai nạn khốc liệt.

Bởi lẽ, nếu đường rộng thì xe container có thể đâm vào một chỗ trống nào đó nhưng ở đây đâm vào đâu cũng có người", TS Thủy cho hay.

Theo TS Thủy, vụ container gây tai nạn do một số nguyên nhân gồm lái xe, phương tiện, ngã tư thiếu hợp lí và điều hành tổ chức giao thông không phù hợp.

vu container gay tai nan o ben luc giao thong hon hop nhieu nguy co nhung kho phan lan Tính bán nhà sau vụ container gây tai nạn ở Bến Lức

Người dân ở TP HCM tính bán nhà sau vụ container gây tai nạn ở Bến Lức khiến nhiều người thương vong.

vu container gay tai nan o ben luc giao thong hon hop nhieu nguy co nhung kho phan lan Ngắm vườn quất 'lộc bình' khổng lồ độc nhất dịp Tết Nguyên đán ở Hưng Yên

Những cây quất cảnh chơi Tết Nguyên đán 2019 dáng "lộc bình" khổng lồ có giá đến cả nghìn đô ở Hưng Yên đã được ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.