Nhìn lại toàn cảnh vụ container gây tai nạn ở Long An: 'Tiếng chuông cảnh báo hung thần'

Vụ container gây tai nạn ở Bến Lức, Long An đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những "hung thần" đang ngày ngày hiện diện trên đường.
toan canh vu container gay tai nan o ben luc tieng chuong canh bao hung than
Hiện trường vụ container gây tai nạn ở Bến Lức. (Ảnh: Thanh niên).

Nhiều người vĩnh viễn không về nhà vì "hung thần" container gây tai nạn ở Bến Lức

Chiều 2/1, một chiếc container đã gây tai nạn tại Bến Lức, Long An khiến nhiều người thương vong.

Cụ thể, khoảng 15h chiều 2/1, xe container BKS 62C-043.48 chạy từ Long An đi TP HCM đến ngã tư Nhựt Chánh đã đâm nhiều phương tiện đang chờ đèn đỏ.

Hậu quả, 3 người chết tại chỗ, 17 người bị thương được đưa đi cấp cứu (trong đó có nhiều người thương nặng, 1 người đã tử vong sau khi đến bệnh viện), làm hư hỏng 21 xe máy.

Báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết khi xảy ra tai nạn vận tốc của xe container là 45 km/h.

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe ô tô đầu kéo BKS 62C-043.48, nhãn hiệu HYUNDAI HD700, sản xuất năm 2015 tại Hàn Quốc.

Báo cáo cũng cho biết, xe container gây tai nạn được kiểm định lần gần nhất ngày 30/3/2018 và có hạn kiểm định đến 29/3/2019, chủ xe theo giấy đăng kyí là Công ty TNHH Thạnh Đức.

toan canh vu container gay tai nan o ben luc tieng chuong canh bao hung than
Các nạn nhân bị thương được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy. (Ảnh: Hà An/Tri thức trực tuyến).

Nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn ở Bến Lức, Long An

Trao đổi về nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn, ông Trần Văn Tươi, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức (Long An) cho biết có thể là do xe mất thắng.

"Còn để xác định rõ thì cơ quan công an đang điều tra", ông Tươi nói.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sáng 3/1, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6202D Bến Lức, chiếc xe container trong vụ tai nạn đã được giám định.

Cụ thể, kết quả giám định cho thấy hiệu quả phanh chính trên băng thử của đầu kéo BKS 62C - 043.48 đạt tiêu chuẩn (70%). Đáng chú ý là theo qui định về loại xe này, giá trị hiệu quả phanh chính chỉ cần đạt 45%.

Ngoài ra, độ lệch lực phanh trên một trục lớn nhất là 17%, đảm bảo yêu cầu. Hiệu quả phanh đỗ 55% > 16% theo tiêu chuẩn.

Tổ giám định khẳng định hệ thống phanh xe của đầu kéo đảm bảo tiêu chuẩn.

toan canh vu container gay tai nan o ben luc tieng chuong canh bao hung than
Tài xế container Phạm Thành Hiếu. (Ảnh: Báo Giao thông).

Tài xế container gây tai nạn ở Bến Lức dương tính với ma túy

Khoảng 22h30 ngày 2/1, tài xế container đã ra trình diện công an địa phương sau hơn 9h rời khỏi hiện trường.

Cụ thể, tài xế là Phạm Thành Hiếu (SN 1987) trú tại Thạnh Đức, Bến Lức, Long An - người điều khiển container gây tai nạn đã đến trình diện.

Sau đó, tài xế container gây tai nạn ở Long An được đưa đi xét nghiệm tại BV Đa khoa tỉnh này. Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy, tài xế dương tính với heroin.

Đáng chú ý, kết quả xét nghiệm cũng cho thấy, trong máu tai xế này có nồng độ cồn. Sau đó, tài xế container cũng được đưa đi xét nghiệm một số chất ma túy khác.

BV Đa khoa tỉnh Long An cho biết các mẫu xét nghiệm của tài xế container sẽ được gửi đi một cơ quan xét nghiệm độc lập khác để lấy kết quả trước khi công bố.

Liên quan đến việc tài xế container gây tai nạn dương tính với ma túy, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, đoàn kiểm tra sẽ có báo cáo, kiến nghị với Chính phủ.

Theo đó, đoàn kiểm tra sẽ kiến nghị Chính phủ chỉ đạo chung các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lí vi phạm nồng độ cồn.

Ông Hùng cũng cho biết trước mắt sẽ chỉ đạo các địa phương tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong máu, nước tiểu của cánh tài xế.

"Trước tiên sẽ tập trung kiểm tra đối với các tài xế container và xe khách", ông Khuất Việt Hùng thông tin.

Hiện trường vụ container gây tai nạn ở Bến Lức. (Nguồn: Tri thức trực tuyến).

Tài xế container gây tai nạn ở Long An mồ côi cha mẹ, hiền lành

Tại cơ quan điều tra, tài xế Phạm Thành Hiếu cho biết trưa 2/1 có dự tiệc tại nhà người quen và có uống rượu bia.

Sau đó, Hiếu xuống TP Tân An để chở gạo về TP HCM. Vào khoảng 15h30 cùng ngày, Hiếu điều khiển container hướng từ Long An về TP HCM và đến ngã tư Bình Nhựt (Bến Lức) thì xảy ra tai nạn.

Theo Tổ Quốc, Hiếu cho biết khi tới ngã tư trên thì "bất ngờ không làm chủ tốc độ lao thẳng vào những người đang dừng đèn đỏ".

Tài xế Hiếu cũng thông tin thêm dù giảm tốc độ để vào làn ô tô nhưng xe vẫn lao thẳng. Khi chiếc xe dừng lại, Hiếu đã rời khỏi hiện trường.

Trả lời Dân trí, Giám đốc Công ty TNHH Thạnh Đức, ông Hồ Thanh Nhàn cho biết Hiếu cũng được nhận xét là chăm chỉ, hiền lành.

toan canh vu container gay tai nan o ben luc tieng chuong canh bao hung than
Tại ngã tư xảy ra vụ tai nạn, lượng phương tiện khá đông, người đi xe máy bị container đẩy sát vào lề đường. (Ảnh: Tri thức trực tuyến).

Khởi tố vụ container gây tai nạn ở Bến Lức, siết chặt sát hạch lái xe

Trưa 3/1, Thượng tá Nguyễn Minh Sáng, người phát ngôn Công an tỉnh Long An, cho biết Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Theo Thượng tá Sáng, cơ quan này đã tạm giữ hình sự Phạm Thành Hiếu - người điều khiển container gây ra vụ tai nạn vào chiều 2/1 tại huyện Bến Lức khiến nhiều người thương vong.

Liên quan đến vụ container gây tai nạn ở Bến Lức, bên lề Hội nghị Tổng kết của Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa qua, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết thời gian tới phải siết chặt lại hoạt động kiểm tra tài xế sử dụng bia rượu, ma túy, thơi gian lái xe tối đa.

Ông Thể cũng cho rằng, các đơn vị kinh doanh vận tải cần có trách nhiệm rõ ràng hơn trong vấn đề quản lí tài xế.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng GTVT cũng cho rằng, quá trình đào tạo, sát hạch lại xe cần nghiên cứu giải pháp siết lại.

"Lái xe tải, container cần có những yêu cầu về năng lực, kĩ năng cao hơn", ông Thể nói.

Trên đây là toàn cảnh vụ tai nạn Bến Lức, Long An.

toan canh vu container gay tai nan o ben luc tieng chuong canh bao hung than Bộ trưởng GTVT tiếp tục lên tiếng về bất cập trạm thu phí BOT

Trong buổi làm việc mới đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp tục lên tiếng về bất cập trạm thu phí BOT giao thông.

toan canh vu container gay tai nan o ben luc tieng chuong canh bao hung than Vụ container gây tai nạn ở Bến Lức: Giao thông hỗn hợp nhiều nguy cơ nhưng 'khó phân làn'?

Từ vụ container gây tai nạn ở Bến Lức, có nhiều ý kiến cho rằng cần thiết phải phân làn giao thông.

toan canh vu container gay tai nan o ben luc tieng chuong canh bao hung than Tính bán nhà sau vụ container gây tai nạn ở Bến Lức

Người dân ở TP HCM tính bán nhà sau vụ container gây tai nạn ở Bến Lức khiến nhiều người thương vong.

toan canh vu container gay tai nan o ben luc tieng chuong canh bao hung than Thực hư vụ 'nhượng quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình'

VEC cho biết Công ty Yên khánh chỉ thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tổ chức thu phí chứ không nhượng quyền thu ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.