Đà Nẵng trận mưa lớn nhất trong lịch sử

Trong 24 giờ qua, lượng mưa đo được tại TP Đà Nẵng lên tới 635 mm, Tam Kỳ (Quảng Nam) 420 mm và trời tiếp tục mưa to.

Ảnh hưởng của gió mùa đông bắc kết hợp với hội tụ gió trên cao, trong 24 giờ qua (từ 19h ngày 8/12), các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế mưa phổ biến 20-50 mm.

Một số nơi lớn hơn như Kỳ Anh (Hà Tĩnh) 130 mm, Đồng Hới (Quảng Bình) 94 mm, Ba Đồn (Quảng Bình) 96 mm, Đông Hà (Quảng Trị) 144 mm, Huế (Thừa Thiên Huế) 85 mm.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Phú Yên do ảnh hưởng của nhiễu động trong đới gió đông trên cao kết hợp với gió mùa đông bắc nên mưa rất to.

Cơ quan khí tượng ghi nhận, tại Đà Nẵng, lượng mưa trong 24 giờ tới 635 mm, cao nhất từ trước đến nay.

Kỷ lục cũ được xác lập trong 23 tiếng vào ngày 3/11/1999 là 593 mm. Mưa dồn dập khiến hầu khắp quận huyện bị ngập từ 0,3 đến 0,7 m.

da nang tran mua lon nhat trong lich su
Ngày 9/12, nhiều tuyến phố Đà Nẵng bị ngập sâu. (Ảnh: Nguyễn Đông).

Tại thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), lượng mưa trong 24 giờ (đến 19h ngày 9/12) cũng lên tới 426 mm, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 377 mm, Hoài Nhơn (Bình Định) 160 mm.

Nước lũ các sông Trà Khúc, Vệ, Kôn, An Lão, Lại Giang ở Quảng Ngãi và Bình Định đang lên, cao nhất có thể đạt báo động 3.

Mưa miền Trung kéo dài

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày mai 10/12, các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định tiếp tục mưa to với lượng 100-200 mm, riêng khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi 200-300 mm, có nơi trên 400 mm.

Khoảng ngày 11/12, gió mùa đông bắc được bổ sung, sẽ tràn đến Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Bình Định tiếp tục mưa vừa, mưa to. Trong 3-4 ngày tới, lũ các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam và Phú Yên tiếp tục lên.

Mưa lũ đúng thời điểm miền Trung, nhất là khu vực từ Đà Nẵng đến Phú Yên, đang khô hạn, nên sẽ bổ sung lượng nước lớn cho các hồ chứa.

Tuy nhiên, mưa dồn dập trong thời gian ngắn sẽ khiến nước lũ lên nhanh, làm gia tăng nguy cơ sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng.

Mưa ngập ở Đà Nẵng.

Sẵn sàng sơ tán dân ở vùng ngập sâu, vùng có nguy cơ sạt lở

Ngày 9/12, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có công điện gửi các tỉnh thành từ Quảng Bình đến Phú Yên, đề nghị theo dõi diễn biến mưa lũ, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và người dân, nhất là vùng ven sông suối, vùng trũng để chủ động phòng tránh.

Địa phương cần triển khai các phương án phòng chống lũ, đảm bảo an toàn công trình đê điều, hồ đập; kiểm soát chặt chẽ việc xả lũ hồ chứa; sẵn sàng vận hành công trình tiêu úng khi có mưa lớn, đề phòng ngập úng khu vực đô thị, vùng trũng thấp, bảo đảm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Ban chỉ đạo Trung ương cũng yêu cầu địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao bị ngập sâu, chia cắt, lũ quét, sạt lở đất, sẵn sàng phương án sơ tán người dân, tài sản đến nơi an toàn. Những vị trí ngầm tràn, giao thông bị ngập sâu, nước chảy xiết, các bến đò ngang, đò dọc, đường bị ngập... cần bố trí lực lượng hướng dẫn người và phương tiện qua lại..

Gió mùa đông bắc tràn đến bắc miền Trung từ ngày 7/12, đến ngày 8/12 kết hợp với hội tụ gió trên cao gây mưa lớn, ngập lụt cho Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị. Tại Quảng Trị, mưa làm thủng nhà dân, cuốn trôi hai mẹ con đi xa, đến sáng 9/12 mới tìm thấy thi thể.

Đêm 8/12 và hôm nay 9/12, không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao gây mưa rất to cho Đà Nẵng, Quảng Nam.

Tại Đà Nẵng, các quận mưa tới 300-400 trong 4 giờ khiến nhiều đường phố biến thành sông. Khoảng 200 m đường sắt bị sạt lở, đường sắt Bắc Nam tê liệt 7 tiếng.

da nang tran mua lon nhat trong lich su Tin lũ mới nhất trên các sông từ Đà Nẵng - Bình Định: Đỉnh lũ vẫn còn đang lên

Theo dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Định tiếp tục có ...

da nang tran mua lon nhat trong lich su Ta luy đường sắt Đà Nẵng - Quảng Nam bị sạt lở nghiêm trọng sau mưa lớn

Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn Đà Nẵng xảy ra sạt lở ta luy tại Km 799+890 và Km 799+920.

da nang tran mua lon nhat trong lich su Sau mưa lớn, nước thải đen ngòm 'xé toạc' bờ biển Mỹ Khê Đà Nẵng, tuôn ra biển ồ ạt

Bờ biển Mỹ Khê đoạn cống xả Mỹ An (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) bị nước thải "xé toạc", cuốn trôi hàng trăm ...

da nang tran mua lon nhat trong lich su Thời tiết Đà Nẵng đêm 9/12: Mưa rất to trên diện rộng, cảnh báo thiên tai cấp 1

Thời tiết Đà Nẵng tối 9/12 dự báo xảy ra mưa to, mưa rất to trên diện rộng, lượng mưa ước tính 250 mm.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.