Đa Phước muốn trả lại 2.000 tấn rác mỗi ngày cho TP HCM

Sau sự cố mùi hôi tấn công khu Nam Sài Gòn, Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS) muốn trả lại 2.000 tấn rác cho TP HCM mỗi ngày.
da phuoc muon tra 2000 tan rac moi ngay cho tp hcm Lộ diện 'thủ phạm' gây mùi hôi ở khu Nam Sài Gòn
da phuoc muon tra 2000 tan rac moi ngay cho tp hcm Dân “tố” bốc mùi hôi thối, công ty vận hành bãi rác Đa Phước lên tiếng
da phuoc muon tra 2000 tan rac moi ngay cho tp hcm
Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS) muốn trả lại 2000 tấn rác cho TP HCM mỗi ngày.

Công ty VWS vừa gửi văn bản đến Thành ủy, HĐND, UBND TP HCM và Sở Tài nguyên - Môi trường đề nghị được ngưng xử lý, trả lại cho thành phố 2.000 tấn rác (trong số 5.400 tấn mỗi ngày) đang được đơn vị tiếp nhận tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước.

VWS cho biết từ yêu cầu của chính quyền thành phố, cuối tháng 11/2014, mỗi ngày công ty đã tiếp nhận thêm 2.000 tấn rác từ Công ty Môi trường Đô thị TP HCM. Để có thể tiếp nhận được, VWS đã đầu tư thêm nhiều thiết bị mới, xây dựng nhà máy xử lý nước mở rộng và tuyển dụng thêm nhân công...

"Tuy nhiên, quá trình thực hiện yêu cầu này công ty đã gặp phải tình huống khó khăn, phức tạp bởi những định kiến sai lệch của không ít cơ quan truyền thông dẫn đến hiểu sai về bản chất sự việc, gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp, gây hoang mang về tinh thần cho đội ngũ chuyên gia, công nhân và ảnh hưởng đến uy tín của thành phố và công ty, đặc biệt là trong thời gian một tháng qua", văn bản của VWS nêu.

Công ty VWS cho biết, trước áp lực của dư luận, đồng thời để giảm khối lượng nước mưa, nước mưa pha lẫn nước rỉ rác bị tăng lên đột ngột do ảnh hưởng từ hai trận mưa lớn vừa qua và chờ hoàn tất nhà máy xử lý nước thải mở rộng công suất 2.000 m3/ngày. Để đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành, tránh không để xảy ra sự cố, VWS đề xuất tạm ngưng nhận lượng rác 2000 tấn/ngày.

da phuoc muon tra 2000 tan rac moi ngay cho tp hcm
Qua quá trình kiểm tra thì TP HCM xác định VWS là một trong những "thủ phạm" gây ra mùi hôi tấn công phía Nam Sài Gòn.

"Thời gian tạm ngưng tiếp nhận khối lượng tăng thêm 2.000 tấn mỗi ngày bắt đầu từ ngày 10/10. Về khối lượng rác được giao cho công ty tiếp nhận ổn định lâu nay vẫn thực hiện bình thường từ 18h đến 6h sáng mỗi ngày. Đến khi nhà máy xử lý nước thải mở rộng đi vào hoạt động trở lại vào 2/2017 VWS sẽ tiếp nhận trở lại khối lượng rác 2000 tấn/ngày", VWS cho biết.

Liên quan đến vụ việc này, trả lời báo chí sáng 6/10, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, toàn bộ các vấn đề liên quan đến việc xử lý rác, Sở đều có ký hợp đồng với các đơn vị, trong đó có VWS. Vì vậy Sở Sở Tài nguyên – Môi trường sẽ căn cứ vào các điều khoản trong hợp đồng để giải quyết các việc phát sinh.

Tại cuộc họp báo tháng 9 của UBND TP HCM, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP cho biết sau khi tổ chức kiểm tra thành phố xác định mùi hôi thối tấn công dân cư quận 7, huyện Bình Chánh, Nhà Bè có nguồn gốc từ khu vực đang tiếp nhận chôn lấp rác và hồ xử lý nước rỉ rác của bãi Đa Phước. Căn cứ vào kết quả của đoàn kiểm tra, TP HCM đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trước đó, người dân khu Nam Sài Gòn bị mùi hôi thối tấn công, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.