Đã thu hơn 10 tỷ đồng phí tham quan Yên Tử, chỉ vài người không đồng ý

Từ ngày mùng một Tết đến nay, Yên Tử đã đón 243.000 lượt khách, tổng thu phí trên 10,5 tỷ đồng. Với tỷ lệ đồng ý với việc thu phí đạt hơn 95%, chỉ vài trường hợp không đồng thuận.

Những ngày đầu Xuân mới 2018, Yên Tử (xã Thượng Yên Công, TP. Uông Bí, Quảng Ninh) đã đón hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan di tích, trong đó có rất nhiều du khách thấy bất ngờ với việc thu phí tham quan, với mức thu 40.000 đồng/người lớn và 20.000 đồng/trẻ em.

da da thu hon 10 ty dong phi tham quan yen tu chi vai nguoi khong dong y
Vé thăm quan Danh lam thắng cảnh Di tích Yên Tử

Chiều 28/2, ông Vũ Văn Hợp - Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Việc thu phí, lệ phí này thuộc thẩm quyền cấp tỉnh và đã được HĐND tỉnh thông qua, trước khi thực hiện việc thu phí, TP. Uông Bí đã tiến hành các bước theo quy trình, trong đó có việc lấy ý kiến của người dân; qua thực hiện cho thấy hầu hết người dân đồng thuận giá vé tỉnh đưa ra là hợp lý.

da da thu hon 10 ty dong phi tham quan yen tu chi vai nguoi khong dong y
Điểm bán vé thăm quan cho nhân dân về với Yên Tử

Theo số liệu từ BQL Di tích Yên Tử, chỉ trong hơn 10 ngày đầu năm mới Yên Tử đã đón 243.000 lượt khách, tổng thu phí trên 10,5 tỷ đồng.

Theo ông Hợp cho biết: "Trong số trên 240.000 nghìn lượt khách, tỷ lệ đồng thuận với việc thu phí đạt hơn 95%, chỉ vài trường hợp không đồng thuận”.

Theo ghi nhận thì rất nhiều du khách khi đến tham quan Yên Tử rất bất ngờ và cho rằng việc thu phí là không hợp lý vì cho rằng “đi lễ chùa cũng phải nộp phí thì mất hết ý nghĩa”.

da da thu hon 10 ty dong phi tham quan yen tu chi vai nguoi khong dong y
Nhiều du khách khá bất ngờ khi biết thông tin về thu phí thăm qua Yên Tử

Việc thu phí tham quan có 2 hình thức bán vé tham quan Yên Tử là tích hợp với vé cáp treo với giá là 320.000 đồng, hoặc nếu du khách đi bộ thì tại đầu khu vực suối giải Oan có điểm bán vé cho người đi bộ với mức giá 40.000 đồng/ vé.

Trong khi đó, theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, các tín đồ phật tử là những người thường xuyên công đức để góp phần tôn tạo, xây dựng Yên Tử được như ngày hôm nay, nên việc thu phí với họ tại Yên Tử là chưa hợp lý. “Việc thu vé vãn cảnh sẽ dẫn đến việc phí chồng phí, gây bức xúc không cần thiết. Cơ quan chức năng nên áp dụng một loại vé tổng hợp tính phí vãn cảnh vào vé dịch vụ khác". Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Trưởng Ban trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đưa ra tại cuộc họp.

Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc thu phí trở lại nhằm giúp cơ quan quản lý nhà nước có nguồn ngân sách tái đầu tư và trùng tu lại di tích Yên Tử và cải tạo lại cảnh quan để Yên Tử xứng tầm với di tích Quốc gia đặc biệt.

Dự tính trong năm 2018 lượng du khách đổ về Yên Tử sẽ đạt 1,8 triệu lượt, nếu như vậy với việc thu phí tham quan khi du khách muốn hành hương lên Yên Tử, TP.Uông Bí sẽ thu được khoảng 70 tỷ đồng.

Trước đó, tại phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 7 Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh khoá 13, HĐND tỉnh đã chấp thuận phương án thu phí tham quan danh lam thắng cảnh Khu di tích Yên Tử, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh với mức thu 40.000 đồng/lần/người lớn và 20.000 đồng/lần/trẻ em bắt đầu từ 1/1/2018.

da da thu hon 10 ty dong phi tham quan yen tu chi vai nguoi khong dong y Thênh thang đường vào hội xuân Yên Tử

Giáp ngày khai hội Xuân Yên Tử, tuyến đường vào Yên Tử dù chưa hoàn thành kịp tiến độ nhưng cơ bản đã tạo ra ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.