Bị chất vấn 'có dám cam kết' hoàn thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ trưởng GTVT nói gì?

Liên quan đến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, tại phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa qua, đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) cho biết đây là dự án nằm trong nhóm chậm tiến độ. "Bộ trưởng có dám cam kết với cử tri dự án này sẽ hoàn thành trong Quý II năm 2020?", đại biểu Hận chất vấn.

Bị chất vấn có dám cam kết hoàn thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ trưởng GTVT nói gì? - Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận hỏi Bộ trưởng GTVT "có dám cam kết" với cử tri hoàn thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong Quý II/2020. (Ảnh: Quốc hội).

Đại biểu hỏi Bộ trưởng GTVT "có dám cam kết" với cử tri

Liên quan đến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, tại phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa qua, đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) cho biết đây là dự án nằm trong nhóm chậm tiến độ.

"Bộ trưởng có dám cam kết với cử tri dự án này sẽ hoàn thành trong Quý II năm 2020?", đại biểu Hận chất vấn.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định thời gian qua đơn vị này tập trung chỉ đạo rất quyết liệt dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thể cũng đưa ra 3 nguyên nhân khiến khoảng nửa năm nay dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không triển khai được.

"Thứ nhất là chênh lệch lãi suất hiện nay là khoảng 3%, do đó cần phải có điều chỉnh dự án.

Thứ hai, một liên danh của dự án là Công ty Yên Khánh có liên quan đến vấn đề về pháp luật, cần phải đưa ra khỏi liên danh.

Thứ ba là vấn đề tổ chức điều hành củng cố lại và đặc biệt là phần góp vốn của nhà nước", ông Thể nói.

Theo vị này, trước đây, trạm thu phí TP HCM - Trung Lương được lấy để thế chấp khoảng 10 năm cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tuy nhiên, từ khi Luật Quản lý tài sản công có hiệu lực, việc làm này không đúng theo qui định mới.

"Thực hiện Luật Quản lý tài sản công, Thủ tướng đã cho điều chỉnh lại dự án và bổ sung 2.186 tỉ đồng thay cho trạm thu phí TP HCM - Trung Lương.

Đến thời điểm này, dự án đã chuyển về UBND tỉnh Tiền Giang điều hành. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Tiền Giang, với nhà đầu tư.

Tiến độ dự án hiện nay tốt hơn bởi vì đã giải quyết được những khó khăn, vướng mắc", Bộ trưởng GTVT nói.

Với câu hỏi "có dám cam kết" của đại biểu Hận, Bộ trưởng Thể chỉ nói: "Với trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ phối hợp với Tiền Giang, báo cáo Chính phủ chỉ đạo quyết liệt để dự án này sẽ cơ bản thông xe vào cuối năm 2020 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

Những đoạn không xử lí đất yếu chúng ta sẽ thảm nhựa. Những đoạn phải xử lí đất yếu để đảm bảo an toàn cho dự án thì chúng ta sẽ thông xe trên mặt đá để cuối năm 2020 có thể thông xe kĩ thuật đến Mỹ Thuận".

Bị chất vấn có dám cam kết hoàn thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ trưởng GTVT nói gì? - Ảnh 2.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. (Ảnh: KTĐT).

Năng lực nhà đầu tư dự án Trung Lương - Mỹ Thuận yếu?

Theo Bộ GTVT, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có kế hoạch ban đầu hoàn thành trong năm 2018. Sau đó, kế hoạch điều chỉnh hoàn thành Quý II/2020).

"Dự án chậm tiến độ chủ yếu do năng lực nhà đầu tư hạn chế, nhà đầu tư không hoàn thành được việc kí kết Hợp đồng tín dụng với các tổ chức tín dụng.

Ngày 22/3/2019, Bộ GTVT đã bàn giao nhiệm vụ quyền hạn cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cho UBND tỉnh Tiền Giang.

Trong giai đoạn tiếp theo, Bộ GTVT sẽ tiếp tục hỗ trợ việc chỉ đạo thực hiện dự án nếu được tỉnh đề nghị", Bộ GTVT cho biết.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, các đơn vị liên quan phải tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ.

"Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải cơ bản hoàn thành những tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ vào năm 2020.

Thủ tướng đã có kế hoạch bố trí vốn hỗ trợ và sẽ báo cáo Quốc hội cụ thể những vấn đề phát sinh", Phó Thủ tướng cho biết.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng yêu cầu ngành giao thông cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án trọng điểm, các dự án được Quốc hội quyết định, giải quyết dứt điểm các dự án còn dở dang hoặc đã hoàn thành, sắp hoàn thành nhưng chưa giải ngân.

"Chú ý việc lựa chọn nhà thầu, công tác nghiệm thu, kiểm định theo quy định của pháp luật. Kiểm toán, quyết toán chặt chẽ các công trình sau khi hoàn thành.

Xử lí và làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc chậm tiến độ", Chủ tịch Quốc hội nói.

Được biết, hiện nay, Bộ GTVT còn 69 dự án có nợ đọng với giá trị khoảng 2.237 tỉ đồng, chủ yếu là nợ đọng xây dựng cơ bản của các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015 và bổ sung giai đoạn 2014-2016.

"Hiện trong phương án sử dụng dự phòng chung kế hoạch trung hạn mới dự kiến bố trí vốn để trả nợ đọng 01/69 dự án được 82,9 tỉ đồng.

Việc để nợ đọng kéo dài gây rất nhiều khó khăn cho các đơn vị thi công, thực hiện dự án. Tại một số dự án đã có khiếu kiện tới toà án dân sự", Bộ này cho hay.

Liên quan đến những vướng mắc của dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, mới đây, Thường trực Chính phủ đã kết luận tiếp tục đầu tư dự án theo hình thức Hợp đồng BOT có sự hỗ trợ bằng vốn ngân sách nhà nước nhằm không để thời gian thu phí quá dài.

Bộ GTVT có trách nhiệm thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình; đồng thời cử cán bộ có năng lực, am hiểu pháp luật về đầu tư PPP để hỗ trợ UBND tỉnh Tiền Giang trong quá trình triển khai dự án khi được ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, Thường trực Chính phủ yêu cầu chỉ đạo các ngân hàng thương mại tổ chức thẩm định lại phương án tài chính theo đúng qui định của pháp luật; sớm hoàn tất thủ tục về cung cấp tín dụng và đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhằm bảo đảm tiến độ dự án.

Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, kết luận, xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật đối với vi phạm của Công ty cổ phần tập đoàn Yên Khánh (nếu có); khoanh vùng, xử lí riêng vi phạm này để không ảnh hưởng đến việc triển khai dự án.

Theo Đời sống & Pháp lý

 
chọn