Đại dịch "hươu zombie": Cách phòng và tránh ăn phải thịt hươu bị nhiễm bệnh

Đại dịch "hươu zombie" đã thực sự gây lo lắng cho giới chức địa phương những vùng xảy ra dịch bệnh vì rất có thể sẽ lây lan sang con người khi đầu năn nay đã có ít nhân 24 tiểu ban của Mỹ và 3 tỉnh của Canada công bố bùng phát bệnh dịch.

Đại dịch "hươu zombie" đã lây lan trên diện rộng tại Bắc Mỹ, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, hiện tại vẫn chưa có vắc-xin hoặc phương pháp điều trị cho bệnh này và đối với các trường hợp nhiễm bệnh thì chỉ có một kết cục duy nhất là tử vong.

"Có khả năng các trường hợp mắc bệnh "hươu zombie" ở người bắt nguồn từ việc tiêu thụ thịt nhiễm bệnh sẽ được ghi nhận trong những năm tới", ông Michael Osterholm, giám đốc Trung tâm nghiên cứu và chính sách bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota cho biết.

Cho đến nay, không có trường hợp nhiễm "hươu zombie" (Chronic wasting disease - CWD) nào được ghi nhận ở người, nhưng nghiên cứu cho thấy việc căn bệnh này có thể lây lan sang người vẫn có khả năng cao và là vấn đề thời gian.

Trong quá khứ, các chuyên gia từng không tin bệnh bò điên có thể lây lan sang người, cho đến khi có người ăn thịt bò điên bị mắc bệnh vào năm 1996.

Tỷ lệ mắc CWD đặc biệt cao ở cộng đồng hươu nuôi nhốt, lên tới 79%. Trong tự nhiên, cứ một trong 4 con hươu có dấu hiệu mắc bệnh.

Tỷ lệ mắc bệnh tăng vọt ở bang Minnesota khiến các nhà khoa học lo ngại. Họ có kế hoạch phát triển thiết bị kiểm tra nhanh trên cả cá thể sống và đã chết.

dai dich huou zombie cach phong va tranh an phai thit huou bi nhiem benh
Hươu nhiễm bênh (trai) và hươu khỏe mạnh ( phải).

Dưới đây là những gì CDC khuyến cáo bạn nên biết về việc ngăn ngừa CWD:

Đeo găng tay và mặc đồ bảo hộ khi đi săn hươu, nai

CDC khuyên cáo những thợ săn nên đeo găng tay cao su cũng như đồ bảo hộ khi đi săn, đồng thời để xác của chúng vào trong những túi cao su để vận chuyển, tránh trường hợp săn phải những con vật bị nhiễm bệnh và máu của chúng có thể sẽ làm lây lan căn bệnh này.

Ngoài ra, giảm thiểu thời gian chạm vào các cơ quan như não và mô tủy sống của động vật. Những dụng cụ để đi săn cũng như giết mổ xác hươu nai tuyệt đối không dùng chung với đồ sử dụng hàng ngày trong gia đình. Luôn rửa tay và khử trùng dụng cụ săn bắn sau khi sử dụng.

Lựa chọn kỹ hươu nai trước khi săn chúng

Không nên xử lý hoặc tiêu thụ xác động vật đã chết. Ngoài ra, không nên săn những con hươu, nai, nai sừng tấm... có những biểu hiện kì lạ.

Động vật nhiễm CWD có cơ thể rất gầy yếu, hay bị vấp ngã trong lúc di chuyển bởi vậy sẽ là những mục tiêu vô cùng dễ dàng, bởi vậy những thợ săn không nên bắn những con vật có biểu hiện tương tự như vậy.

Nên tránh săn bắt những con thú có triệu chứng sau

Giống như bệnh bò điên, CWD tấn công não bộ và tủy sống của con vật, để lại những di chứng nặng nề.

Những con hươu bị nhiễm bệnh trải qua những đau đớn khủng khiếp, nhưng quá trình ủ bệnh có khi diễn ra tới vài năm.

Các dấu hiệu phát bệnh sẽ diễn ra khi virus bắt đầu tấn công vào não bộ của con vật có thể bao gồm: Mệt mỏi, khó nuốt, chảy nhiều nước bọt, liên tục khát nước, tách khỏi đàn lang thang, có những hành vi bất thường, viêm phổi, tiểu tiện nhiều lần hay tụt cân đột ngột chỉ còn da bọc xương....

Những dấu hiệu này có thể kéo dài vài tuần đến vài tháng trước khi con vật chết; tuy nhiên, một số cá thể khi nhiễm bệnh "hươu zombie" có thể không có dấu hiệu lâm sàng ngoại trừ viêm phổi cấp tính.

dai dich huou zombie cach phong va tranh an phai thit huou bi nhiem benh Đã phát hiện đại dịch 'hươu zombie' có thể lây sang loài linh trưởng

Các nhà khoa học tại Canada cũng bày tỏ quan điểm rằng căn bệnh này hoàn toàn có thể lây nhiễm sang con người sau khi một nghiên ...

dai dich huou zombie cach phong va tranh an phai thit huou bi nhiem benh Nguồn gốc đại dịch 'hươu zombie' hiện vẫn đang là đề tài chưa có lời đáp

Bệnh "hươu zombie" có tên khoa học là Chronic wasting disease (CWD) hiện tại đang lây lan và trở thành đại dịch tại Bắc Mỹ, rất ...

dai dich huou zombie cach phong va tranh an phai thit huou bi nhiem benh Đại dịch 'hươu zombie' đã lây lan sang nai sừng tấm tại tiểu bang New Mexico

Giới chức tại New Mexico thông báo đại dịch "hươu zombie" đã bùng phát tại đây và lây lan sang cả nai sừng tấm trong môi ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Fecon: Mục tiêu lãi 2.000 tỷ đến 2029, phát triển loạt bất động sản gần 2 tỷ USD
Định hướng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2024 - 2029, Fecon đặt mục tiêu lãi sau thuế 5 năm lần lượt 60 - 144 - 307 - 343 - 508 - 684 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD.