Đại điện BOT QL38 lên tiếng việc xe quay đầu ngay trước trạm thu phí để tránh trả tiền

"Tài xế nói họ không muốn đi qua trạm, muốn quay đầu nên không thể kéo dải phân cách mềm lại. Phương tiện không muốn đi qua trạm thì chúng tôi phải cho quay đầu. Không thể bắt họ đi qua trạm để thu tiền", ông Nguyễn Hữu Chí, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT 38 nói.
Đại điện BOT QL38 lên tiếng việc xe quay đầu ngay trước trạm thu phí để tránh trả tiền - Ảnh 1.

Trạm BOT QL38 thuộc địa bàn xã Tân Chi (Tiên Du, Bắc Ninh). (Ảnh: Nam Định).

Phải cho xe quay đầu, không thể bắt đi qua trạm BOT

Như chúng tôi đã đưa tin, thời gian gần đây, nhiều ô tô đã quay đầu ngay trước trạm BOT QL38 thuộc địa bàn huyện Tiên Du (Bắc Ninh) sau đó đi vào đường làng để tránh việc phải trả phí qua trạm này.

Nhằm làm rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã có trao đổi với ông Nguyễn Hữu Chí, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT 38.

Cụ thể ông Chí cho biết, sau khi trạm BOT QL38 đi vào hoạt động, một số người đã có hành vi "gây rối" tại đây. Và sau đó, tại trạm BOT QL38 lắp thêm biển cấm dừng xe quá 5 phút.

Trước trạm BOT có dải phân cách mềm, di động được để khi xảy ra sự cố có thể kéo lại cho phương tiện quay đầu. Tuy nhiên, chủ phương tiện phản ánh rằng nếu kéo dải phân cách mềm không cho xe quay đầu là ngăn cấm, gây khó. Tài xế nói họ không muốn đi qua trạm và muốn quay đầu nên không thể kéo dải phân cách mềm lại.

"Phương tiện không muốn đi qua trạm thì chúng tôi phải cho quay đầu. Không thể bắt họ đi qua trạm để thu tiền", ông Chí cho hay.

Theo ông Chí, sau khi quay đầu, phương tiện sẽ đi vào đường dân sinh trong làng để tránh việc phải trả tiền qua trạm BOT QL38.

"Địa bàn xã Tân Chi (Tiên Du) có 2 đường để phương tiện có thể đi vào để không phải đi qua trạm. Tuy nhiên, các phương tiện đi vào đường dân sinh đã gây ùn tắc, mất ATGT, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Tuy nhiên, đường dân sinh không thuộc quyền quản lí của chúng tôi nên phía BOT QL38 chỉ có thể thông tin để địa phương theo dõi và có phương án xử lí", ông Chí nói.

Đại điện BOT QL38 lên tiếng việc xe quay đầu ngay trước trạm thu phí để tránh trả tiền - Ảnh 2.

Xe quay đầu trước trạm BOT QL38 để vào đường dân sinh. (Ảnh: Nam Định).

Cũng theo vị này, trước Tết Nguyên đán, Sở GTVT Bắc Ninh đã cắm biển cấm rẽ trái vào đường đê với ô tô đi qua cầu Hồ hướng về TP Bắc Ninh.

"Sau khi có biển cấm này, các phương tiện chuyển sang quay đầu trước trạm BOT và vào đường dân sinh. Ngoài ra, các phương tiện đi qua cầu Hồ cũng chọn đường khác là rẽ phải vào đê. Con đường này xa và khó đi hơn", đại điện Công ty CP BOT 38 thông tin.

Cũng liên quan đến vấn đề xe "né" trạm BOT QL38, ông Nguyễn Đình Quang, Chủ tịch UBND xã Tân Chi (Tiên Du) xác nhận tình trạng này làm đảo lộn cuộc sống của người dân cũng như ảnh hưởng đến kết cấu đường dân sinh.

Đại điện BOT QL38 lên tiếng việc xe quay đầu ngay trước trạm thu phí để tránh trả tiền - Ảnh 3.

Xe né trạm BOT QL38. (Ảnh: Nam Định).

Chưa có tiền lệ lập thêm trạm BOT?

Liên quan đến vấn đề xe "né" trạm thu phí, theo ông Nguyễn Hữu Chí, ngay từ khi bắt đầu đi vào hoạt động thì tình trạng này đã xảy ra rất nhiều.

"Ban đầu, các phương tiện "né" trạm đi vào đường đê (tuyến đường mới có biển cấm). Đoạn đường đây này dài khoảng 2km rất dễ đi. Thời điểm mới thu phí, có tới 70% phương tiện "né" trạm thu phí và mức doanh thu chỉ đạt 30% phương án tài chính", ông Chí nói.

Theo vị này, vài tháng gần đây do tình trạng xe "né" trạm BOT QL38 nhiều gây ách tắc, tai nạn... khiến người dân địa phương bức xúc phản ánh. Do có nhiều bất cập nên chính quyền địa phương đã cắm biển để giảm tải lượng xe đi vào đường đê.

Theo ông Chí, thời điểm phương tiện "né" trạm tới 70%, trạm BOT QL38 thu một ngày được khoảng 100 triệu đồng. Khi có biển cấm rẽ vào đường đê, trạm thu được khoảng 300 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, khi ô tô quay đầu trước trạm thu phí thì doanh thu giảm còn 250 triệu đồng/ngày. "Theo tính toán ban đầu, doanh thu khoảng 350 triệu đồng/ngày", ông Chí nói.

Trước đó, Công ty CP BOT QL38 đã xin lập trạm phụ nhằm chống thất thoát doanh thu phí, đảm bảo phương án tài chính.

"Việc xin lập trạm phụ là do phía chủ đầu tư khi nhận thấy phương án tài chính bị phá vỡ. Cụ thể là việc thu không đủ trả lãi vay chứ chưa nói đến trả gốc. Phía chủ đầu tư có văn bản đề nghị lập trạm phụ nhưng vẫn đảm bảo việc xe chạy trên QL38 chỉ thu một lần tiền bằng công nghệ nhận biết phương tiện đi qua 2 trạm BOT.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết chưa có tiền lệ lập 2 trạm trên đường QL để thu phí và vẫn trong giai đoạn cân nhắc. Bộ GTVT cũng đã có văn bản đề nghị địa phương xem xét đề xuất của nhà đầu tư", ông Chí thông tin.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.