Công ty BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình không được tự ý 'đóng cửa' đường

Bộ GTVT cho biết Công ty BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình không được tự ý "đóng cửa" đường Hòa Lạc - Hòa Bình khi chưa được chấp thuận.
Công ty BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình không được tự ý đóng cửa đường - Ảnh 1.

BOT Hòa Lạc - Hòa Bình. (Ảnh: Tạp chí Nhà đầu tư).

"Đóng cửa" đương Hòa Lạc - Hòa Bình từ 15/4?

Theo thông tin chúng tôi nhận được, ngày 15/3, Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình đã có văn bản gửi Bộ GTVT liên quan đến tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT.

Cụ thể, trong văn bản nêu trên, Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình đã thông báo về việc tạm dừng phục vụ phương tiện trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình từ ngày 15/4.

Được biết, nguyên nhân của việc tạm dừng phục vụ phương tiện là do tuyến đường này thông xe từ ngày 10/10/2018 tuy nhiên vẫn chưa được Bộ GTVT cho phép thu phí.

Ngoài ra, do tuyến đường mới nêu trên chưa được thu phí lên lượng phương tiện đã đổ dồn qua đây khiến trạm thu phí trên QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình bị giảm doanh thu.

Theo Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình, do không được thu phí nên doanh nghiệp không có kinh phí quản lí, vận hành, duy tu bảo dưỡng đường và để bảo đảm an toàn nên sẽ dừng phục vụ phương tiện.

Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia giao thông cho răng, việc "tạm dừng phục vụ" phương tiện của phía doanh nghiệp dự án BOT là "chiêu" gây sức ép lên Bộ GTVT khi đơn vị này chưa giải quyết được những vấn đề liên quan tới việc thu phí hoặc hợp đồng BOT.

Bộ GTVT nói gì?

Liên quan đến những thông tin nêu trên về tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình, Bộ GTVT cho biết dự án này đã được Bộ chấp thuận nghiệm thu và đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 10/10/2018.

"Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án có trách nhiệm thực hiện công tác bảo trì công trình dự án trong quá trình khai thác nêu tại điều 38, Điều 39 của Hợp đồng dự án số 06/HĐ.BOT - BGTVT ngày 10/2/2015 kí kết giữa Bộ GTVT với liên danh nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án.

Không được tự ý dừng phục vụ phương tiện trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình trong quá trình bảo trì công trình dự án khi chưa được Bộ GTVT chấp thuận", Bộ GTVT cho hay.

Đối với vấn đề thu phí tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thự hiện ý kiến của Bộ trưởng GTVT, hoàn thiện các thủ tục đáp ứng điều kiện thu phí.

Đáng chú ý là theo đại diện Vụ Đối tác công tư (PPP, Bộ GTVT), Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình chưa được thu phí là do nhà đầu tư dự án chưa hoàn thành cam kết theo yêu cầu của dự án.

Cụ thể là việc UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt bổ sung kinh phí đền bù GPMB cho 4 hộ dân trong quá trình thực hiện GPMB dự án là hơn 7,8 tỉ đồng.

Bộ GTVT, UBND tỉnh Hòa Bình và nhà đầu tư đã thống nhất việc nhà đầu tư sẽ chuyển kinh phí đền bù cho người dân mới được thu phí. Tuy nhiên, phía nhà đầu tư chưa chuyển tiền cho địa phương để chi trả cho người dân.

Theo thông tin từ Vụ Đối tác công tư, Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT do liên danh Tổng công ty 36, Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Trường Lộc là nhà đầu tư. Tổng mức đầu tư là 2.723,01 tỉ đồng.

Đường Hòa Lạc – Hòa Bình có điểm đầu tuyến tại Km0+000 - tại ngã tư Hòa Lạc (Km17+850/QL21), điểm đầu xây dựng tại Km6+680; Điểm cuối tại Km32+367 (tương ứng Km 67+510 - Lý trình QL6, thuộc xã Trung Minh, huyện Kỳ Sơn, TP Hòa Bình).

Đường Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình có điểm đầu tại Km38+00; Điểm cuối tại Km70+932 (thuộc phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình).

Chiều dài là 53.4km (Gồm đường Hòa Lạc – Hòa Bình chiều dài tuyến khoảng 25,69Km; đường Quốc lộ 6 chiều dài khoảng 30,36Km).

Đường Hòa Lạc – Hòa Bình là đường đường cấp III đồng bằng 2 làn xe cơ giới với Bnền/ Bmặt=12/11m, gồm: 2 làn xe cơ giới Blcg = 2x3,50m; lề gia cố Blgc = 2x2,00m có kết cấu giống kết cấu mặt đường; Bề rộng lề đất Blđ = 2x0,50m.

Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình được thiết kế trên cơ sở cải tạo nâng cấp QL6 theo tiêu chuẩn đường cấp III, tuyến cơ bản bám theo đường cũ để tận dụng tối đa mặt đường & chi phí GPMB.

Thời gian thu phí hoàn vốn là 27 năm 6 tháng 9 ngày.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.