Đại diện NHNN nói gì liên quan vụ mất tiền tại Agribank?

Liên quan đến việc mất tiền xảy ra tại Ngân hàng Agribank làm nóng dư luận những ngày qua, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2018 diễn ra chiều nay, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cũng đã có thông tin đến báo chí.
 
dai dien nhnn noi gi lien quan vu mat tien tai agribank Agribank 'muối mặt' vì những lần bị khách tố mất tiền trong tài khoản
dai dien nhnn noi gi lien quan vu mat tien tai agribank Các ngân hàng lớn tại Việt Nam đang thu phí của khách hàng như thế nào?
dai dien nhnn noi gi lien quan vu mat tien tai agribank Cựu Phó giám đốc Agribank Trà Vinh lãnh 5 năm tù
dai dien nhnn noi gi lien quan vu mat tien tai agribank Vụ án Agribank Trà Vinh: Nhiều điểm tranh luận cần được tòa xem xét
dai dien nhnn noi gi lien quan vu mat tien tai agribank
Agribank đã thực hiện trả tiền cho 8 khách hàng

Chiều tối ngày 3/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2018 để thông tin về tình hình kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm.

Tại buổi họp báo, nhiều vấn đề nóng mà dự luận quan tâm cũng đã được thông tin cho báo chí, trong đó có việc mất tiền xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank).

Cụ thể, trước câu hỏi của phóng viên về ý kiến của NHNN như thế nào trước vụ mất tiền của 12 khách hàng tại ngân hàng Agribank, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, ngay sau khi khách hàng có thông tin phản ánh, Agribank cũng đã rà soát và thực hiện khóa 53 thẻ.

Sau quá trình rà soát, theo báo cáo của Agribank, có 12 khách hàng bị mất tiền. Cập nhật đến ngày hôm nay, Agribank đã thực hiện trả tiền cho 8 khách hàng, số khách hàng còn lại Agribank tiếp tục tra soát để sớm trả tiền cho các chủ thẻ.

Về phía NHNN Việt Nam, đã ban hành những văn bản quy định liên quan đến việc phát hành sử dụng thẻ, hay những quy trình xử lý khi xảy ra những việc như mất thẻ hay lộ thông tin… trên cơ sở đề nghị tra soát của chủ thẻ. Trong chỉ đạo điều hành hằng năm, Thống đốc NHNN cũng luôn đặt trọng tâm việc tăng cường bảo đảm an ninh an toàn trong thanh toán điện tử nói chung và thanh toán thẻ nói riêng, thường xuyên có chỉ đạo để cảnh báo các tổ chức tín dụng quan tâm đến việc bảo đảm an toàn.

Khi có những vụ việc xảy ra, NHNN đều chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải chủ động phối hợp với khách hàng cũng như các đơn vị liên quan để sớm giải quyết, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Đối với Việt Nam hay bất kỳ nước nào khi thực hiện thanh toán thẻ đều có rủi ro. Theo số liệu thống kê của tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard, tỉ lệ rủi ro trong thanh toán thẻ của Việt Nam bằng khoảng 1/3 mức rủi ro trung bình của các nước trong khu vực và thế giới, số liệu được báo cáo tại tháng 9/2016.

Tuy nhiên NHNN vẫn thấy nội dung chỉ đạo các tổ chức tín dụng cũng như các đơn vị chức năng của NHNN cần chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao an toàn bảo mật trong thanh toán vẫn là trọng tâm của NHNN trong chỉ đạo điều hành.

Trước đó, ngày 26/4, Agribank phát đi thông cáo báo chí liên quan tới việc hàng loạt tài khoản mở tại đơn vị này bị rút trộm tiền trong đêm. Từ 19h30 ngày 25/4, nhiều nhân viên của một đơn vị truyền thông tại Hà Nội nhận được tin nhắn trừ tiền trong tài khoản dù không giao dịch, thậm chí đã khóa thẻ.

Kết quả xác minh sơ bộ từ Agribank cho thấy, thẻ của khách hàng nhiều khả năng đã bị đánh cắp thông tin dữ liệu tại ATM trong quá trình sử dụng.

Agribank cho hay đã làm việc trực tiếp với khách hàng bị mất tiền trong sáng 26/4 để đưa ra phương án xử lý. Theo đó, với chủ thẻ bị rút tiền bằng thẻ giả tại ATM thuộc phạm vi quản lý của Agribank, ngân hàng này dự kiến phản hồi kết quả cuối cho khách hàng trong ngày 27/4. Còn đối với các trường hợp bị rút tiền bằng thẻ giả tại ATM của tổ chức tín dụng khác, Agribank đang phối hợp thu thập chứng từ và sẽ phản hồi đến chủ thẻ ngay sau khi nhận được kết quả.

Nhà băng này cũng cam kết sẽ bồi hoàn đầy đủ số tiền bị tổn thất, nếu nguyên nhân mất tiền không do lỗi của khách hàng.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên xyả ra việc khách hàng bị trừ tiền trong tài khoản dù không thực hiện giao dịch và thẻ không bị mất. Nhiều vụ mất tiền trong thẻ ATM ngân hàng từng xảy ra tại các ngân hàng như Vietcombank, Vietinbank, Sacombank hay mới đây là Eximbank...

dai dien nhnn noi gi lien quan vu mat tien tai agribank Agribank khẳng định chỉ có 12 tài khoản bị mất tiền

Sau khi kiểm tra, xác minh, Agribank khẳng định chỉ có 12 tài khoản bị ảnh hưởng và đã trả lại tiền cho 3 khách ...

dai dien nhnn noi gi lien quan vu mat tien tai agribank Agribank: Khách mất tiền có thể do lộ thông tin tại ATM

Nếu nguyên nhân mất tiền không do lỗi của khách hàng, Agribank cam kết bồi hoàn đầy đủ cho các chủ thẻ.

dai dien nhnn noi gi lien quan vu mat tien tai agribank 400 tài khoản Agribank bị hack, nhiều người mất tiền trong đêm

Hơn 10 cán bộ, nhân viên Kênh Truyền hình Nhân dân đã bị rút tiền khỏi tài khoản ngân hàng Agribank với số tiền từ ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.