Đại gia trả tiền phạt cho phụ nữ mặc đồ bơi kiểu Hồi giáo

Một thương gia giàu có đã trả toàn bộ số tiền phạt đối với ba người mặc đồ bơi kiểu Hồi giáo (burkini) và tuyên bố sẵn sàng nộp phạt cho những người khác nếu họ rơi vào trường hợp tương tự.  
dai gia tra tien phat cho phu nu mac do boi kieu hoi giao Mặc đồ bơi kiểu Hồi giáo, 10 người bị cấm tắm biển ở Pháp

Rachid Nekkaz, một doanh nhân bất động sản ở Algeria, cho biết dù phản đối burkini và mạng che mặt niqab, ông vẫn tin rằng trong một nền dân chủ, không ai có quyền ngăn cấm người khác lựa chọn trang phục

"Miễn là bộ đồ này không phải mối đe doạ đến sự tự do của người khác hay an ninh quốc gia. Khi nhận thấy nước Pháp không còn tôn trọng sự tự do cơ bản, tôi không ngần ngại ký séc giúp đỡ họ", vị thương gia nói.

dai gia tra tien phat cho phu nu mac do boi kieu hoi giao
Một phụ nữ mặc đồ bơi burkini. Ảnh:AFP

Theo Telegraph, đại gia 44 tuổi lớn lên ở ngoại ô Paris nhưng từ bỏ quốc tịch Pháp vào năm 2013. Ông thành lập Quỹ bảo vệ quyền tự do trị giá 1 triệu euro, nhằm chi trả những khoản phạt dành cho phụ nữ tiếp tục đeo mạng che mặt bất chấp lệnh cấm tại Pháp và Bỉ. Đến nay, quỹ của Nekkaz đã chi hơn 200. 000 bảng Anh để giúp đỡ những người này.

Trước đó, ba khu nghỉ dưỡng tại Pháp là Sisco, Cannes và Nice của Pháp ban lệnh cấm xuống biển trong trang phục burkini, bộ đồ bơi giúp những người phụ nữ Hồi giáo chính thống che kín cơ thể. Ít nhất 4 người phụ nữ đã bị xử phạt và 6 người khác bị cảnh sát đuổi khỏi bãi biển Cannes.

Lý giải cho lệnh cấm, chính quyền thành phố Nice cho biết burkini là biểu hiện sùng đạo thái quá, trong khi Pháp và nhiều địa điểm khác đang là mục tiêu tấn công khủng bố. Thị trưởng thành phố Cannes thì cho rằng ông chỉ đơn giản cấm những bộ "đồng phục: được coi là biểu tượng của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Tuy nhiên, nhiều người đã lên án lệnh cấm burkini và niqab, coi đây là hình thức bài trừ Hồi giáo, thù hằn với người phụ nữ. Nekkaz cho rằng điều người này khiến người Hồi giáo được là chính mình khi ở Pháp.

Tuy nhiên, ông Nekkaz cũng gặp phải cáo buộc lợi dụng vụ việc để tăng uy tín chính trị bởi trước đây, ông từng hai lần tham gia tranh cử tổng thống Pháp vào năm 2007 và 2012, nhưng đều thất bại do không có đủ sự ủng hộ.

Năm 2013, vị thương gia chịu án 18 tháng tù treo và nộp phạt 5.000 Euro với cáo buộc dùng tiền mua tài trợ để có đủ điều kiện trở thành ứng cử viên tổng thống. Tuy nhiên, ông lại cho rằng mình chỉ đang chứng minh cho sự yếu kém trong hệ thống bầu cử ở Pháp.

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.