Đại học ở Sài Gòn ngừng khám sức khỏe cho sinh viên năm cuối

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) thông báo ngừng việc khám sức khỏe cho sinh viên năm cuối, vì có một số điều kiện chưa phù hợp quy định hiện hành.

Sau phản ánh của Zing.vn về một số điều kiện khám sức khỏe cho sinh viên năm cuối chưa phù hợp, sáng 13/4, TS Lê Hữu Phước - phó hiệu trưởng ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - ký ban hành thông báo về việc ngừng tổ chức khám sức khoẻ cho sinh viên vào ngày 20/4.

"Chưa tương thích với các quy chế, quy định liên quan"

Theo đó, nội dung thông báo của Phòng Công tác Sinh viên của trường "có một số điểm chưa rõ ràng và chưa tương thích với các quy chế, quy định liên quan".

"Trong thời gian xây dựng và hoàn thiện các quy định, quy trình về việc tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm cuối, ban giám hiệu quyết định ngưng thực hiện việc tổ chức khám sức khoẻ cho sinh viên năm cuối vào ngày 20/4", thông báo có đoạn viết.

Đồng thời, nhà trường đề nghị Phòng Công tác Sinh viên phối hợp các đơn vị nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện quy định, quy trình về việc tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho sinh viên theo đúng quy định và hướng dẫn của các cấp thẩm quyền để áp dụng trong thời gian tới.

dai hoc o sai gon ngung kham suc khoe cho sinh vien nam cuoi

Thông báo khám sức khỏe đối với sinh viên năm cuối của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM). Ảnh: Chụp màn hình.

Trước đó, Phòng Công tác Sinh viên, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) ra thông báo khám sức khỏe đối với sinh viên năm thứ tư và thứ năm (khoa Ngữ văn Nga).

Thông báo nêu rõ các mục bao gồm khám thể lực (cân nặng, chiều cao), khám lâm sàng nội khoa (tuần hoàn, tiêu hóa, hô hấp, cơ xương khớp…), đo huyết áp, khám mắt, da liễu, tai - mũi - họng, răng - hàm -mặt. Mức phí khám sức khỏe cho sinh viên là 50.000 đồng.

Đáng nói, thông báo của Phòng Công tác Sinh viên có lưu ý: Sinh viên phải tham gia khám sức khỏe mới đủ điều kiện xét tốt nghiệp. Sinh viên năm cuối tại trường bức xúc với điều kiện ràng buộc này.

Nhiều trường chỉ khám sức khỏe khi sinh viên nhập học

Trước đó, trao đổi về chủ đề này, đại diện nhiều đại học bất ngờ với quy định khám sức khỏe mới được tốt nghiệp.

PGS.TS Lưu Văn An - phó giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền - khẳng định học viện chỉ bắt buộc sinh viên khám sức khỏe khi mới nhập trường. Trường chưa nhận được công văn nào của Bộ GD&ĐT yêu cầu phải khám sức khỏe cho sinh viên trước khi tốt nghiệp.

"Trong quá trình học, sinh viên đều có bảo hiểm y tế, các cơ quan bảo hiểm sẽ có trách nhiệm chăm sóc sức khỏe của các em", ông An cho biết.

GS.TS Nguyễn Hữu Tú - phó hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội - cũng cho biết nhà trường không có quy định sinh viên phải khám sức khỏe trước khi tốt nghiệp.

Theo TS Phan Huy Phú - hiệu trưởng Đại học Thăng Long - việc khám sức khỏe cho sinh viên nhằm mục đích kiểm tra điều kiện sức khỏe, phát hiện sớm những bệnh hiểm nghèo cho sinh viên, tư vấn cho các em kiến thức về sức khỏe.

"Nhà trường chỉ yêu cầu khám sức khỏe đầu vào. Trong quá trình học, các em cũng có bảo hiểm y tế nên không cần khám quá nhiều lần", ông Phú nói.

Ông Phạm Văn Tám - phó trưởng phòng Công tác Sinh viên, Đại học Văn hóa Hà Nội - cũng xác nhận nhà trường chỉ tổ chức cho sinh viên khám sức khỏe khi mới vào.

Một chuyên gia công tác lâu năm trong Bộ GD&ĐT cho rằng việc bắt học sinh khám sức khỏe trước khi ra trường là không cần thiết. Việc này nên dành cho cơ quan, doanh nghiệp tuyển dụng các em.

Quy định của bộ GD&ĐT có nhắc đến việc khám sức khỏe ở các thời điểm đầu cấp và cuối cấp. Tuy nhiên, do quy định không chi tiết nên các trường thực hiện không thống nhất. Đa số trường chỉ bắt buộc khám sức khỏe đầu vào.

Trước đó, luật sư Nguyễn Văn Hậu - phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM - cho rằng ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) yêu cầu sinh viên năm cuối phải thực hiện kiểm tra sức khỏe để xét tốt nghiệp là hoàn toàn không phù hợp quy định của pháp luật.
dai hoc o sai gon ngung kham suc khoe cho sinh vien nam cuoi Khám sức khỏe mới được tốt nghiệp: Bộ GD&ĐT bảo đúng, luật sư nói sai

Theo một số luật sư, khám sức khỏe là quy định bắt buộc đối với sinh viên, nhưng không phải điều kiện xét tốt nghiệp, ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Một tập đoàn Đài Loan với 30 doanh nghiệp vệ tinh dự báo sắp kéo về KCN Châu Đức, vừa trả trước cho SZC gần 400 tỷ đồng
Quý III vừa qua, SZC đã nhận 359 tỷ đồng tiền thuê đất từ Electronic Tripod. Theo ước tính của BSC, có 30 doanh nghiệp phụ trợ theo Tập đoàn Tripod cũng có nhu cầu thuê đất tại KCN Châu Đức. Nhờ đó, SZC có thể sẽ cho thuê thêm 30 - 40 ha đất trong 2 năm tới.