Đại học Văn Lang mở thêm các cấp học như trường đại học của Mỹ

Đó là một trong những lý do được Trường ĐH Văn Lang lý giải về việc xin UBND Thành phố cho phép thí điểm thành lập hệ thống trường mẫu giáo, tiểu học và trung học bên trong trường đại học.

Trường Đại học Văn Lang vừa đề nghị UBND Thành phố cho phép thành lập Trường mẫu giáo - tiểu học-trung học bên trong trường đại học, không thành lập trường độc lập với trường đại học. Nhà trường cho biết, việc thành lập hệ thống này sẽ giúp trường chủ động nguồn sinh viên để tuyển và đào tạo bậc đại học, không chỉ dựa vào nguồn học sinh của các trường THPT khác trong cả nước như là giải pháp duy nhất từ trước đến nay.

dh van lang 4 nam dao tao dai hoc tai truong la qua it
ĐH Văn Lang dự kiến xây dựng thí điểm hệ thống giáo dục mẫu giáo - tiểu học - trung học nằm trong trường Đại học. (Ảnh: ĐH Văn Lang)

Giáo dục tiểu học và trung học hiện nay còn nhiều lỗ hổng

Thực tế cho thấy các trường Đại học hiện nay nhận nguồn sinh viên đến từ nhiều nơi có nền tảng đào tạo không đồng nhất. Trong 4 năm, Đại học chỉ có thể cung cấp và đào tạo kiến thức, còn các kiến thức cơ bản, trang bị kỹ năng mềm và đạo đức chuẩn mực là khá khó khăn.

Đại học Văn Lang dự kiến sẽ thiết lập hệ đào tạo liên tục trong 16 năm để đảm bảo đào tạo ra được nhân tài. Mô hình này đang được nhiều nước áp dụng. “Tổ chức đào tạo từ mẫu giáo đến lớp 12 và đại học 4 năm, nhà trường sẽ có đến 20 năm để thực hiện hoạt động giáo dục và đào tạo một con người hoàn chỉnh”, ông Bùi Quang Độ – Chủ tịch HĐQT nhà trường cho biết.

Nhà trường xin thành lập hệ thống từ mẫu giáo đến Đại học bởi cho rằng 4 năm đào tạo Đại học tại trường là quá ít, không đủ thời gian để bổ túc hoàn chỉnh vì giáo dục tiểu học và trung học trong nước đến thời điểm này có rất nhiều lỗ hổng. Nhà trường cũng lấy ví dụ về thực trạng học bơi và tiếng Anh hiện nay, mặc dù phổ cập chương trình cả nước từ tiểu học, trung học nhưng đến Đại học, nhiều sinh viên vẫn thiếu hụt kiến thức, kỹ năng trầm trọng.

Cũng theo nhà trường, hệ thống trường mẫu giáo - tiểu học-trung học một khi được quyết định thành lập, học sinh sẽ được học những gì tốt nhất của hệ thống giáo dục ở nước ngoài. Khi tốt nghiệp PTTH, học sinh có khả năng lấy được Bằng tú tài quốc tế (IB) cho phép có thể đăng ký học bất cứ trường đại học nào trên thế giới mà không phải qua thi tuyển.

Tiếp tục hoạt động theo mô hình tự chủ tài chính như trường đại học

Trường Đại học Văn Lang cũng vừa chính thức khởi công xây dựng cơ sở mới (cơ sở 3) – Khu đại học kiểu mẫu theo Chương trình đề án xây dựng các trường đại học xuất sắc của Chính Phủ và Bộ GD&ĐT với mô hình Đại học Xanh. Đây cũng sẽ là cơ sở chính của Đại học Văn Lang.

dh van lang 4 nam dao tao dai hoc tai truong la qua it
Trường Đại học Văn Lang cũng vừa chính thức khởi công xây dựng cơ sở mới.

Ông Bùi Quang Độ – Chủ tịch HĐQT nhà trường cho biết: “Chúng tôi phát triển khu quần thể Đại học Văn Lang hướng đến mục tiêu Đại học Xuất sắc với sự phát triển mô hình giáo dục liên tục từ bậc tiểu học, trung học cho đến đại học và sau đại học; đảm bảo khi sinh viên ra trường sẽ sở hữu năng lực toàn diện từ Kiến thức, Đạo đức, Thể chất cho đến Kỹ năng mềm, đủ điều kiện làm công dân và trí thức toàn cầu.”

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ khởi công tại ĐH Văn Lang: “Tôi khuyến khích Đại học Văn Lang kết hợp với các tổ chức giáo dục uy tín trên thế giới, mở rộng năng lực giáo dục đến bậc tiểu học và trung học, để đảm bảo một thế hệ được giáo dục và đào tạo đồng bộ, ngoài kiến thức hiện đại tiên tiến còn trang bị nhân cách và đạo đức trong sáng cho học sinh và sinh viên”.

Đại học Văn Lang đang hợp tác và học hỏi mô hình của Đại học UT (University of Texas), giáo dục từ cấp tiểu học, trung học lên đến đại học. Trường chọn mô hình giáo dục tiểu học – trung học Hoa Kỳ bởi học sinh từ hệ thống trường này đều lấy Bằng tú tài quốc tế (IB) ngay sau khi kết thúc lớp 12 và có thể vào học đại học (bằng tiếng Anh) ở hầu hết các trường đại học trên thế giới có chương trình đại học dạy bằng tiếng Anh.

Nhà trường cũng cho biết hệ thống dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động theo mô hình trường tự chủ tài chính như trường Đại học, không tạo ra bất kỳ gánh nặng nào cho Ngân sách nhà nước, cũng như hoạt động quản lý.

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.