Đắk Lắk: Hồ thuỷ điện tích nước, nhà dân bị cô lập

Đơn vị quản lí hồ thủy điện A2 tích nước khiến nhà dân bị nước cô lập gây thiệt hại, dù chính quyền trực tiếp xuống giải quyết nhưng doanh nghiệp vẫn "bỏ ngoài tai".

Có nhà nhưng không thể ở

Mới đây, ô ang Y Suôn Byă, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk cho biết: “Đơn vị đã báo cáo sự việc công ty TNHH MTV Cà phê 719 tích nước gây thiệt hại cho người dân lên UBND tỉnh Đắk Lắk để tiến hành điều tra, làm rõ”.

dak lak ho thuy dien tich nuoc nha dan bi co lap
Nhiều diện tích hoa màu của người dân bị chìm trong biển nước.

Theo phản ánh của người dân, từ đầu tháng 11 nước từ hồ thủy lợi A2 bắt đầu lấn sâu vào nhà dân ở thôn 14 và thôn 3 (xã Ea Kly, huyện Krông Pắk) khiến nhiều tài sản của hộ dân bị chìm sâu trong nước. Người dân đã làm đơn gửi lên UBND xã, UBND huyện nhưng đến nay công ty TNHH MTV Cà phê 719 vẫn chưa xả nước khiến người dân rất bức xúc.

Anh Cấn Vương Thành (SN 1973, ngụ thôn 14) cho biết, gia đình anh sinh sống ở đây từ những năm 1980, nhưng trước giờ chưa có tình trạng ngập lụt như hiện nay.

“Năm 2007-2008 là đỉnh cao của lũ lụt nhưng nước chỉ mấp mé vườn nhà tôi. Đến năm nay, nước dâng lên đã gây ngập 3 sào chanh dây giống Đài Loan và hơn 100 gốc vải thiều đang chuẩn bị cho thu hoạch. Tổng thiệt hại của gia đình tôi lên đến cả 100 triệu đồng”, anh Thành nghẹn ngào nói.

Không chỉ bị thiệt hại về hoa màu, căn nhà cấp 4 của anh Thành còn bị ngập trong nước khiến cho sinh hoạt của gia đình bị đảo lộn.

Bà Nguyễn Thị Tiêu (87 tuổi, thôn 14) là mẹ liệt sĩ được các cán bộ huyện Krông Pắk quyên góp, giúp đỡ xây dựng căn nhà tình nghĩa từ năm 2004, nhưng đến nay bà phải khóa cửa nhà để lên chùa ở nhờ do nước ngập sâu.

Không chỉ riêng người dân ở thôn 14 bị thiệt hại do công ty TNHH MTV Cà phê 719 tích nước, mà người dân ở thôn 3 cũng phải lao đao.

“Hai tháng vừa qua, gia đình tôi phải sống trong cảnh cô lập do nước ngập hết đường đi, thậm chí nước ngập cả vào nhà. Ao cá hơn 1ha của gia đình đang trong kì thu hoạch cũng bị chìm trong biển nước, 2 sào ruộng cũng bị ngập nặng nên không thể trồng trọt được bất kì cây gì”, ông Lê Văn Chánh (SN 1956, thôn 3) bức xúc.

Chính quyền xuống làm việc nhưng doanh nghiệp vẫn làm ngơ

dak lak ho thuy dien tich nuoc nha dan bi co lap
Nhiều ngôi nhà bị nước làm cô lập.

Ông Nguyễn Hải Sâm, Chủ tịch UBND xã Ea Kly cho biết, sau khi nước lên gây ngập cho các hộ dân, UBND đã xuống đề nghị công ty xả nước hồ A2, nhưng công ty một mực không xả vì cho rằng đang ở mức cho phép.

“Hiện nay, hồ A2 không còn chức năng tưới tiêu vì hệ thống mương thủy lợi của đập Krông Búk Hạ đã đủ lượng nước phục vụ cho các hộ dân khu vực này”, ông Nguyễn Hải Sâm thông tin.

Còn đối với Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Krông Pắk, sau khi đi thực tế trên địa bàn, lồng ghép bản đồ của công ty với ảnh vệ tinh thì thể hiện rất rõ phần diện tích của người dân bị ngập nằm ngoài diện tích của công ty được UBND tỉnh Đắk Lắk cho thuê.

Đến ngày 2/12, UBND huyện Krông Pắk đã có văn bản gửi Công ty TNHH MTV Cà phê 719 đề nghị công ty mở cống hạ thấp mực nước để giảm thiệt hại cho người dân nhưng tình trạng vẫn không biến chuyển. Ngày 10-12/12, Chủ tịch UBND huyện, Bí thư Huyện ủy Krông Pắk trực tiếp xuống kiểm tra, yêu cầu phía công ty hạ thấp mực nước nhưng công ty một mực “làm ngơ”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Duy Tuân, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê 719 khẳng định, trước đây nước không ngập vào các hộ dân, nhưng do dân lấn chiếm đất của công ty nên mới xảy ra tình trạng này.

“Phần nhà cửa và hoa màu bị ngập của dân là đất của công ty bị dân lấn chiếm trái phép. Nếu bây giờ chúng tôi xả nước sẽ có nguy cơ vỡ đập, xả nhỏ thì không đáng bao nhiêu”, ông Tuân phân bua.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Hưng, Trưởng phòng Tài Nguyên - Môi trường huyện Krông Pắk, sau khi đo đạc lại mà diện tích đất người dân đang ở thuộc công ty thì công ty vẫn phải bổi thường thiệt hại.

“Nếu đất của công ty nhưng buông lỏng quản lý để người dân canh tác hàng chục năm mà không có ý kiến thì là lỗi của công ty nên vẫn phải bồi thường, hỗ trợ cho người dân”, ông Nguyễn Xuân Hưng nói.

chọn