Grab và Gojek đang thảo luận tích cực về một thỏa thuận chung giữa hai bên, Bloomberg dẫn lời một nguồn tin nội bộ cho biết. Theo nguồn tin, hai công ty đang bàn đến khả năng sẽ sáp nhập toàn bộ hoạt động hoặc Grab sẽ chỉ mua mảng kinh doanh của Gojek ở Indonesia.
Anthony Tan, Tổng giám đốc Grab, đang nghiêng về thương vụ thâu tóm qui mô hẹp. Phương án này sẽ giúp Grab có quyền kiểm soát lớn hơn và cho phép Grab vận hành mảng kinh doanh của Gojek ở Indonesia dưới hình thức một công ty con. Bên cạnh đó, việc chỉ mua lại hoạt động của Gojek của Indonesia cũng giúp Anthony Tan tránh pha loãng cổ phần của anh.
Dù vậy, các cổ đông của Grab, bao gồm cổ đông lớn nhất là SoftBank, lại muốn một thương vụ sáp nhập có quy mô khu vực.
Quan điểm của các cổ đông cho thấy những căng thẳng nhất định giữa Anthony Tan và Masayoshi Son, người đứng đầu SoftBank. Trong vài năm trở lại đây, Grab liên tục mở rộng sang nhiều mảng kinh doanh khác nhau với tham vọng thành một siêu ứng dụng ở Đông Nam Á.
Song những khoản lỗ khổng lồ đang khiến Masayoshi Son và các nhà đầu tư nói chung cảm thấy sốt ruột. Người đại diện của Grab, Gojek và SoftBank đều từ chối đưa ra bình luận về quá trình đàm phán.
Một mối lo khác là khả năng phê duyệt sáp nhập hai công ty gọi xe lớn nhất khu vực của các cơ quan quản lí. Grab và Gojek đang "mắc kẹt" trong một cuộc cạnh tranh "tốn kém" và quyết liệt để giành vị thế dẫn đầu trong khu vực. Việc hợp nhất sẽ khiến cả hai tránh viễn cảnh "đốt tiền" và tạo thành một trong những công ty Internet lớn nhất khu vực.
Grab đang hoạt động ở 8 quốc gia, có định giá khoảng 14 tỉ USD. Định giá của Gojek hiện là 10 tỉ USD nhưng họ mới chỉ hoạt động ở Indonesia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Grab hiện đang nhận sự hậu thuẫn của Uber Technologies Inc., Tiger Global Management LLC và Toyota Motor Corp. Gojek nhận vốn từ Google, Tencent Holdings Ltd., KKR và Warburg Pincus.
Lúc này, hai bên đang đàm phán tích cực liên quan đến cấu trúc sở hữu và định giá. Bên cạnh đó, các bên liên quan cũng nỗ lực để giảm rủi ro liên quan đến từ các cơ quan quản lí trong lĩnh vực chống độc quyền. Bloomberg nói khả năng "chốt" thương vụ còn phụ thuộc vào tình hình Covid-19 do dòng tiền của cả hai startup đều giảm mạnh.
Grab vẫn đang nỗ lực kêu gọi vốn đầu tư mới. Công ty đang thảo thuận với Alibaba để nhận khoản đầu tư 3 tỉ USD. Grab lỗ khoảng 200 triệu USD trong năm 2019. Từ khi Covid-19 bùng phát, Grab tập trung vào các mảng giao hàng thiết yếu hàng ngày. Hồi tháng 8, Grab công bố một loạt dịch vụ và sản phẩm tài chính mới.
Trong khi đó, Gojek mở rộng mảng thanh toán trong thời gian Covid-19 bùng phát. Dịch vụ GoPay đã có 400.000 tiểu thương tham gia. GoPay cũng bước đầu mở rộng ra ngoài Indonesia khi cho phép người dùng Thái Lan thanh toán các chuyến đặt xe và đồ ăn trong ứng dụng.