Dân ở quốc gia nhỏ hơn cả sân bay đi máy bay như thế nào?

Với những quốc gia có diện tích nhỏ bé đến mức không thể xây dựng sân bay, các hoạt động hàng không phần lớn nhờ cậy vào nước láng giềng. 
dan o quoc gia nho hon ca san bay di may bay nhu the nao
Vị trí 4 nước có diện tích nhỏ hơn cả sân bay trên bản đồ thế giới. Ảnh: CNN

Vatican

Với diện tích chưa đầy một nửa km vuông (0,17 dặm vuông), Vatican là quốc gia có diện tích nhỏ nhất thế giới. Ngay cả khi có diện tích lớn hơn, vị trí khuất lấp giữa trung tâm thành Rome cũng khiến việc thiết kế một sân bay ở nơi này trở nên khó khả thi.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Vatican không liên hệ với hãng hàng không nào. Trên thực tế, một trong những pháo đài của bức tường cố Leonine đang được sử dụng như một sân bay trực thăng.

Vì Giáo hoàng không có chuyên cơ riêng, không lực Italia là đơn vị cung cấp trực thăng cho các chuyến bay của Giáo hoàng cho ông ra vào Vatican.

Khi đi ra nước ngoài, Giáo hoàng và đoàn tùy tùng thường lên chiếc tàu bay Alitalia mang cờ Italia. Đã trở thành truyền thống, các hãng hàng không nước chủ nhà sẽ đưa Giáo hoàng quay trở thành Rome trong hành trình trở về.

Monaco

Ở nơi mà mỗi tấc đấc đều có "giá trên trời" và gần như không có vùng đất bằng phẳng, đất nước nhỏ thứ hai thế giới cũng không phù hợp với hoạt động của máy bay và các hãng hàng không.

Điều may mắn là sân bay quốc tế Nice Cote d'Azur của Pháp, cửa ngõ đến nhiều địa điểm quốc tế, có một đường băng dành cho trực thăng và được sử dụng như "trạm trung chuyển" cho hành khách đến đất nước này.

Máy bay trực thăng khởi hành mỗi giờ theo từng hướng. Sau khi đến sân bay Nice Cote d'Azur, hành khách sẽ đi trực thăng tới Monaco.

dan o quoc gia nho hon ca san bay di may bay nhu the nao
San Marino phải dùng nhờ sân bay La Seu d'Urgell của Tây Ban Nha. Ảnh: CNN

Bên cạnh đó, các máy bay trực thăng tại Monaco còn cung cấp dịch vụ theo yêu cầu tới các sân chơi của giới nhà giàu và những người nổi tiếng. Ngoài ra, còn có các du thuyền hạng sang neo đậu ở vùng nước gần đó. “Chúng tôi có những cựu phi công quân sự đủ điều kiện để lái du thuyền nữa”, Schweitzer nói.

Các trực thăng của Monaco còn bay tới sân chơi của giới nhà giàu và người nổi tiếng vào mùa đông, cung cấp dịch vụ theo yêu cầu của hành khách. Họ cũng có các siêu du thuyền hạng sang sẵn sàng đón khách.

San Marino

"Bị bao vây" tứ phía bởi các vùng đất thuộc lãnh thổ Italia và cũng không có nơi nào đủ rộng và bằng phẳng để xây sân bay, Cộng hòa San Marino cũng là vùng đất không dễ dàng đối với các hoạt động bay.

Tuy nhiên, chính phủ nước này vẫn cho phép các máy bay đăng ký hoạt động và mở cửa với các nhà khai thác hàng không thế giới, miễn là họ tuân thủ theo quy tắc nhất định. Dù không có sân bay, việc nhận đăng ký máy bay cũng tạo ra nhiều lợi nhuận cho ngành công nghiệp hàng không, thậm chí thu hút các hãng hàng không thương mại.

Tương tự Monaco, quốc gia này phải nhờ đến sân bay La Seu d'Urgell của Tây Ban Nha. Sân bay dường như khá vắng vẻ kể từ khi các chuyến bay đến Barcelona ngưng hoạt động đầu những năm 1980. Bên cạnh đó, chính phủ San Marino dự định khai thác quyền sử dụng sân bay Federico Fellini của Rimini, Italia và biến nơi này thành sân bay không chính thức.

Liechtenstein

Tương tự 3 quốc gia kể trên, diện tích của Liechtenstein cũng quá nhỏ để xây dựng một sân bay. Sân bay gần nhất là St. Gallen-Altenrhein, nằm sâu trong biên giới Thụy Sĩ khoảng vài mét, nhưng lại thuộc sở hữu của công ty Áo mang tên People's Viennaline.

Năm 2016, sân bay này từng được báo giới chú ý với kỷ lục "chuyến bay ngắn nhất thế giới", chỉ 8 phút để bay đến sân bay Friedrichshafen của Đức. Tuy nhiên, lộ trình này đã dừng lại vì không có đủ số lượng khách.

dan o quoc gia nho hon ca san bay di may bay nhu the nao Đi muộn, hành khách Trung Quốc còn ngang ngược tát nhân viên sân bay
dan o quoc gia nho hon ca san bay di may bay nhu the nao Choáng ngợp cảnh hàng trăm máy bay cất cánh cùng lúc
chọn
Lỗ lũy kế của Tập đoàn Đại Dương lên hơn 2.577 tỷ đồng, vẫn đang giải thể hai công ty BĐS
Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (MCK: OGC) đã công bố BCTC hợp nhất quý I với kết quả kinh doanh tiếp tục không mấy khả quan.