Dân tố công ty điện chặt phá cây cao su không thông báo trước

Khi đi thăm rẫy, anh Phương bất ngờ phát hiện một số cây cao su của gia đình bị chặt phá, do không được thông báo trước nên anh đã làm đơn trình báo lên chính quyền địa phương.
dan to cong ty dien chat pha cay cao su khong thong bao truoc
23 cây cao su nhà anh Phương bị điện lực Krông Bông chặt mà không thông báo trước, khiến gia đình rất bức xúc.

Ngày 11/12, khi đi thăm rẫy cao su của gia đình, anh Nguyễn Phương (46 tuổi, ngụ tại buôn H’Ngô A, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) phát hiện 23 cây cao su nhà mình bị chặt phá.

Sau khi nghe bà H’ Nghé (hàng xóm của anh Phương) kể lại, trước đó mấy hôm có hai nhân viên điện lực Krông Bông vào chặt phá cao su của gia đình.

“Chiều tối ngày 8/12, tôi thấy hai nhân viên điện lực vào chặt cao su nhà anh Phương. Họ kêu, do cây cao su cao vượt quá phạm vi an toàn của lưới điện nên phải chặt bỏ. Tôi tưởng anh Phương đã được thông báo trước và cho phép họ chặt nên tôi không nói gì”, bà H’Nghé cho biết.

Đến ngày 12/12, vì quá bức xúc bên điện lực Krông Bông vào chặt phá vườn cao su của gia đình mà không thông báo, ông Phương đã làm tờ trình gửi lên công an xã Hòa Phong.

Ngày 15/12, sau 3 ngày anh Phương gửi đơn trình báo nhưng lực lượng công an xã vẫn chưa xuống xác minh, ghi nhận hiện trường. Cũng ngày hôm đó, nhân viên điện lực Krông Bông đã xuống gia đình anh Phương.

“Họ nói gia đình tôi lấn chiếm hành lang điện nên chặt 23 cây cao su của gia đình. Sau đó, xin lỗi gia đình tôi vì không thông báo mà chặt cao su, ngoài ra bên phía điện lực không nhắc gì đến chuyện bồi thường thiệt hại cao su cho gia đình tôi”, anh Phương kể lại.

Theo anh Phương, gia đình anh đã sinh sống từ năm 1994, lúc đó chưa có đường dây điện đi qua. Đến năm 2002, mảnh đất nhà anh được cấp sổ đỏ, lúc đó điện lực cũng bắt đầu tiến hành mắc đường điện.

“Số cao su nhà tôi được trồng từ năm 2011, đến nay đã được 5 năm. Trước đó, tôi đã gặp bên điện lực nhiều lần nhưng họ không hề thông báo không được trồng cao su ở khu vực này. Bây giờ, cây cao su nhà tôi lớn họ lại ngang nhiên chặt phá mà không hề thông báo, khiến gia đình tôi bị thiệt hại nặng nề. Số cao su trên tính tiền giống và phân bón đã thiệt hại khoảng 40 triệu đồng, đó là chưa tính công chăm sóc bỏ ra. Đây là giống cây lâu năm có thể lấy mũ được hàng chục năm, vậy mà họ tự ý chặt phá mà không hề thông báo cho chúng tôi biết”, anh Phương bức xúc nói.

Trong khi đó, ông Ngô Văn Lập, Giám đốc Điện lực Krông Bông cho rằng, đường dây cao áp được kéo trước khi người dân trồng cao su.

“Cây cao su của ông Phương trồng dưới đường dây điện là vi phạm hành lang an toàn điện lưới. Trong lúc kiểm tra, nhân viên điện lực phát hiện một số cây cao su của gia đình ông Phương quá cao, có khả năng chạm vào đường dây điện nên đã chặt rồi thông báo sau”, ông Lập nói.

Cũng theo ông Lập, ông không chỉ đạo việc nhân viên chặt vào ban đêm vì đây là việc làm minh bạch, không việc gì nhân viên của ông phải lén lút.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Thành, Trưởng Công an xã Hòa Phong cho biết, hôm 12/12 đơn vị nhận được đơn trình báo của anh Phương liên quan đến việc Công ty điện lực Krông Bông tự ý chặt phá cao su của anh mà không thông báo trước.

“Tôi đã giao toàn bộ hồ sơ cho anh Nguyễn Duy Thái, Phó Công an xã tiến hành xác minh, làm rõ sự việc. Sau khi kiểm tra, anh Thái đếm được 23 cây cao su của gia đình anh Phương bị chặt. Xác minh bên điện lực, thì bên đó cũng đã thừa nhận đã chặt cao su nhà anh Phương. Đáng lý ra, bên điện lực phải có công văn thông báo trước cho anh Phương rồi mới được chặt”, ông Thái thông tin.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.