Đánh giá đối thủ của U23 Việt Nam tại vòng 1/8 - U23 Bahrain: Vé tứ kết nằm trong tay

Số phận đã đưa đẩy U23 Việt Nam một lần nữa lại chạm trán một đại diện từ Tây Á khác là U23 Bahrain tại vòng knock out ASIAD 2018.

Đánh bại U23 Nhật Bản ở lượt đấu cuối vòng bảng ASIAD 2018, U23 Việt Nam hoàn thành được mục tiêu mà HLV Park Hang-seo đề ra từ đầu giải là giành ngôi nhất bảng.

Chính việc thắng Nhật Bản lại vô tình đẩy Olympic Việt Nam vào tâm thế phải... chờ đợi đối phương xuất hiện sau khi những trận đấu của các bảng A, E, F hạ màn.

Những diễn biến sau đó của các trận đấu càng trở nên khó đoán hơn. U23 Bahrain đã gây bất ngờ lớn khi có màn lội ngược dòng ngoạn mục trước đội đứng đầu bảng là U23 Malaysia để đoạt tấm vé đi tiếp với tư cách là 1 trong 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất, và trở thành đối thủ của Việt Nam tại vòng knock-out ASIAD 2018.

Đối thủ dưới cơ

Thành phần hiện tại của U23 Bahrain cũng cho thấy họ đang có một đội hình giàu sức trẻ, tập trung chủ yếu là những cầu thủ U21 khi có tới 15 cầu thủ 20 tuổi, 3 cầu thủ 19 tuổi, 1 cầu thủ 18 tuổi và 1 cầu thủ 21 tuổi.

Trong đó, cầu thủ đáng chú ý nhất của Bahrain là Mohammed Al-Hardan, chân sút đang thi đấu tại nước ngoài trong màu áo của CLB Vejle Boldklub của giải VĐQG Đan Mạch. Mặc dù mới chỉ 21 tuổi, nhưng cầu thủ này được đánh giá là có lối chơi thông minh, điềm tĩnh, và khá kĩ thuật. Anh cũng là chủ nhân của cú đúp vào lưới U23 Malaysia, giúp cho đội nhà giành được quyền đi tiếp.

danh gia doi thu cua u23 viet nam tai vong 18 u23 bahrain ve tu ket nam trong tay
Đội hình U23 Bahrain có đa số là những cầu thủ trẻ (Ảnh: Internet)

Điểm mạnh và cũng lại là yếu điểm lớn nhất của đối thủ Tây Á là ở việc các cầu thủ còn quá trẻ. Kinh nghiệm trận mạc và bản lĩnh thi đấu là những vấn đề rất lớn mà U23 Bahrain gặp phải. Điển hình, khi bị nhận bàn thua từ phút thứ 16, họ đã nhanh chóng gục ngã và chịu “phơi áo” trước U23 Hàn Quốc với tỉ số 0-6.

Lối chơi của U23 Bahrain vẫn là dựa phần lớn vào nền tảng thể lực sung mãn và tốc độ. Hạn chế của họ là hàng phòng ngự không có sự bọc lót tốt, thường để lộ khoảng trống giữa hậu vệ biên và trung vệ, khiến những đối thủ có lối đánh trung lộ, kĩ thuật tốt như Hàn Quốc hay U23 Việt Nam có thể tận dụng thành công.

Những con số không biết nói dối. Sau 3 lượt trận, đội bóng đến từ Trung Đông có được 4 điểm, ghi được 5 bàn thắng, nhưng phải vào lưới nhặt bóng tới 10 lần ở 3 trận đã đấu, trong số đó, không có trận nào bị đối phương làm rung lưới dưới 2 lần là minh chứng rõ nét nhất cho sự mỏng manh của tuyến phòng thủ của Bahrain.

danh gia doi thu cua u23 viet nam tai vong 18 u23 bahrain ve tu ket nam trong tay
Sự non nớt về kinh nghiệm trận mạc và cả bản lĩnh thi đấu là hạn chế của U23 Bahrain (Ảnh: Internet)

Sự thiếu sót về kinh nghiệm của họ còn thể hiện ở những sai lầm cá nhân. Đáng kể nhất là trường hợp của thủ thành Yusuf Habib có hai sai lầm ngớ ngẩn, khiến cho đội nhà phải trả giá bằng hai bàn thua trong trận mở màn.

Việc vượt qua vòng bảng ở giải đấu lần này cũng là ngoài mong đợi với Bahrain, khi thành tích tốt nhất của họ cũng là góp mặt tại vòng 1/8, nhưng cách đây tới… 16 năm. Họ cũng đã không thể làm được điều tương tự vào các năm 2006 và 2010. Thậm chí, 4 năm trước tại Incheon, U23 Bahrain cũng không thể tham dự.

Lịch sử ủng hộ

Thực tế, Quang Hải, Văn Hậu, Đức Chinh vốn dĩ không hề xa lạ với những cầu thủ U23 Bahrain, trái ngược hoàn toàn với phát biểu “Hoàn toàn mù tịt, không biết thông tin gì về U23 Việt Nam” như HLV trưởng của đại diện Tây Á này chia sẻ ở buổi họp báo sau trận đấu then chốt với U23 Malaysia vào tối ngày 20/8.

Cách đây 2 năm, vào năm 2016, tại giải U19 châu Á, những cầu thủ trẻ của Việt Nam khi ấy đã từng đụng độ với Sayed Ebrahim (tiền đạo), Hasan Yahya Ali (tiền vệ) và thủ môn Yusuf Habib. Khi đó, U19 Việt Nam đã đánh bại U23 Bahrain với tỉ số 1-0 nhờ bàn thắng của Trần Thành, qua đó giành vé tới U20 World Cup.

danh gia doi thu cua u23 viet nam tai vong 18 u23 bahrain ve tu ket nam trong tay
Nhiều cầu thủ thuộc U23 Việt Nam hiện tại từng là nòng cốt của U19 Việt Nam trước đây và từng vượt qua U19 Bahrain với tỉ số tối thiểu, qua đó trở thành 1 trong 16 đội bóng đi tiếp cách đây 2 năm. (Ảnh: Internet)

Lần gần nhất hai đội gặp nhau trong khuôn khổ của ASIAD, U23 Việt Nam cũng đã có chiến thắng nhẹ nhàng 3-1 ở vòng bảng. Trong quá khứ, ở cấp ĐTQG, Việt Nam đã đối đầu với Bahrain 4 lần. Tỉ lệ chiến thắng của Việt Nam đang vượt trội so với đối thủ khi có tới 3 thắng và chỉ nhạn 1 thất bại.

Nhìn rộng hơn, khi đối đầu với các đối thủ đến từ Tây Á, U23 Việt Nam luôn có được những kết quả có lợi. Gần nhất, Việt Nam vượt qua Iraq, Qatar ở giải U23 châu Á tại Thường Châu hồi đầu năm. Trước đó, tại Asian Cup 2007, ĐTQG Việt Nam cũng từng đánh bại UAE 2-0 và cầm hòa 1-1, và chỉ chịu thua nhà vô địch năm đó là Iraq.

Rõ ràng, với những thống kê biết nói đến từ lịch sử, nhất là cái duyên chiến thắng trước những đại diện Tây Á, U23 Việt Nam có quyền tự tin lặp lại những gì đã xảy ra trong quá khứ trước U23 Bahrain và hướng tới vòng tứ kết.

Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Bahrain trong khuôn khổ vòng 1/8 ASIAD 18 sẽ diễn ra vào lúc 19h30 ngày 23/8, trên sân Patriot Chandrabhaga.

danh gia doi thu cua u23 viet nam tai vong 18 u23 bahrain ve tu ket nam trong tay Việt Nam sẽ chính thức sở hữu bản quyền ASIAD trong hôm nay

Lãnh đạo Đài tiếng nói Việt Nam đã xác nhận, dự kiến trong hôm nay, đơn vị này sẽ kí hợp đồng với đối tác ...

danh gia doi thu cua u23 viet nam tai vong 18 u23 bahrain ve tu ket nam trong tay HLV Bahrain: 'Tôi 'mù tịt' về U23 Việt Nam'

Chia sẻ sau chiến thắng 3-2 trước U23 Malaysia để vào vòng 1/8 và đối đầu với U23 Việt Nam, HLV Chamnam Samir của đội ...

danh gia doi thu cua u23 viet nam tai vong 18 u23 bahrain ve tu ket nam trong tay Lịch thi đấu vòng 1/8 bóng đá nam ASIAD 2018: U23 Việt Nam đấu U23 Bahrain

Lịch thi đấu vòng 1/8 Á vận hội ASIAD 2018, cập nhật lịch thi đấu môn bóng đá nam ASIAD mới nhất hôm nay.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.