Đáp án Lịch sử THPT 2017: Thêm 2 câu hỏi đang gây tranh luận

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hưởng - Phó Trưởng bộ môn Lý luận & Phương pháp dạy học (Khoa Lịch sử, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) đã có những chia sẻ về đề thi THPT quốc gia 2017 môn Lịch sử.
dap an lich su thpt 2017 them 2 cau hoi dang gay tranh luan Tra cứu điểm thi THPT 2017 ở đâu nhanh và chính xác nhất?
dap an lich su thpt 2017 them 2 cau hoi dang gay tranh luan Đà Nẵng và Quảng Nam công bố điểm thi THPT Quốc gia sau ngày 5/7
dap an lich su thpt 2017 them 2 cau hoi dang gay tranh luan Bộ GD&ĐT cập nhật lại đáp án có 'dấu đỏ' môn Lịch sử thi THPT 2017

Đề thi môn Lịch sử muốn hay, trước hết phải đúng!

Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hưởng – Phó Trưởng bộ môn Lý luận & Phương pháp dạy học (Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) cho biết, ông hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Bộ về đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực.

dap an lich su thpt 2017 them 2 cau hoi dang gay tranh luan
PGS.TS Nguyễn Mạnh Hưởng. Ảnh: NVCC.

Vị giảng viên cũng nhấn mạnh: “40 câu hỏi trong mỗi mã đề thi hay hoặc chưa hay xin chưa cần bàn tới, nhưng yêu cầu số 1 đối với xã hội, đặc biệt với giáo viên và học sinh đó là nội dung câu hỏi trong đề thi cần phải đúng, từ ngữ phải tường minh, rõ ràng, các “từ khóa” để hỏi hoặc câu đề không được đánh đố, thách thức thí sinh. Bởi vì đây là Kì thi Trung học phổ thông mang tính quốc gia (tôi nhấn mạnh cụm từ “phổ thông”), chứ không phải kì thi chọn học sinh giỏi”.

Như vậy, đề thi đòi hỏi tính chính xác cao, đúng với kiến thức mà học sinh được học trong chương trình lịch sử 12, bám sát theo tài liệu Hướng dẫn thực hiện theo Chuẩn kiến thức, kĩ năng mà Bộ GD & ĐT đã ban hành, lấy kiến thức trong sách giáo khoa hiện hành làm chuẩn, nhưng phải có sự cập nhật mới (sau khi đã lược bỏ phần giảm tải)”.

Là người từng nhiều năm tham gia công tác làm đề thi và tuyển sinh, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hưởng cho rằng, những người ra đề thi luôn chịu một áp lực rất lớn của cả xã hội. Đúng thì không sao, nhưng chỉ sai một kĩ thuật nhỏ là cả dư luận xã hội dậy sóng. Thế nên, điều đầu tiên khi ra đề chưa cần hay mà cần độ chính xác cao, tránh thiệt thòi, mất điểm oan cho thí sinh.

dap an lich su thpt 2017 them 2 cau hoi dang gay tranh luan
Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2017. Ảnh: Đình Tuệ.

Đây là thứ quan tâm nhất của các thầy cô và các em học sinh. Tôi cho rằng, 24 mã đề thi môn Lịch sử vừa rồi bám sát chương trình lịch sử 12, đảm bảo được tính phân hóa ở 4 mức độ là nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Tuy nhiên, đề thi sẽ hay và chặt chẽ hơn nếu như các thầy/cô trong Hội đồng ra đề thi môn Lịch sử rà soát cẩn trọng hơn, sẽ tránh được một số “hạt sạn” không đáng có trong một số câu hỏi của các mã đề. Điều này đã dẫn đến nhiều giáo viên dạy sử và học sinh cả nước thắc mắc, bàn luận xôn xao trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều người tỏ ra “bất mãn”...

Tôi cũng rất mừng là Bộ GD&ĐT đã có phản hồi kịp thời liên quan đến đáp án đúng “Chiến tranh đặc biệt” (câu 20 - mã đề 318 và câu 22 - mã đề 302), phần nào đã trấn an dư luận, nhất là với những thí sinh đã làm đúng câu này.

Còn hai câu hỏi cần xem xét lại

Bên cạnh đó, trong dư luận hiện nay, nhiều giáo viên và thí sinh vẫn còn đang tranh cãi, bàn luận về 2 câu hỏi mà các "từ khóa" của câu hỏi (câu đề dẫn) chưa tường minh. Nhiều em cho rằng, vì cứ “bám vào từ khóa” của câu hỏi nên mình chọn sai đáp án.

dap an lich su thpt 2017 them 2 cau hoi dang gay tranh luan
Câu 19 mã đề 321 cũng gây tranh cãi về đáp án.

Ví dụ:

- Tranh luận, bàn tán về cụm từ “giai cấp” và “tầng lớp” trong câu hỏi nhưng đáp án lại không có: Câu 5 (mã đề 305), câu 23 (mã đề 311), câu 13 (mã đề 319), câu 19 (mã đề 321): Giai cấp, tầng lớp nào giữ vai trò động lực của phong trào cách mạng 1930 - 1931 ở Việt Nam?

A. Công nhân và nông dân.

B. Công nhân và tiểu tư sản.

C. Công nhân và trí thức.

D. Công nhân, nông dân và trí thức”.

Đáp án là Giai cấp công nhân và nông dân. Vậy "tầng lớp" đâu ? (khái niệm “tầng lớp” thường được dùng để chỉ những nhóm người ngoài kết cấu các giai cấp trong một xã hội nhất định như: Tầng lớp công chức, trí thức, tiểu nông... những tầng lớp này đều có những mối quan hệ nhất định với giai cấp này hay giai cấp khác trong xã hội).

Nhiều thí sinh giãi bày vì mình căn cứ vào “từ khóa của câu hỏi” có từ "tầng lớp" nên đã chọn đáp án Giai cấp công nhân, nông dân và trí thức (vậy là mất 0,25 điểm).

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hưởng nhận định, ở câu hỏi này có thể người ra đề muốn “đánh lạc hướng” thí sinh. Bởi, trong phong trào cách mạng 1930 – 1931 ở Việt Nam, chỉ có giai cấp công nhân và nông dân “giữ vai trò động lực”, đã hình thành nên liên minh công – nông. Tầng lớp trí thức trên thực tế phải từ phong trào cách mạng 1936 – 1939 mới có vai trò tích cực.

"Nếu tôi là người phản biện trong Hội đồng ra đề, tôi sẽ bỏ cụm từ 'tầng lớp' để không làm khó các em thí sinh, cũng sẽ tránh được sự tranh luận không đáng có", vị giảng viên chia sẻ.

Ngoài ra, cũng xuất hiện tranh luận về câu hỏi xác định “không gian” lịch sử: Câu 5 (mã đề 304), câu 9 (mã đề 306), câu 1 (mã đề 314), câu 1 (mã đề 320): Trong những năm 20 của thế kỉ XX, ở Việt Nam tổ chức nào dưới đây ra đời sớm nhất?

A. Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên.

B. Đông Dương Cộng sản đảng.

C. An Nam Cộng sản đảng.

D. Đông Dương Cộng sản liên đoàn.

dap an lich su thpt 2017 them 2 cau hoi dang gay tranh luan
Câu số 5 mã đề 304 môn Lịch sử cũng gây tranh luận.

Đáp án đúng mà Bộ GD&ĐT đưa ra là Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên. Nhưng tổ chức này lại ra đời vào tháng 6/1925 ở Quảng Châu - Trung Quốc, chứ không phải ở Việt Nam.

"Mặc dù có một số sai sót nhỏ trong khâu đề thi và đáp án, nhưng tôi cho rằng lãnh đạo Bộ GD&ĐT, mà trực tiếp là Cục khảo thí đã rất cố gắng nỗ lực và thành công trong việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2017. Với riêng môn Lịch sử, đây là một tín hiệu mừng vì số lượng thí sinh đăng kí dự thi nhiều hơn so với các năm trước. Tôi hy vọng, những sai sót này sẽ được khắc phục trong kỳ thi năm sau", PGS.TS Nguyễn Mạnh Hưởng cho biết thêm.

dap an lich su thpt 2017 them 2 cau hoi dang gay tranh luan Bộ GD&ĐT cập nhật lại đáp án có 'dấu đỏ' môn Lịch sử thi THPT 2017

Trước việc đáp án một câu hỏi môn Lịch sử thi THPT quốc gia năm 2017 đã bị thay đổi khiến nhiều thí sinh lo ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.