Đập cao nhất nước Mỹ có nguy cơ sập, hàng nghìn người sơ tán khẩn cấp

Giới chức yêu cầu người dân sống ở phía dưới đập cao nhất nước Mỹ ở Oroville, bắc California, sơ tán khẩn cấp vì đập tràn phụ có nguy cơ sập.
dap cao nhat nuoc my co nguy co sap hang nghin nguoi so tan khan cap Tháp Trump sơ tán vì túi đồ khả nghi
dap cao nhat nuoc my co nguy co sap hang nghin nguoi so tan khan cap Người dân xúc động khi sơ tán an toàn khỏi 'chảo lửa' Aleppo
dap cao nhat nuoc my co nguy co sap hang nghin nguoi so tan khan cap
Đập tràn ở Oroville là đập cao nhất nước Mỹ. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi yêu cầu người dân sơ tán ngay ra khỏi các vùng thấp ở thành phố Oroville và vùng hạ lưu. Đây không phải cuộc diễn tập", Reuters dẫn thông báo của cảnh sát trưởng quận Butt trên mạng xã hội ngày 12/2 (giờ địa phương).

Giới cho biết đập tràn phụ trên hồ Oroville có thể sập bất cứ lúc nào sau nhiều tuần mưa lớn, gây lũ trên các khu vực nông thôn dọc theo sông Feather.

Sở Tài nguyên nước ở California thông báo trên Twitter vào khoảng 16h30 rằng đập tràn "được dự đoán sập trong một giờ tới." Tuy nhiên nó vẫn được giữ ổn định sau gần ba giờ, khi chính quyền sử dụng trực thăng thả đá lấp kín những lỗ hổng.

Văn phòng các lực lượng Khẩn cấp quận Yuba kêu gọi người dân di tản về phía đông, phía nam hoặc phía tây, không đi về phía bắc Oroville. Giới chức địa phương còn lập trung tâm sơ tán tại hội chợ ở Chico, California, phía tây bắc Oroville. Hiện chưa rõ có bao nhiêu người dân bị ảnh hưởng bởi lệnh sơ tán.

Trước đó, chính quyền và các kỹ sư ngày 9/2 đã xả nước từ hồ Oroville sau khi thấy nhiều tảng bê tông lớn biến mất khỏi một đập tràn. Mực nước ngày 10/2 thấp hơn đỉnh đập 2m.

Thống đốc bang California Jerry Brown yêu cầu Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp của liên bang thông báo về thảm họa lớn vì lũ lụt và sạt lở đất do mưa bão.

Oroville là thành phố có hơn 16.000 người dân. Đập nước ở đây cao 230m, được xây dựng từ năm 1962 và 1968, là con đập cao nhất tại Mỹ.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.