'Đắt lòi mắt' các dịch vụ ở hội Lim 2018

Hàng nghìn du khách thập phương đổ về Hội Lim 13 tháng Giêng (28/2) ở Tiên Du, Bắc Ninh đã phải “choáng” với giá các dịch vụ đang nở rộ dịp chính lễ ở nơi đây.

Sáng 28/2, ngày khai hội chính của hội Lim 2018 (Tiên Du, Bắc Ninh), trước giờ khai hội đã có hàng nghìn người dân thập phương đổ về trẩy hội.

Lễ hội được tổ chức nhằm khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hóa lâu đời của quê hương Kinh Bắc; đồng thời giới thiệu đến đông đảo các du khách trong và ngoài tỉnh về con người, về văn hóa nơi đây.

Đến với hội Lim là đến với những làn điệu Quan họ đã được truyền giữ từ bao đời, qua bao kỳ hội luôn làm say lòng người bởi vẻ mặn nồng, nghĩa tình, e ấp từ lời từ điệu và càng đằm thắm hơn qua chất giọng đặc trưng của liền anh, liền chị.

dat loi mat cac dich vu o hoi lim 2018
Hàng nghìn du khách thập phương về trẩy hội Lim.

Tuy nhiên, ngay khi mới bước chân vào hội, nhiều du khách đã phải rước bực vào người vì bị "chặt chém". Nhiều du khách bức xúc đến Ban tổ chức (BTC) phản ánh tình trạng này.

"Ngay khi bước chân xuống hội, đoàn chúng tôi đã bị "choáng" khi uống 1 cốc trà mà lấy đến tận 10 ngàn đồng. Những thứ khác chưa nói đến nhưng một cái nhỏ như cốc nước chè mà đã 10 ngàn đồng thì còn nói gì nữa. Trước khi vào quán cũng không thông báo giá cả để rồi chặt chém thế này là quá thể đáng và chủ quán khẳng định cái này là huyện cho phép. Chúng tôi muốn bảo tồn màu sắc của lễ hội phi vật thể, thế nhưng cách thức bảo tồn như thế này thì quá thất vọng"- một du khách đến từ Hải Phòng bức xúc.

Không chỉ uống nước, rất nhiều các dịch vụ khác nhân dịp này cũng tranh thủ đẩy gái lên cao như 3.000 đồng/lượt đi vệ sinh "nhẹ", 10.000 đồng/lượt đi vệ sinh "nặng", 20.000 đồng/lượt gửi xe... Những dịch vụ này không mất nhiều chi phí đầu tư nhưng lại thu lời lớn bởi đều đánh vào nhu cầu bắt buộc của người dân khi đến trẩy hội.

Mặc dù giá dịch vụ cao nhưng chất lượng dịch vụ lại không tương xứng. Hàng loạt các nhà vệ sinh dựng tạm hôi hám được dựng lên khiến du khách đi vào phải khiếp đảm.

dat loi mat cac dich vu o hoi lim 2018
Một người phụ nữ vừa trong nhà vệ sinh ra, có vẻ người phụ nữ này không hài lòng về chất lượng của nhà vệ sinh dựng tạm. Ảnh: Dân Việt

Trong khi đó các ông bà chủ tất bật thu tiền khách. "Giá đi vệ sinh "nhẹ" là 3.000 đồng/lượt, còn "nặng" là 10.000 đồng/lượt. Được khoảng 1.000 lượt vào thì chúng tôi cũng được đôi, ba triệu/ngày. Sau khi kết thúc lễ hội, chúng tôi sẽ thuê xe để đến dọn vệ sinh khu này", một ông chủ cho thuê dịch vụ đi vệ sinh cho biết.

Bãi xe tại khu vực bên ngoài lễ hội ngày hôm nay cũng hốt "bạc triệu". "Ngày này chúng tôi trông được khoảng 100 cái, kiếm cũng được đôi triệu. Giá trông xe ở đây nhà nào cũng 20.000 đồng/chiếc. Nói chung chỉ kiếm được trong hai ngày hội thôi.", một chủ nhà trông xe chia sẻ.

dat loi mat cac dich vu o hoi lim 2018
Dịch vụ trông xe hốt bạc ngày chính Hội.

Không chỉ "chặt chém" về giá cả, một điểm không đẹp mắt ở hội Lim năm nay là tình trạng ngả nón nhận tiền vẫn diễn ra.

Trên thuyền rồng dạo quanh hồ, liền anh đóng khăn xếp áo the, liền chị áo mớ ba mớ bẩy chèo thuyền hát quan họ. Trong lúc các liền anh, liền chị hát thì một liền chị tay cầm đĩa mời trầu và vô tư nhận tiền khi du khách thả tiền vào đĩa.

dat loi mat cac dich vu o hoi lim 2018
Tại một số điểm hát, liền anh, liền chị chủ động đứng đậy ngả nón, đĩa xin tiền - Ảnh: Tuổi Trẻ

Khi được hỏi về vấn đề này, trả lời trên Tuổi Trẻ, ông Lưu Đắc Hùng, phó ban tổ chức hội Lim 2018 cho biết: "Nhiều năm nay mọi người cứ nói anh em liền anh liền chị ngửa nón xin tiền thực ra là oan cho họ. Bởi nhiều năm nay, chúng tôi đã nghiêm cấm việc ngửa nón xin tiền, trong đó giao cho UBND xã và các câu lạc bộ ký cam kết nghiêm cấm việc ngửa nón xin tiền.

Thực ra, du khách đến với hội Lim, họ thấy hay và tự người ta cho tiền chứ không phải là anh em tự nhiên chìa tay ra để người ta cho tiền. Đó là ý thức người dân chứ không phải do anh em người ta như vậy.

Theo như một số phản ánh vẫn có hiện tượng ngửa nón xin tiền có thể vào thời gian hết giờ hoặc ở khu vực ngoài, còn riêng ở khu vực trung tâm hầu như không có."

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.