Đầu tư BĐS Tây Hà Nội: 6 năm vẫn ao bèo

Hàng loạt nhà đầu tư bất động sản phía Tây Bắc Hà Nội đã xuống tiền tỷ góp vốn đầu tư cho thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội nhiều năm nhưng dự án vẫn… không hề nhúc nhích. Có những dự án, dù đã “vạch lau sậy” để tìm lối vào, đến nơi vẫn nguyên chiếc.

Nằm ngay cửa ngõ phía Tây Bắc Hà Nội, Xuân Đỉnh tập trung hàng loạt dự án bất động sản quy mô và đã được UBND TP.Hà Nội lập quy hoạch tổng thể dự án hơn 500ha khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm tỷ lệ 1/500 theo quyết định số 1083/QĐ-UBND ngày 21/03/2008.

Theo quy hoạch này, hàng loạt các trường đại học như Tài chính Kế toán; Trường Đại học Đông Ngạc, các trường trung học phổ thông, Trung học cơ sở, tiểu học, mầm non, công viên cây xanh… sẽ được xây dựng để tạo thành tổ hợp dịch vụ thương mại, thể thao, vui chơi giải trí đồng bộ. Hàng loạt trụ sở các cơ quan ban ngành trung ương cũng được quy hoạch xây dựng tại xã này.

Khi huyện Từ Liêm được tách thành hai quận mới, Xuân Đỉnh trở thành phường thuộc quận Bắc Từ Liêm thì nhà đất nơi đây càng hứa hẹn khi hạ tầng giao thông ngày càng được đồng bộ với sự xuất hiện của các tuyến đường dẫn lên cầu Nhật Tân; đường Bưởi… Đặc biệt, ăn theo quy hoạch trung tâm tài chính – kinh tế bên kia cầu Nhật Tân càng khiến Xuân Đỉnh trở nên đắc địa khi đứng ở vị trí… bên này cầu!

Rất nhiều dự án đã được duyệt quy hoạch tại Xuân Đỉnh. Chính vì thế, việc có tên một dự án bất động sản trong quy hoạch tổng thể 500ha đã được Hà Nội phê duyệt từ năm 2008 tại Xuân Đỉnh càng trở nên hiếm hoi và hứa hẹn. Thế nhưng, thực tế không đúng như mong đợi.

Chị Nguyễn Thị Hường (Vĩnh Tuy, Hà Nội) đã “xuống” gần một tỷ đồng từ tháng 10/2010 bằng “thỏa thuận vay vốn” theo chương trình “hỗ trợ vốn doanh nghiệp”. Dự án mà chị Hường đầu tư có tên “Tổ hợp công trình nhà ở, căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê và công cộng” tại phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Bạch Đằng TMC làm chủ đầu tư.

Theo cam kết thỏa thuận vay vốn, thời hạn khoản vay là 18 tháng kể từ khi thỏa thuận có hiệu lực; lãi suất cho vay là 3%/năm (áp dụng trong thời hạn vay); thời gian gia hạn trả nợ không quá 6 tháng.

dau tu bds tay ha noi 6 nam van ao beo
Hiện trạng dự án của Bạch Đằng TMC.

Người cho vay được bên B (Bạch Đằng TMC) dành một quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc dự án, theo giá chuyển nhượng của dự án và thông tin cơ bản về dự án do bên B công bố. Chị Hường đăng ký quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất chia lô thuộc dự án Tổ hợp công trình nhà ở, căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê và công cộng tại Xuân Đỉnh, Từ Liêm do Bạch Đằng TMC giới thiệu là chủ đầu tư.Phối cảnh dự án.

Được biết, số người cùng tham gia chương trình “hỗ trợ doanh nghiệp” như chị Hường. khá nhiều. Thế nhưng, bỏ tiền ra 6 năm nay vẫn chưa thấy dự án mọc lên. Sốt ruột đi kiểm tra thực tế, chị Hường và các nhà đầu tư mới ngã ngửa khi “chung cư cao cấp” của mình vẫn nguyên trạng là chiếc ao bèo.

dau tu bds tay ha noi 6 nam van ao beo
Phối cảnh dự án.

“Phải hỏi thăm mãi người ta mới chỉ đúng chỗ. Tới nơi, hai bên là hai chiếc ao rộng người ta trồng sen, thả rau muống bè, cỏ dại mọc cao lút đầu. Đến cái biển hiệu dự án còn không thấy chứ nói đâu đến nhà cao tầng” – chị Hường cười.

Thông tin về dự án trên trang web của công ty, chủ đầu tư - Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Bạch Đằng TMC cho biết: đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao làm Chủ đầu tư Dự án đầu tư: “Tổ hợp công trình nhà ở, căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê và công cộng” tại xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội với quy mô 4,97ha, theo quyết định số 1155/UBND-KH-ĐT ngày 11/02/2010 của UBND thành phố Hà Nội, với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.960 tỷ đồng.

Dự án gồm 2 tòa chung cư cao cấp có chiều cao 29 tầng; nằm ở vị trí cửa ngõ Tây Bắc, gần cầu Thăng Long, gần Trung tâm Hội nghị Quốc gia; hạ tầng điện nước, giao thông, cây xanh được thiết kế đồng bộ và văn minh đạt tiêu chuẩn Châu Âu.

Được biết, ngày 11/2/2010, tại văn bản số 1155/UBND-KH&ĐT do PCT Phí Thái Bình ký có nội dung: chấp thuận chủ trương cho Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và lắm máy TMC (Bạch Đằng TMC) nghiên cứu và triển khai dự án tổ hợp công trình căn hộ để bán, văn phòng cho thuê và công cộng với quy mô khoảng 34.765m2 tại khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm.

Tuy nhiên, đã 6 năm trôi qua dự án vẫn chưa được triển khai. Đến ngày 21/1/2015, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phúc đáp Sở Kế hoạch Đầu tư về việc tham gia lấy ý kiến hồ sơ chấp thuận chủ trương dự án đầu tư tổ hợp công trình căn hộ, văn phòng cho thuê và khu công cộng thuộc quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm (quận Bắc Từ Liêm) bằng văn bản số 266/QHKT-P6.

Theo đó, Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết: việc liên danh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bạch Đằng TMC và Công ty Cổ phần Bất động sản Vimedimex đề nghị được chấp thuận hợp tác đầu tư để thực hiện dự án trên mới được UBND TP.Hà Nội chấp thuận về nguyên tắc tại văn số 9263/UBND-XDGT ngày 26/11/2014.

Tuy nhiên, tại tổng mặt bằng minh họa gửi kèm, 2 liên danh này đề xuất 2 công trình cao 25 tầng tại ô đất ký hiệu G2-CT1 và công trình cao 29 tầng tại ô đất ký hiệu G3-CC1 là không phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm đã được UBND TP.Hà Nội phê duyệt.

Đã 6 năm trôi qua nhưng với tốc độ này, chắc các nhà đầu tư như chị Hường sẽ còn phải chờ lâu dài.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.