Để 8 ha rừng phòng hộ bị chặt hạ công khai ngay gần trạm chốt, 2 cán bộ kiểm lâm bị thuyên chuyển

Từ cuối năm 2017 đến nay, khoảng 8 ha rừng phòng hộ (thuộc địa phận xã An Sinh, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) bị chặt phá trơ gốc, song đến nay lực lượng kiểm lâm mới tiến hành kiểm tra, rà soát.

Việc chặt phá rừng phòng hộ tại xã An Sinh được người dân phát hiện, thông tin tới các cấp chính quyền và lực lượng kiểm lâm.

Từ thông tin tố giác của nhân dân, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Trạm kiểm lâm phụ trách, UBND xã An Sinh và Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đông Triều đã tiến hành kiểm tra thực tế tại hiện trường và lập biên bản vào ngày 18/5/2018.

kiem lam quang ninh tro mat nhin khoang 8 ha rung phong ho bi chat pha
Khoảng 8 ha rừng phòng hộ ở Quảng Ninh bị chặt trơ gốc

Theo nội dung biên bản, tại các vị trí thuộc khoảnh 11-Tiểu khu 3, xã An Sinh, trong khu vực rừng trồng quy hoạch phòng hộ phát hiện tại hiện trường có khoảng 5 ha rừng đã được phát quang, trồng mới.

Bên cạnh đó là khoảng 3 ha cây rừng bị chặt, đốt và đang chuẩn bị trồng tiếp cây mới.

Các gốc cây bị chặt chủ yếu là cây keo, bạch đàn và thông nhựa. Hầu hết các cây có đường kính từ 10-20 cm.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Vũ Đình Mão (56 tuổi, trú tại xã Bình Dương, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) khai nhận đã trồng và dọn dẹp khu vực trên.

Ông Mão cho biết ông được nhận chuyển nhượng diện tích rừng này từ ông Bùi Quang Nam (trú thôn Đoàn Xá 2, xã Hồng Phong, thị xã Đông Triều).

Theo ông Phạm Văn Triển, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm thị xã Đông Triều, việc chặt phá rừng tại xã An Sinh một phần do 2 cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn thuộc đơn vị quản lý đã lỏng lẻo trong việc rà soát, phát hiện sự việc.

Ông Triển cho biết thêm, qua rà soát bước đầu, việc chặt hạ cây tại khu vực rừng nói trên được thực hiện từ cuối năm 2017 đến nay.

kiem lam quang ninh tro mat nhin khoang 8 ha rung phong ho bi chat pha
Thống kê sơ bộ có khoảng 8,1 ha rừng đã bị chặt hạ.

Thời điểm trước khi người dân chặt hạ có trình cho cán bộ kiểm lâm phụ trách giấy tờ giao đất giao rừng của thị xã Đông Triều, Quảng Ninh từ năm 1993. Tuy nhiên, thực tế diện tích rừng này đã được tỉnh Quảng Ninh quy hoạch chuyển thành rừng phòng hộ từ năm 2001.

“Đáng lý cán bộ phải rà soát lại khu vực rừng chuẩn bị khai thác đang là rừng gì. Vì sự lỏng lẻo này mà cả hai cán bộ kiểm lâm phụ trách mới đây đã bị thuyên chuyển công tác. Hiện hồ sơ chi tiết về vụ việc vẫn đang nằm dưới xã An Sinh”, ông Triển cho hay.

Theo tìm hiểu, thực tế UBND thị xã Đông Triều có ban hành quyết định giao đất, giao rừng với diện tích 14,6 ha trong thời gian 50 năm cho ông Trần Văn Tri, tuy nhiên trong quyết định giao này lại không có số hiệu cũng như ngày tháng năm cụ thể.

Đến đầu năm 2017, UBND xã An Sinh nhận được đơn xin khai thác gỗ rừng trồng của ông Bùi Quang Nam (trú tại xã Hồng Phong, thị xã Đông Triều). Trong đơn này, ông Nam cho biết đã mua lại diện tích rừng nói trên của ông Tri nên xin khai thác khoảng 5 ha rừng.

Từ cuối năm 2017 cho đến nay việc khai thác gỗ tại khu vực rừng phòng hộ được khai thác công khai trong khi trạm chốt của Lâm Trường Khe Chè, Đông Triều cách đó không xa.

Song chỉ đến khi người dân tố giác thì chính quyền địa phương mới đi rà soát, lập biên bản phát hiện 8,1 ha rừng phòng hộ tại khu vực này đã bị chặt hạ.

kiem lam quang ninh tro mat nhin khoang 8 ha rung phong ho bi chat pha Lập đoàn kiểm tra vi phạm đất đai, chặt phá và lấn chiếm rừng ở Phú Quốc

Lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang công bố quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, xử lý các hành vi vi ...

kiem lam quang ninh tro mat nhin khoang 8 ha rung phong ho bi chat pha Thêm một vụ hủy hoại rừng ở vườn Quốc gia Yok Đôn

Thêm một vụ hủy hoại rừng ở Vườn Quốc gia Yok Đôn


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Một tập đoàn Đài Loan với 30 doanh nghiệp vệ tinh dự báo sắp kéo về KCN Châu Đức, vừa trả trước cho SZC gần 400 tỷ đồng
Quý III vừa qua, SZC đã nhận 359 tỷ đồng tiền thuê đất từ Electronic Tripod. Theo ước tính của BSC, có 30 doanh nghiệp phụ trợ theo Tập đoàn Tripod cũng có nhu cầu thuê đất tại KCN Châu Đức. Nhờ đó, SZC có thể sẽ cho thuê thêm 30 - 40 ha đất trong 2 năm tới.