Bộ Giao thông Vận tải vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp về công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu và tiến độ thực hiện gói thầu 5.10 (thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1), dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Liên quan tới đề nghị điều chỉnh thời gian thực hiện gói thầu của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, để đảm bảo chất lượng của công trình, an toàn trong thi công, đề xuất của ACV kéo dài thời gian thực hiện gói thầu 5.10 là cần thiết.
Tuy nhiên, ACV cần khẩn trương hoàn thiện giải trình để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, ACV phải làm rõ các nguyên nhân, bổ sung các cơ sở khoa học, có tính toán đề xuất thời gian các hạng mục đường găng của gói thầu để khả thi trong thực hiện tất cả các hạng mục chính. Đồng thời, chịu trách nhiệm toàn diện với tư cách Người quyết định đầu tư và chủ đầu tư trước Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và pháp luật hiện hành.
ACV được yêu cầu phối hợp chặt chẽ, báo cáo cụ thể để các bộ, ngành sớm có ý kiến gửi Bộ Giao thông Vận tải. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng chủ trì, cùng ACV khẩn trương tham mưu Bộ tổng hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, ACV kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải trình cấp có thẩm quyền cho phép được điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành sang năm 2026.
Điều này nhằm thu hút các nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia dự thầu gói thầu 5.10.
Trên cơ sở đó, doanh nghiệp sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu 5.10 từ 33 tháng lên 39 tháng. Đồng thời, hoàn thiện, điều chỉnh các nội dung tương ứng của hồ sơ mời thầu gói thầu 5.10 theo đúng quy định.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm.
Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.
Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm; giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm.