Nút giao An Phú là điểm nóng về ùn tắc giao thông. (Nguồn ảnh: Google).
Cụ thể, VEC cho biết, 9 tháng đầu năm nay, các tuyến cao tốc đã phục vụ 34,74 triệu lượt phương tiện (chưa tính 527.000 lượt phương tiện miễn phí), vượt 14% về lưu lượng và 15% về doanh thu so cùng kỳ 2018.
Theo đơn vị này, mật độ phương tiện trên tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây tập trung cao nhất, đặc biệt vào dịp cuối tuần, ngày lễ, Tết.
Phương tiện tập trung chủ yếu tại khu vực nút giao An Phú (Quận 2) - điểm đầu của đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và là điểm cuối của đường Lương Định Của giao cắt với đại lộ Đông - Tây (nay là đường Mai Chí Thọ).
"Để giải quyết cơ bản tình trạng này, một trong những giải pháp được chỉ ra là phải xây dựng nút giao thông khác mức (hầm chui, cầu vượt) tại khu vực nút giao.
Tuy nhiên, hiệp định vay vốn của Dự án xây dựng đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ kết thúc vào tháng 7/2021 nên việc sử dụng vốn dư để thực hiện đầu tư nút giao An Phú là không khả thi, nhất là trong điều kiện đang thực hiện tái cơ cấu các dự án của VEC", VEC cho biết.
VEC cho rằng đây cũng là lí do UBND TP HCM đề nghị Ủy ban Quản lí vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, khẳng định có đủ khả năng sắp xếp vốn để TP HCM triển khai đầu tư nút giao An Phú.
Được biết, TP HCM cũng từng gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT thống nhất phương án xây dựng nút giao An Phú nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông giữa giao lộ của cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với các tuyến đường khác.
Cũng theo đơn vị này, nhằm giảm áp lực giao thông nội đô, Sở GTVT TP HCM đã kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận sử dụng đường dưới dạ cầu tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây làm đường giao thông tạm và cho phép TP khai thác gầm cầu cạn các tuyến cao tốc làm nơi đỗ xe.
Tuy nhiên, VEC cho rằng việc này có khả năng ảnh hưởng đến công tác bảo trì và kết cấu, công năng của công trình trong trường hợp gặp sự cố.
Trong một diễn biến khác, VEC cho biết, khi đưa cao tốc vào khai thác, đơn vị này đã có chủ trương đưa hệ thống kiểm soát tải trọng vào sử dụng nhằm tăng cường bảo đảm ATGT, duy trì sự bền vững của kết cấu hạ tầng giao thông đường cao tốc, giảm thiểu chi phí duy tu bảo dưỡng sửa chữa, nâng cao hiệu quả đầu tư…
Tuy nhiên, tình trạng các phương tiện vi phạm tải trọng khi lưu thông trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lí chưa có dấu hiệu thuyên giảm.
Cụ thể, 3 quí đầu năm 2019, qua kiểm soát tải trọng 1,84 triệu lượt phương tiện, VEC phát hiện 59.000 lượt phương tiện vi phạm tải trọng; thực hiện từ chối phục vụ 48.000 phương tiện, cao hơn 55% cùng thời điểm năm ngoái.
Trong 9 tháng qua, trên các tuyến cao tốc VEC xảy ra 66 vụ tai nạn khiến 14 người chết và 93 người bị thương. Riêng số vụ va chạm giao thông trên các tuyến thời gian qua giảm 12%.
Nguyên nhân ban đầu của các vụ tai nạn được xác định là do người tham gia giao thông không tuân thủ nghiêm các qui định khi lưu thông trên đường cao tốc (chạy băng qua đường cao tốc; phương tiện đón trả khách, dừng đỗ tại các hàng quán tự phát; không duy trì khoảng cách an toàn giữa các phương tiện; phương tiện mất lái…).
Đáng chú ý, đơn vị này cho biết, 2 năm gần đây, tỉ lệ tai nạn trên các tuyến cao tốc VEC quản lí, khai thác có sự tăng cao là do không được áp dụng các quy định nội bộ về việc từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm qui tắc giao thông.