Quốc lộ 22 trên địa phận tỉnh Tây Ninh. Hiện nay Quốc lộ 22 là tuyến đường độc đạo nối tỉnh này với TP HCM. (Ảnh: Bộ GTVT).
Theo UBND TP HCM, chiều dài toàn tuyến đường cao tốc khoảng 53,5km với điểm đầu giao với đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TP HCM) và điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).
Dự án sẽ được phân kì đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của nhà nước). Giai đoạn 1, xây dựng đoạn TP HCM - Trảng Bàng (dài 33 km, có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h) và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 4 làn xe (dài 20,5 km, 4 làn xe, tốc độ 80 km/h).
Giai đoạn hoàn chỉnh, xây dựng đoạn TP HCM - Trảng Bàng với quy mô 8 làn xe và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 6 làn xe. Tổng mức đầu tư gần 10.700 tỉ đồng.
UBND TP HCM sẽ chịu trách nhiệm thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa phận TP và là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức kêu gọi đầu tư dự án. UBND tỉnh Tây Ninh chịu trách nhiệm thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa phận tỉnh Tây Ninh.
Để tạo thêm nguồn thu cho dự án, UBND TP cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép mở rộng phạm vi bồi thường giải phóng mặt bằng tại các nút giao giữa đường cao tốc với đường Vành đai 3, Vành đai 4 và các điểm phù hợp khác để phát triển hệ thống giao thông tĩnh, trạm dịch vụ hậu cần, trung tâm thương mại, dịch vụ…
Đồng thời nghiên cứu quy hoạch các khu đô thị gần với khu vực các nút giao liên thông để khai thác các quỹ đất, tạo nguồn thu cho các địa phương.
Hiện nay, tuyến đường độc đạo nối TP HCM với tỉnh Tây Ninh là Quốc lộ 22 (còn gọi là đường Xuyên Á) đang lâm vào tình trạng quá tải, ùn tắc nghiêm trọng và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.