(Ảnh minh họa: Di Linh).
Ngày 4/9, tại phiên họp báo Chính phủ thường kì, phóng viên đã đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề sơ tuyển nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam.
"Kết quả sơ tuyển có bao nhiêu nhà đầu tư trong nước, bao nhiêu nhà đầu tư nước ngoài đến từ các quốc gia nào tham gia trúng sơ tuyển dự án này? Bộ GTVT đánh giá thế nào về thành công khi tổ chức đấu thầu 8 dự án BOT thành phần mà nhiều doanh nghiệp tư nhân lớn không tham gia?".
Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết về kết quả sơ tuyển dự án cao tốc Bắc Nam, quá trình sơ tuyển bắt đầu từ tháng 5/2019.
"Ban quản lí dự án đã mở hồ sơ sơ tuyển, tháng 7/2019 nhận hồ sơ các nhà đầu tư. Hiện tại Ban quản lí dự án đã thành lập hội đồng thanh tra, báo cáo kết quả lên Bộ GTVT.
Tuy nhiên, theo qui định của pháp luật về đấu thầu, quá trình đánh giá, thẩm định, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo chế độ hồ sơ mật, không cung cấp cụ thể được", Thứ trưởng Đông nói.
Ngoài ra, ông Đông cho biết, dự án đầu tư cao tốc Bắc Nam đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 22, các phân loại đầu tư đã được cân nhắc hết sức kĩ lưỡng đảm bảo cho khai thác khi xây dựng xong, hiệu quả đảm bảo kết nối các tuyến đường và có khả năng thu hồi vốn.
"Trên cơ sở thiết kế tính toán tổng mức đầu tư, từ đó xác định qui mô đầu tư của con đường và trên cơ sở đó theo qui định của pháp luật thì vốn điều lệ phải 20% tổng mức đầu tư. Vì vậy vốn đầu tư dự án đường cao tốc ở mức khá cao.
Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư trong nước cũng có khả năng tham gia, cũng như họ phải liên kết tham gia một số dự án nhất định trong quá trình đầu tư và thực tế chúng ta đã nhận được một số hồ sơ liên kết của các nhà đầu tư trong nước", ông Đông cho biết thêm.