Cận cảnh cao tốc nối Đà Nẵng - Huế đang đình trệ vì mặt bằng: Thiếu vốn giải phóng mặt bằng 11,5 km, mỗi năm chủ đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Túy Loan, phải trả khoản lãi vay trên 60 triệu USD.
Lãnh đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan (điểm đầu là La Sơn - thuộc địa phận huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, điểm cuối là nút giao Túy Loan - thuộc địa phận huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã thi công xong 90% hạng mục nhưng vẫn chưa thể thông xe kỹ thuật.
Điều này đồng nghĩa với việc dự án có số vốn hơn 13.000 tỉ đồng bị chậm tiến độ so với kế hoạch Bộ Giao thông Vận tải giao.
Ông Nguyễn Vũ Quý, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, cho biết chủ đầu tư đang bế tắc trong việc giải phóng mặt bằng tuyến Hòa Liên - Túy Loan (từ khu công nghệ cao thuộc địa phận xã Hòa Liên đến nút giao Túy Loan của xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).
Đoạn đường này dài 11,5 km có nhiều hộ dân sinh sống và đến nay còn 258 hồ sơ của các hộ ở xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) chưa thỏa thuận đền bù xong.
Việc mở rộng đoạn tuyến 11,5 km từ nút giao Túy Loan đến khu công nghệ cao qua 3 xã thuộc huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, để khớp nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (từ Đà Nẵng vào Quảng Ngãi), bị kéo dài.
Đơn vị thi công không có mặt bằng để triển khai các hạng mục còn lại, nhiều hạng mục còn ngổn ngang.
Đơn cử như cây cầu dài hơn 1 km nối từ cao tốc La Sơn - Túy Loan đến khu công nghệ cao đã lao dầm xong nhưng đơn vị thi công vẫn chưa làm các hạng mục còn lại theo thiết kế.
Tại tuyến đường gom ở nút giao khu công nghệ cao, giữa chính quyền Đà Nẵng và chủ đầu tư chưa thống nhất giá đền bù. Người dân vì vậy chưa bàn giao mặt bằng.
Đại diện Tập đoàn Sơn Hải (đơn vị thi công) cho biết nếu có mặt bằng sạch thì chỉ trong khoảng vài tháng sẽ làm xong đoạn đường này.
Ông Nguyễn Vũ Quý cho hay đây là dự án được thực hiện bằng vốn vay, do đó tình trạng kéo dài tiến độ gây áp lực rất lớn lên việc trả lãi. Cứ 6 tháng, chủ đầu tư phải trả 33 triệu USD tiền lãi. Trong ảnh: Khu lăn can cầu ở nút giao khu công nghệ cao vẫn còn ngổn ngang.
"Hiện chúng ta đã trả lãi đến lần thứ 4 với số tiền 132 triệu USD. Chỉ vì vướng giải tỏa, đền bù ở 11,5 km đường mà mỗi năm chủ đầu tư phải trả lãi 66 triệu USD", ông Quý thông tin.
Việc chủ đầu tư chưa khớp nối đoạn tuyến dài 11,5 km với cao tốc La Sơn - Túy Loan và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khiến phương tiện lưu thông gặp khó khăn. Chủ phương tiện muốn di chuyển từ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ra các tỉnh phía Bắc phải đi bằng các con đường nhỏ rồi xuống quốc lộ 1, xuyên hầm Hải Vân ra Thừa Thiên - Huế.
Ngày 16/8 vừa qua, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, yêu cầu Ban quản lý đường Hồ Chí Minh phối hợp với chính quyền Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, kịp thời phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh. Trong ảnh: Nhiều vật liệu xây dựng vứt bừa bãi trên công trường.
Theo ông Thọ, trong quá trình giải quyết nếu các đơn vị liên quan gặp khó khăn thì báo cáo để Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. "Các đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành dự án trước ngày 30/9", ông Thọ yêu cầu. Trong ảnh: Một số đoạn đã đổ bê tông xong nhưng chưa thảm nhựa trên bề mặt.
Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan. (Ảnh: Google Maps).
Cao tốc La Sơn - Túy Loan có tổng chiều dài 77,6 km với tổng mức đầu tư hơn 13.000 tỉ đồng, theo hình thức BT. Đây là đoạn tuyến nằm trong dự án đường Hồ Chí Minh, có điểm đầu tại ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).
Dự án có quy mô nền đường cao tốc 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 23-24 m, giai đoạn đầu thảm bê tông nhựa 2 làn xe cơ giới, 2 làn dừng đỗ khẩn cấp, đảm bảo phương tiện giao thông chạy với tốc độ 60-80 km/h. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành tháng 12/2018 nhưng đến nay vẫn chưa xong.