Hai trạm BOT ở Bình Định sẽ tiếp tục giảm phí với điều kiện này

Hai trạm BOT ở Bình Đình sẽ được xem xét giảm phí chung cho các phương tiện nếu doanh thu và phương án tài chính của các dự án vẫn đảm bảo khả năng thu hồi vốn.

Anh_1_tram_thu_phi_gui

Trạm BOT Bắc Bình Định. (Ảnh: Thanh niên).

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 8114/BGTVT-ĐTCT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định gửi tới sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Cụ thể, cử tri tỉnh này kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục rà soát, điều chỉnh giảm phí BOT, trong đó có trạm BOT Bắc Bình Định và Trạm BOT Quốc lộ 19 qua địa bàn tỉnh Bình Định.

Trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, đơn vị này đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các địa phương, các Nhà đầu tư đề xuất phương án xử lí các bất cập tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

"Đến nay, Bộ GTVT đã miễn, giảm giá cho các phương tiện khu vực lân cận trạm thu phí tại hầu hết các trạm thu phí BOT", Bộ thông tin.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án giảm giá đối với xe loại 4, 5.

Cụ thể nhóm 4 là xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 fit với mức từ 140.000 đồng xuống 120.000 đồng.

Nhóm 5 là xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40fìt với mức 200.000 đồng xuống 180.000 đồng.

Bộ GTVT cho biết đã đàm phán với các Nhà đầu tư để giảm giá tại tất cả các trạm thu phí có phương án tài chính đảm bảo khả năng thu hồi vốn.

Đối với trạm thu phí Bắc Bình Định và trạm Quốc lộ 19 trên địa bàn tỉnh Bình Định, Bộ GTVT cho biết đã giảm phí đối với xe nhóm 4 và nhóm 5.

Ngoài ra, trên cơ sở số liệu chi phí đầu tư thực tế sau thanh tra, kiểm toán, đề xuất của UBND tỉnh Bình Định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Nhà đầu tư, Bộ GTVT đã tiếp tục miễn giảm phí đối với các phương tiện lân cận tại 2 trạm thu phí nêu trên.

Trong thời gian tới, trên cơ sở giá trị quyết toán cuối cùng của các dự án, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Nhà đầu tư rà soát, cập nhật lại phương án tài chính để tiếp tục xem xét giảm phí chung cho các phương tiện qua 2 trạm thu phí nêu trên nếu doanh thu và phương án tài chính của các dự án vẫn đảm bảo khả năng thu hồi vốn.

Trước đó, đối với 2 dự án BOT Bắc và Nam Bình Định, Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo Ban Quản lí dự án Đường Hồ Chí Minh, nhà đầu tư khẩn trương triển khai sửa chữa các hư hỏng cục bộ mặt đường trên tuyến, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác.

"Tổng cục Đường bộ Việt Nam (trực tiếp là Cục quản lí Đường bộ III) thường xuyên kiểm tra hiện trường dự án, nếu các hư hỏng mặt đường không được nhà đầu tư chỉ đạo sửa chữa, khắc phục kịp thời thì xem xét, đánh giá và dừng thu phí theo qui định trong Hợp đồng BOT", Bộ GTVT cho hay.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.