Sở GTVT TP HCM vừa đề xuất UBND TP chấp thuận giao Trung tâm Quản lí đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư dự án thu phí ôtô lưu thông vào trung tâm thành phố (TP).
Mục tiêu của dự án nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc khu vực trung tâm TP, thúc đẩy người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, giảm ô nhiễm môi trường và bổ sung nguồn ngân sách bảo trì đường bộ, phát triển giao thông công cộng tại TP.
Khu vực trung tâm TP HCM thường xuyên bị ùn tắc giao thông. (Ảnh: Trường Nguyên).
Theo đó, địa điểm thu phí thuộc khu vực trung tâm TP được đề xuất gồm quận 1, 3 và giáp ranh với quận 5, 10, bằng hệ thống 34 trạm thu phí đa làn không dừng. Và một trung tâm điều hành với nhiệm vụ kết nối với các trạm thu phí, xử lí thông tin và điều hành quản lí các hoạt động thu phí của hệ thống.
Bên cạnh đó, vành đai thu phí được Sở GTVT đề xuất được giới hạn bởi các tuyến đường Hoàng Sa dọc theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8; đường Ba Tháng Hai; Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ; Nguyễn Văn Cừ; Võ Văn Kiệt và Tôn Đức Thắng.
Theo Sở GTVT, dự án triển khai hệ thống thu phí trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên ùn tắc giao thông. Theo đó, Sở GTVT dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 250 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP trong giai đoạn 2019 - 2021.
Trước đó, ngày 14/6, Hội đồng tư vấn về giao thông đô thị của TP đã họp lần 2 để lấy ý kiến các thành viên về dự án thu phí xe ôtô lưu thông vào trung tâm TP để hạn chế ùn tắc giao thông.
Các thành viên tham dự cơ bản thống nhất và ủng hộ chủ trương thực hiện dự án, chỉ thu phí đối với ôtô lưu thông vào trung tâm (không thu chiều ra), chưa thực hiện thu phí đối với môtô, xe máy. Đồng thời, hội đồng cũng xuất triển khai thực hiện dự án nêu trên theo hình thức đầu tư công.
Theo đó, TP giao một đơn vị công lập làm chủ đầu tư, quản lí theo quy định, sau khi thực hiện xong sẽ tổ chức đấu thầu thuê đơn vị vận hành, khai thác và nguồn thu nộp về ngân sách.