Đề xuất đầu tư công hơn 6.000 tỷ đồng làm cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, hoàn thành năm 2025

Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có chiều dài toàn tuyến là 27,43 km, sơ bộ tổng mức đầu tư theo quy mô phân kỳ (4 làn xe hạn chế) khoảng 6.029 tỷ đồng.

Theo Báo Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu.

Đề xuất đầu tư công hơn 6.000 tỷ đồng làm cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, hoàn thành năm 2025 - Ảnh 1.

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (đường chấm đỏ) nối tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. (Ảnh: Ban quản lý dự án 7).

Cụ thể, dự án có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh (cách nút giao An Bình khoảng 4 km) thuộc xã An Bình, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (cách nút giao An Thái Trung khoảng 1,8 km) thuộc xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Tổng chiều dài đoạn tuyến thuộc dự án là khoảng 27,43 km, đoạn qua tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 18,2 km; đoạn qua tỉnh Tiền Giang khoảng 9,23 km.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có quy mô là 4 làn xe, rộng 24,75 m. Tuy nhiên trong giai đoạn phân kỳ, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị tiến hành giải phóng mặt bằng theo quy hoạch nhưng chỉ xây dựng theo quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m.

Sơ bộ tổng mức đầu tư theo quy mô phân kỳ (4 làn xe hạn chế) là khoảng 6.029 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng và thiết bị 4.172 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 719 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 417 tỷ đồng; chi phí dự phòng 721 tỷ đồng.

Dự án sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025, giai đoạn 2026-2030 của Bộ Giao thông vận tải và vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Công trình sau khi hoàn thành sẽ xây dựng phương án để thu hồi vốn nhà nước. Đây cũng là một hình thức huy động nguồn lực xã hội để tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng.

Để thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện, Bộ Giao thông vận tải dự kiến chia dự án thành hai dự án thành phần.

Trong đó, dự án thành phần 1 (Km0 đến khoảng Km18+200) từ xã An Bình, huyện Cao Lãnh, đến xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh với chiều dài khoảng 18,2 km trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.307 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 (khoảng Km18+200 đến khoảng Km27+430) xã Tân Hưng, huyện Cái Bè đến xã An Thái Trung, huyện Cái Bè với chiều dài khoảng 9,23 km trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.722 tỷ đồng.

Theo Bộ Giao thông vận tải, hai dự án thành phần nêu trên nằm trên địa bàn 1 tỉnh nên không phải xây dựng Khung chính sách giải phóng mặt bằng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, được chuẩn bị và triển khai đầu tư cùng thời điểm, cùng được bố trí vốn để triển khai theo kế hoạch nên sẽ hoàn thành và khai thác đồng bộ toàn tuyến.

Dự kiến chuẩn bị dự án trong năm 2022; giải phóng mặt bằng, tái định cư trong giai đoạn 2022 - 2023 cơ bản đạt 90% - 95%); thi công xây dựng công trình từ năm 2023 và cơ bản hoàn thành năm 2025.

Việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến hành lang theo trục ngang chạy theo bờ Bắc sông Tiền, đồng thời đoạn tuyến là một phần tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh để kết nối cửa khẩu quốc tế Dinh Bà (tỉnh Đồng Tháp) với các các cảng biển khu duyên hải, khu kinh tế Định An (tỉnh Trà Vinh).

chọn
Bộ Tài chính đang rà soát quy định về trái phiếu doanh nghiệp, kể cả Nghị định 65
Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất rõ phải rà soát ngay, kể cả Nghị định 65 vừa mới ban hành, để nếu có vấn đề gì, tình hình biến đổi như thế nào và cần bổ sung hoặc thay đổi thì chúng ta phải thực hiện ngay để thị trường quay trở lại.