Cụ thể, theo phương án mà đơn vị tư vấn đề xuất, phân khu C4 (diện tích khoảng 1,5 ngàn ha, bao gồm hai khu vực là toàn bộ xã Long Hưng và một phần phía Tây Nam P.Tam Phước - cù Lao Phước Hưng) sẽ được nhập vào các phân khu C1 (một phần P.Tam Phước) và phân khu C2 (bao gồm một phần diện tích P.Long Bình Tân và toàn bộ diện tích P.An Hòa).
Theo đơn vị tư vấn, việc điều chỉnh phân chia phạm vi ranh giới các phân khu này sẽ phù hợp với định hướng phát triển trục sông Đồng Nai và phân khu đô thị cửa ngõ hậu cần Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.
Trong phương án đề xuất điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP Biên Hòa đến năm 2045, phân khu C1 mở rộng (sau khi sát nhập một phần phân khu C4) được xác định là phân khu đô thị hậu cần sân bay Long Thành, cửa ngõ mới phía Nam.
Quy mô của phân khu C1 sau khi mở rộng là hơn 2.200 ha, dân số khoảng 224.000 người. Đây là phân khu trọng điểm đô thị với chức năng nghiên cứu, đào tạo, logistics liên quan đến hàng không, hỗ trợ cho sự phát triển của sân bay Long Thành và hình thành cửa ngõ phía Nam của TP Biên Hòa.
Trong khi đó phân khu C2 mở rộng (khi sát nhập một phần phân khu C4) được xác định là phân khu đô thị dịch vụ, du lịch sinh thái ven sông Đồng Nai. Quy mô của phân khu sau khi mở rộng là hơn 2,4 ngàn ha, dân số khoảng 190 ngàn người. Đây là khu vực phát triển trọng điểm du lịch, dịch vụ và đô thị sinh thái gắn với chuỗi đô thị ven sông Đồng Nai.
Phạm TùngTrước đó, theo đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP Biên Hòa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2014, đô thị Biên Hòa được phân chia thành 21 phân khu.